18 พ.ย. 2020 เวลา 14:18 • ข่าว
#PfizerเกทับModerna
#ผลสัมฤทธิ์ออกใหม่ป้องกันCovidได้95%
กลายเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรี ที่ไม่มีใครยอมใครไปแล้ว เมื่อบริษัทยา Pfizer ได้ประกาศตัวเลขใหม่ ที่สามารถป้องกัน Covid-19 ได้สูงถึง 95% กลายเป็นวัคซีนที่ได้ผลสัมฤทธิ์สูงที่สุดแล้วในตอนนี้
โดย Pfizer มั่นใจในผลลัพธ์ที่ได้มาก และวัคซีนยังให้ประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ ในกลุ่มทดลองในช่วงอายุ เพศ และเชื้อชาติที่แตกต่างกันด้วย แม้แต่กลุ่มผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ก็ได้ผลสัมฤทธิ์ถึง 95% เช่นกัน
นอกจากผลลัพธ์ในการประมวลผลรอบสุดท้ายจะดีแล้ว ทาง Pfizer ยังมั่นใจว่าวัคซีนความปลอดภัย เนื่องจากไม่พบผลข้างเคียงที่น่ากังวล นอกจากอาการปวดศีรษะ หรือเกิดผื่นคันเล็กน้อยกับกลุ่มทดลองบางคนเท่านั้น ซึ่งไม่พบว่าเป็นอันตราย
Pfizer แจ้งว่าสามารถผลิตวัคซีนล็อตแรกออกมาได้ ถึง 50 ล้านโดส ก่อนสิ้นปีนี้ และจะผลิตวัคซีนได้ถึง 1,300 ล้านโดสได้ภายในปีหน้าอย่างแน่นอน
ส่วนในสหรัฐอเมริกา ทางบริษัทกำลังทำเอกสารถึง องค์การอาหารและยา เพื่อขอเอกสารรับรองอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้
แต่วันจันทร์หน้า จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มนำร่องกลุ่มแรกแล้ว ใน 4 รัฐ ได้แก่ โรด ไอแลนด์ เท็กซัส นิวเม็กซิโก และ เทนเนสซี แล้วจร้า
ในที่สุดก็ใกล้ความจริงสักที ที่เราจะได้วัคซีน Covid-19 ที่ตอนนี้กลายเป็นการขับเคี่ยวกันไปแล้ว ระหว่างทีมพัฒนาวัคซีนของแต่ละบริษัท
1
หากจำกันได้ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ทาง Pfizer ประกาศผลสำเร็จในการพัฒนาวัคซีน Covid-19 เป็นเจ้าแรก ที่สามารถป้องกันได้ถึง 90% ที่ตื่นเต้นกันไปทั้งโลก
แต่ผ่านมาแค่สัปดาห์เดียว ทาง Moderna ก็ได้ประกาศว่าสามารถพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จอีกเจ้า และยังสามารถป้องกันได้ถึง 94.5%
1
และมาวันนี้ Pfizer ขออัพเดทผลการทดลองขั้รนสุดท้าย ด้วยผลสัมฤทธิ์ถึง 95% และมีวัคซีนล็อตแรกพร้อมฉีดแล้วด้วย
สูสี คู่คี่กันยิ่งกว่าแข่งเรือยาวเลยนะค้า ถ้าจะตัดสินแพ้-ชนะกัน คงเฉือนกันแค่ปลายธง
แต่ก็เป็นเรื่องดีค่ะ ยิ่งแข่ง โลกยิ่งได้ประโยชน์ เราก็จะมีวัคซีนใช้เร็วขึ้น ในราคาที่ตลาดรับได้ ไว้เป็นทางเลือกนะคะ 👍👍
แหล่งข้อมูล
โฆษณา