22 พ.ย. 2020 เวลา 03:37 • อาหาร
🤔🤨ผมก็แค่สงสัยอะ!! ว่าทำไมเนื้อวัวคนถึงทานดิบได้ ส่วนเนื้อหมูถึงทานดิบไม่ได้??🐷🐄
หลายๆคนทราบแล้วว่าถ้าเนื้อทั้งคู่สุกยังไงก็ทานได้แน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นปรสิตหรือเชื้อโรคต่างๆ ก็จะถูกความร้อนทำลายไป
ความจริงเราคิดว่าสาเหตุหลักคือพยาธิ แต่จริงๆแล้วทั้งคู่มีพยาธิเหมือนกันครับ
แต่เนื้อวัวนั้นจะถูกเลี้ยงมาในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าหมูและไก่ อีกทั้งเนื้อวัวนั้น ลักษณะของเนื้อวัวนั้นยากต่อการฝังตัวของพยาธิ
หากเรากินเนื้อวัวที่ได้รับการคุมคุณภาพอย่างดีมาจากฟาร์มดีๆ เราสามารถเชื่อได้ว่า เนื้อนั้นปลอดภัย เพราะพยาธิส่วนใหญ่มาจากไข่พยาธิที่อยู่ในพื้นดิน หากฟาร์มให้อาหารที่มีคุณภาพก็จะปราศจากพยาธิ
ใช่ครับหากพูดแบบนี้ หากเราเลี้ยงไก่หรือหมู ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดก็กินดิบได้ครับ แต่เนื้อของหมูและไก่ก็เหมาะแค่การฝังตัวของพยาธิมากกว่าเนื้อวัว
1
🤢🤮แต่ไม่มีใครเค้าเสี่ยงกันครับเพราะแค่พยาธิอย่างเดียวก็เข้าใจได้อยู่ ไม่สามารถทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่โดยเฉพาะเจ้าเนื้อหมูนี่สิ
นอกจากพยาธิแล้วยังมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ไม่พบในเนื้อวัว แบคทีเรียนี้มีชื่อว่า สเตรปโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยแบคทีเรียชนิดนี้สามารถเข้าไปทำให้เยื่อหุ้มสมองและเยื่อบุหัวใจอักเสบ รวมทั้งทำให้ประสาทหูทั้งสองข้างอักเสบจนทำให้หูหนวกได้ ซึ่งเรามักจะเรียกอาการนี้ว่า “หูดับ”
อาการหูดับนี้หากรุนแรงมากก็จะทำให้เสียชีวิตได้ และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการกินเนื้อหมูดิบหรือสุก ๆ ดิบ นั่นเอง
2
สรุปก็คือเนื้อวัวหรือหมูก็ทานดิบได้หากเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ดี แต่ว่าเนื้อหมูไม่มีใครเสี่ยงเพราะนอกเหนือจากพยาธิยังมีแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการหูดับ ซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้เลย
1
ดังนั้นเพื่อนๆควรทานเนื้อหมูหรือไก่แบบสุกนะครับ เนื้อวัวหากไม่ได้มาจากที่มีคุณภาพจริงๆก็ควรทานสุกไว้ดีกว่า ปลอดภัยที่สุดครับ
*******************************************
แนะนำตัว
ผมเป็นคนที่ขี้สงสัยแต่ขี้เกียจหาคำตอบ การทำcontentแบบนี้ ได้ฝึกตัวเองในการหาคำตอบ และในอนาคตอาจจะอ้างอิงจากงานวิจัยต่างประเทศให้เป็นหลัก เพื่อให้ตัวเองได้ฝึกในการอ่านวิจัย และอ้างอิงจากแหล่งน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
Reference :
1
โฆษณา