17 พ.ย. 2020 เวลา 14:12 • การเกษตร
ทำแปลงปลูกผักต้นทุนต่ำครั้งแรกในชีวิต EP 1
มีอยู่วันหนึ่ง ผมเข้ามาในสวน เห็นที่ข้างหน้าทางเข้า มันโล่งๆ ก็เลยจินตนาการว่าถ้าตรงนี้มีแปลงผัก คิดว่ามันคงจะสวยนะ (ปลูกใว้ดู หุหุ)
มองดูหลายรอบแล้วคิดว่าจะทำอะไรดี
ก็เลยจับจอบมาขุดดินยกร่อง แต่ตรงนี้มันเป็นดินปนหิน ขุดลำบากพอทน แต่ก็พยายาม ในใจก็เริ่มไม่มั่นใจว่าถ้าหว่านเมล็ดพันธุ์ไปแล้วมันจะงอกงามมั้ย เพราะใจจริงก็ไม่อยากซื้อดินถุงมาลง อยากลองทำแบบ ธรรมชาติของดินเดิมๆ (ผมไม่เคยจับจอบ ยกร่องปลูกผักมาก่อนเลยในชีวิต พอลาออกจากงาน มาอยู่บ้านตั้งใจจริงว่าจะพลิกดินให้เป็นทอง ว่างั้น)
วันแรกได้แค่นี้ครับ มือแตกหมด
ผมตั้งใจจะทำสวนผสมผสาน หลังจากที่โค่นยางพารา
เมื่อปีที่แล้ว
ผ่านไปสามวัน ได้เท่าที่เห็น
ปีนี้ผมยังไม่ปลูกไม้อะไรเลย ลงกล้วยหอม กล้วยน้ำว้าอย่างเดียว โอกาสหน้าจะพาไปดู ตอนนี้มาดูแปลงผักผมก่อน
หลังจากหว่านเมล็ดรดน้ำเช้าเย็น เริ่มงอกมาให้เห็น
ผมตั้งใจมากกับแปลงผัก ทำเอง เหนื่อยแต่รู้สึกว่า มันโอเค ก็มีลุ้นตลอด ว่ามันจะรอด และได้ผลมั้ย ถ้ารอบทดลองครั้งนี้ได้ผลดี รอบหน้า ผมจะเอาจริง
ที่ตรงนี้ผมจะขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกผัก และ ทำทุ่งทานตะวัน
นั้งมองทีไรก็สงสารต้นถั่ว มีแต่หินบนร่อง
แปลงนี้มันครับมัน
ความคืบหน้าล่าสุด
สำหรับ ช่วงนี้ ก็คงต้องลงใว้แค่นี้ก่อนนะครับ อีกสักหนึ่งสัปดาห์เราค่อยมาดูความคืบหน้ากันอีกที
แล้วพบกันนะครับ
โฆษณา