21 พ.ย. 2020 เวลา 13:00 • ดนตรี เพลง
สักวาหน้าหนาว - โคลงกลอนสักวา กับเพลงลูกทุ่งหน้าหนาว ของพี่แดงคนเดิม
หน้าหนาวอีกแล้ว เจอกันทุกๆปลายปีแบบนี้ ต้องใส่เสื้อหนาๆ หยิบของร้อนๆมากิน และนั่งชิวๆชมบรรยากาศ สร้างความอบอุ่น ถ้ามีเพลงเปิดฟังไว้ ก็ช่วยเพิ่มอถรรสได้อีกขั้น ไหนๆแล้ว เมื่อพูดถึงเพลงเพราะๆรับลมหนาวกันแล้ว เราจะพามาฟังเพลงเพราะจากพี่แดง จิตกร กับเพลงลูกทุ่งยอดนิยมในหน้าหนาว ที่ไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ปี ก็ยังไพเราะไม่เปลี่ยนแปลง สักวาหน้าหนาว
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 บทเพลง สักวาหน้าหนาว เป็นบทเพลงแทร็คสุดท้ายในอัลบั้ม หัวใจสะแหมฮัก จากผลงานการประพันธ์ของ ศิริ มงคล โดยเนื้อเพลงจะใช้โคลงบทกลอนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า กลอนสักวา ประกอบกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความรัก ความคิดถึง และวิถีชีวิตของคนอีสานในช่วงฤดูหนาว ซึ่งถ้าใครได้ฟังเพลงนี้แล้ว จะทำให้รู้สึกอบอวลไปด้วยลมหนาวและความโรแมนติกไปพร้อมกัน บทเพลงนี้ได้รับกระแสที่ดีมาก ถึงขนาดที่ทางต้นสังกัดทำการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอัลบั้มเดิมของเขาใหม่ จากเดิมเป็นแค่เพลงรองท้ายสุดก็กลายมาเป็นเพลงแทร็คแรก พร้อมกับเปลี่ยนชื่ออัลบั้มให้เป็นชื่อเดียวกันกับบทเพลง
Credit: Topline Music
จากความสำเร็จของเพลง สักวาหน้าหนาว ทำให้มีผลงานที่เกี่ยวข้องกับบทกลอนสักวาเพิ่มขึ้นตามมา ได้แก่ สักวาหน้าบ่ขาว ในปี 2553 และเพลง สักวาหน้าฝน ปี 2557
อ่านบทความฉบับเต็ม มหากาพย์ สักวา 3 ฤดู
ยังมีเรื่องราวในวงการเพลงอีกมากมาย ติดตามบทความเฝ้าเพลงได้ที่
โฆษณา