22 พ.ย. 2020 เวลา 12:34 • การเกษตร
ปั๊มน้ำไม่แรง ❗ สาเหตุเพราะอะไร ? มาดูกันเลย | 🔧 ช่าง x เกษตรกร 🌎
เพื่อนๆ หลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาเรื่องปั้มน้ำไม่แรง น้ำไม่ค่อยออก แต่มอเตอร์ยังหมุนอยู่แรงปกติดี โดยเฉพาะเพื่อนๆ เกษตรกร ที่ต้องใช้ปั๊มน้ำอยู่เป็นประจำ อาจจะสงสัยว่าเกิดจากอะไร เรามีคำตอบครับ
ซึ่งปัญหาที่ว่า มอเตอร์อยู่ๆก็น้ำเบาลง หรือน้ำไม่ออกทั้งๆที่มอเตอร์ยังทำงานอยู่ปกติ น้ำก็ไม่ได้แห้ง มักจะเกิดจากการที่เราไปดูดน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเราไม่มีตัวกรองสำหรับท่อต้นทางที่ดูดน้ำขึ้นมา ซึ่งแรงดูดของมอเตอร์ จะหอบเราขยะ เศษวัชพืช หญ้า ใบไม้ หิน และอื่นๆ โดยเฉพาะหอย เอามายังตัวใบพัดเพื่อเพิ่มแรงอัดส่งต่อไปยังปลายทาง การที่มีขยะหรือสิ่งใดไปอุดช่องสำหรับให้น้ำเข้ามา ทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอในการเพิ่มแรงอัดและส่งไปปลายทางได้
โดย...
- การแก้ปัญหา
ที่มอเตอร์ปั๊มน้ำ ก็คือการนำขยะต่างๆ ออกจากใบปั้มให้หมดก่อน ตามคลิปวีดีโอด้านบน
- การป้องกัน
เราอาจจะใส่หัวกระโหลก หรือใช้ถังน้ำเจาะรูโดยรอบ แล้วคลุมด้วยมุ้งพลาสติก แล้วใส่ปลายท่อเข้าไป วิธีนี้จะช่วยกรองขยะ หรือสิ่งแปลกปลอมขนาดใหญ่ไม่ให้เข้าไปยังปั๊มน้ำของเราได้พอควรเลยครับ
#ปั้มน้ำ #ปั๊มน้ำไม่แรง
โฆษณา