1 ธ.ค. 2020 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
สรุปที่มา Telegram และชีวิตของผู้ก่อตั้ง Pavel Durov อ่านต่อ
Pavel Durov คือนักธุรกิจหนุ่มชาวรัสเซียวัย 36 ปี ผู้ก่อตั้ง Vkontakte (VK) โซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากในยุโรปตอนเหนือ รวมถึงยังเป็นผู้ก่อตั้ง Telegram “แอปฯ แชทไร้การแฮก” ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน จุดเด่นของแอปคือมีการเข้ารหัสความปลอดภัยขั้นสุดยอด นิยมใช้ในกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐเพื่อนัดหมายการพบปะ
Pavel Durov เกิดวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 1984 ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย พ่อของเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์ ส่วน Nikolai Durov น้องชายของเขาเป็นนักคณิตศาสตร์และนักเขียนโปรแกรม เขาเองก็สนใจด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาแต่เด็กแล้ว เคยสร้างวีรกรรมแฮกเข้าเว็บไซต์โรงเรียน เพื่อเปลี่ยนข้อความต้อนรับผู้ปกครองเป็นถ้อยคำใช้ว่าคุณครูที่เขาไม่ชอบ
เขาใช้ชีวิตวัยเด็กส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองตูลิน ประเทศอิตาลี จนกระทั่งปี 2001 เขาและครอบครัวย้ายกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดที่กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย และได้เข้าศึกษาต่อที่ Saint Petersburg State University ด้านภาษาศาสตร์ตามรอยคุณพ่อ
ปี 2006 หลังเรียนจบมหาวิทยาลัย เขาและน้องชายร่วมกันสร้างเว็บไซต์ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อว่า VKontakte ซึ่งเปรียบได้กับ Facebook สัญชาติรัสเซีย ที่ได้รับความนิยมมากๆ ถูกจัดเป็นสื่อโซเชี่ยลที่ใหญ่สุดอันดับสองของรัสเซีย มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 350 ล้านคน หลายคนเปรียบเขาเป็น Mark Zuckerberg ของรัสเซีย มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิรวมสูงกว่า 260 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ในปี 2011 มีกลุ่มเคลื่อนไหวด้านการเมืองใช้เว็บไซต์เขาเพื่อวิจารณ์ประธานาธิบดีปูติน เขาถูกขอความร่วมมือจากรัฐบาลให้ช่วยปิดช่องทางการสื่อสารของกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เห็นต่างนี้ อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธที่จะช่วยเหลือและเคยโพสต์รูปสุนัขแลบลิ้นบนสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นการตอบโต้รัฐบาลเชิงสัญลักษณ์ เขากลายเป็นวีรบุรุษเสรีนิยมในสายตาของกลุ่มผู้ประท้วง
เขาเริ่มสูญเสียอำนาจในการบริหารบริษัทที่เขาสร้างขึ้นมา เนื่องจากหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เข้ามาลงทุนบริษัทของเขามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล บริษัทดังกล่าวคือ Mail.ru ปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ VK ต่อมาเขาถูกบีบบังคับให้ออกจากตำแหน่งของบริษัทตัวเอง และถูกรัฐบาลคุกคามและยัดเยียดข้อหาอยู่หลายครั้ง จนสุดท้ายต้องอพยพออกจากประเทศรัสเซีย
1
เขาบินไปที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกาเพื่อตั้งหลักและใช้เงินก้อนโตที่เขาได้รับมาจากความสำเร็จของ VK เพื่อสร้างเป้าหมายครั้งต่อไป เป้าหมายที่ว่าก็คือ Telegram “แอปฯ แชทไร้การแฮก” แอปแชทที่มีการเข้ารหัสความปลอดภัยขั้นสูงสุด เขาได้จ่ายค่าตั๋วเครื่องบินให้ทีมงานที่เคยร่วมสร้าง VK บินมาสหรัฐฯ เพื่อช่วยพัฒนา Telegram
ในช่วงที่ Telegram ยังไม่มีรายได้ Pavel Durov ใช้เงินทุนส่วนตัวกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือนเพื่ออัดฉีดให้ Telegram เดินต่อ หลายคนมองว่าเป็นความคับแค้นส่วนตัวที่เขามีต่อรัฐบาลรัสเซีย เขาใช้ชีวิตไปกับการเดินทางและอาศัยอยู่ในหลายประเทศ จนกระทั่งลงหลักปักฐานที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และระดมทุนเพิ่มเพื่อขยายธุรกิจ เขายังคงว่องไวในเรื่องของเทคโนโลยีและแตะธุรกิจใหม่ๆ อย่างเทคโนโลยี Blockchain
1
เมื่อปีที่แล้วที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศฮ่องกง Telegram ถูกใช้งานเป็นสื่อกลางการกระจ่ายข่าวสารของกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ปัจจุบันในประเทศไทยก็เช่นกัน กลุ่มเยาวชนที่ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเองก็ประกาศให้ผู้ประท้วงคนอื่นๆ ใช้ Telegram เพื่อติดตามข่าวสาร หลังจากเสี่ยงถูกสั่งปิดเพจจากรัฐบาลภายใต้คำสั่งพรก.ฉุกเฉิน
ฟีเจอร์ต่างๆ ของ Telegram มีความใกล้เคียงกับ Whatsapp แอปแชทไร้สายของ Facebook ที่ผู้ใช้งานสามารถโทรหา คอลวิดีโอ หรือแชทหากันได้ แต่ความพิเศษของ Telegram อยู่ที่ฟิเจอร์ ‘Secret Chats’ ที่บทสนทนาทั้งหมดจะถูกเข้ารหัสความปลอดภัย ก่อนเริ่มสนทนาระบบจะต้องได้รับการยินยอมจากทั้งสองฝ่าย โดยแชทลับจะไม่ทิ้งร่องรอยดิจิทัลไว้เลย รวมถึงผู้ใช้งานก็สามารถตั้งเวลาให้ลบแชทอัตโนมัติได้อีกด้วย
1
ปัจจุบัน Telegram ถูกห้ามใช้ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่อยู่ในกระบวนการ หลังมีหนังสือออกมาในคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง 11/2563 ที่สั่งให้กสทช. ระงับการใช้แอปดังกล่าว ในขณะที่ Telegram เองก็ได้รับเสียงวิจารณ์จากคนสำคัญของโลกหลายท่าน อย่าง อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร Theresa May เธอมองว่าแอปแชทลักษณะนี้อาจเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ก่อการร้ายวางแผนร้ายได้ง่ายขึ้น
1
#CareerFact
ทุกอาชีพมีเรื่องราว
…………………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
Subscribe Career Fact - https://bit.ly/CareerFactYT
อ้างอิง
โฆษณา