23 พ.ย. 2020 เวลา 11:23 • ปรัชญา
คนเราเกิดมาทำไมหรือเพื่ออะไร? ผมเชื่อว่า หลายคนคงเคยนึกถามคำถามแนวๆ นี้
คำตอบที่ได้รับอาจจะแตกต่างกันไป ตามสถานการณ์​ เวลา หรือประสบการณ์​ที่มากขึ้น
สำหรับผมเอง ก็เคยพยายามหาคำตอบให้กับคำถามนี้ ซึ่งก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่นกัน
อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน คำตอบสำหรับคำถามที่ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร... ของผมนั้นคือ "เราเกิดมาเพื่อสร้างประโยชน์ สร้างคุณค่า​ให้กับผู้อื่น"
ซึ่งผมได้ตีความมาจากข้อความที่ว่า “The quality of your life will come down to the quality of your contribution.” จากหนังสือ The Monk who Sold his Ferrari by Robin Sharma
ผมมองว่า การที่เรายึดถือตามนี้นั้น make sense เพราะว่า การทำประโยชน์ให้กับคนอื่นตามกำลัง ตามความสามารถของเรานั้น เราสามารถทำได้เลย โดยไม่ต้องรอว่า เราจะต้องมีความพร้อมแบบนั้น แบบนี้
และเมื่อเราทำประโยชน์​ให้กับผู้อื่นแล้ว ณ ขณะนั้น สิ่งที่เราได้ในทันที ก็คือความอิ่มเอิบใจ ซึ่งก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีค่าต่อไปได้
โฆษณา