20 พ.ย. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
Cheat Day วันกินแหลก วันโกง ดีจริงหรอ? #17
หลายๆคนคงรู้จักวันชีทเดย์หรือวันโกงที่จะได้กินของที่ต้องการเนื่องจากเรามีการคุมอาหารมาตลอดทั้งสัปดาห์ จึงต้องมีวันหลุดบ้างเพื่อไม่ให้รู้สึกตึงหรือเครียดจนเกินไปในเส้นทางนี้ แต่มันดีจริงหรือเปล่า ?
ไม่ว่าจะวิธีการไหนก็ต้องย้อนกลับไปเรื่องของพลังงานที่ได้รับและพลังงานที่ใช้ไปครับ
หมายความว่าต่อให้เราคุมอาหารดีมาตลอดทั้งสัปดาห์แค่ไหน แต่ถ้าวันชีทเดย์เรามีการรับพลังงานมากเกินไปก็ทำให้เราอ้วนอยู่ดี เพราะพลังงานโดยรวมที่ได้รับเกินกว่าที่ใช้ไป
ตัวอย่าง
สมมุติว่า เราใช้พลังงาน 2500 แคลอรี่ แต่เราควบคุมพลังงานในแต่ละวันให้รับเข้ามา 2000 แคลอรี่ ก็คือ ติบลบ 500 แคลอรี่ เราควบคุมพลังงานนี้เป็นเวลา 6 วัน เท่ากับเราติดลบไป 3000 แคลอรี่
เมื่อถึงวันชีทเดย์ เรามีการกินแหลกตามใจปาก ทั้งขนมหวาน ฟาสฟู้ด ของที่เราชอบ กินทั้งวันในปริมาณมากจนทำให้พลังงานวันนั้นมันมากเกิน 3000 แคลอรี่ หมายความว่าที่ผ่านมา 6 วันของเรานั้นไร้ความหมายไปเลย เพราะแคลอรีโดยรวมตลอดสัปดาห์ก็เกินอยู่ดี
สรุปแล้วดีไหม ?
ก็จะดีในระดับนึงหากเราควบคุมการกินในวันนี้ได้ดี แต่ก็เสี่ยงที่จะทำให้ไดเอทของเราพังได้ง่ายเพราะมันเป็นเรื่องของจิตใจเราเสียมากกว่าที่จะเป็นตัวควบคุมความคิดเรา เพราะเราอาจจะคิดว่าคุมมาตั้ง 6 วันแล้วกินแค่วันเดียวเองไม่เป็นไรหรอก เราจะเฝ้ารอที่จะถึงวันที่จะสามารถกินได้ทำให้เราโหยมากขึ้นเมื่อใกล้ครบวัน
ถ้าจะทำจริงๆก็ลองทำเลยครับ แล้วสังเกตตัวเอง ว่าตบะแตกไหม โหยมากหรือเปล่า หยุดกินได้หรือเปล่า เพราะแต่ละคนระดับการควบคุมตนเองและจิตใจไม่เท่ากัน แต่ผมขอให้มองในระยะยาวไว้ด้วยว่าเราจะสามารถทำวิธีนี้ได้นานมากแค่ไหนยังมีอีกหลายทางเลือกให้เราทำเพื่อถึงเป้าหมายครับ ถ้ารู้ว่าทำวิธีนึงได้ไม่นานถึงสามเดือน หกเดือน ก็หาวิธีใหม่ครับ เพราะตัวเรามีแค่เราเท่านั้นที่รู้ครับ
โฆษณา