21 พ.ย. 2020 เวลา 08:51 • ความคิดเห็น
“ ไม่มีเวลา / ไม่มีเงิน / ไม่มีคน / ไม่มีประสบการณ์มากพอ"
ผมว่าเราต่างเคยพร่ำบ่นกันแบบนี้
จริง ๆ แล้วการมีอะไรต่อมิอะไรน้อยกลับเป็น เรื่องดีเสียอีก
เพราะการมีข้อจำกัด
บางครั้งก็กลายเป็นข้อได้เปรียบที่เราอาจมองข้ามไป
ทรัพยากรที่มีไม่มากนัก ทำให้ต้องสร้างงานจากสิ่งที่มีอยู่
ทำให้เราจะปล่อยให้อะไร ๆ เสียเปล่าไม่ได้
และนั่นจะทำให้เราต้องขุดและใช้สิ่งที่เรียกว่า
“ความคิดสร้างสรรค์”
ไม่นานมานี้ ผมเพิ่งดูซีรีย์ในตำนานอีกเรื่อง คือ Prison Break จบ
จำได้ว่าตอนที่ฉายครั้งแรกเมื่อสักสิบปีที่แล้ว เรื่องนี้ดังมาก
(แต่กว่าจะได้ดูก็สิบปีผ่านไป)
ซึ่งเรื่องนี้จะว่าไป ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัดมากมาย
แต่ตัวเอกอย่าง ไมเคิล สกอฟิลด์ กลับแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์
แก้ปัญหาต่าง ๆ ออกมา จนได้ทะลุคุกสมใจ
ผมไม่ได้บอกให้คุณต้องไปอยู่ในคุกก่อน
ถึงจะเกิดความคิดสร้างสรรค์หรอกนะครับ
แต่ถ้าตอนนี้คุณบ่น หรือเริ่มคิดที่จะบ่น ให้ลองปิดปาก
แล้วหันมาใช้ ความคิดสร้างสรรค์สักหน่อย
ซึ่งคุณจะต้องแปลกใจ เมื่อเห็นว่าตัวเองทำอะไรได้มากมาย
แม้จะมีทรัพยากรอยู่เพียงน้อยนิดก็ตาม. “
#แรงบันดาลใจ
#iYomBizInspiration
สนใจข้อมูลธุรกิจ การเงิน การลงทุน เล่าให้ฟังเข้าใจง่ายๆ
พร้อมทั้งแรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างฝัน
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา