22 พ.ย. 2020 เวลา 12:00 • ปรัชญา
วันๆ นึงเราต้องเจอกับคนหลายประเภท รวมถึงคนที่ทำให้เราไม่สบายใจ
Marcus Aurelius
สิ่งที่ผมพยายามทำทุกเช้าคือ เตือนตัวเองว่า วันนี้เราจะเจอกับคนประเภทต่างๆ ทั้ง คนที่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน คนที่ไม่สำนึกบุญคุณ​คนอื่น คนที่หยิ่งยโส คนไม่จริงใจ คนขี้อิจฉา​ และคนขี้โมโห
คนเหล่านี้ไม่สามารถแยกแยะความดี ความชั่วได้ ดังนั้น ผมจะไม่ยอมให้ตัวเองเป็นแบบนั้นเด็ดขาด และไม่ยอมให้คนเหล่านี้เข้ามาทำร้ายจิตใจผมอีกด้วย
1
ซึ่งแนวทางนี้ผมได้มาจากหนังสือชื่อ Meditations เขียนโดย Roman Emperor Marcus Aurelius ที่จริงๆ แล้วเค้าเขียนขึ้นเป็นบันทึกส่วนตัวเกี่ยวกับข้อคิด ประสบการณ์​ที่เค้าพบเจอ
2
ข้อความเต็มๆ มีอยู่ว่า "When you wake up in the morning, tell yourself: the people I deal with today will be meddling, ungrateful, arrogant, dishonest, jealous and surly. They are like this because they can't tell good from evil. But I have seen the beauty of good, and the ugliness of evil,.... And so none of them can hurt me. No one can implicate me in ugliness. "
1
หนังสือเล่มนี้ยังมีข้อความ ข้อคิด ที่ profound อีกมาก ที่สามารถทำให้เราฉุกคิด และนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้
โฆษณา