23 พ.ย. 2020 เวลา 09:08 • การศึกษา
การลงทุน ≠ กำไร
คำว่า “การลงทุน” ในความคิดของแต่ละคนก็คงให้นิยามกับคำนี้ไม่เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่มองกำไรของการลงทุนก่อนเสมอ โดยไม่ได้คิดถึงว่าหากขาดทุนแล้วจะทำอย่างไร
บทความนี้เราจะมาพูดถึงว่า ก่อนการจะลงทุนในอะไรก็ตามเราต้องคิดถึงอะไรก่อน
1.คุณกำลังลงทุนกับอะไร
ข้อนี้น่าจะสำคัญที่สุดเลย คือ คุณรู้หรือไม่ว่าสิ่งที่คุณลงทุนคืออะไรคุณจะได้กำไรเพราะอะไรและคุณจะขาดทุนเพราะอะไร อันนี้คือสิ่งที่คุณต้องศึกษาอย่างจริงจังก่อนที่คุณจะลงทุน เพราะหากพลาดแม้แต่น้อย นั่นคือนรกชัดๆ จากบทเรียนที่ผ่านมาก็มีให้เห็นกันมากมาย สำหรับการลงทุนที่โฆษณาว่าให้ผลตอบแทนแบบเวอร์วังอลังการ คนก็ลงทุนไปโดยคิดแต่ผลตอบแทนไม่คิดด้านความเสี่ยงใดๆเลย สุดท้ายไม่เป็นไปตามคาดแถมยังขาดทุนอีกต่างหากทีนี้แหละครับ ทำหน้าเป็นลิงกันหมด
2.เงินหรือทรัพย์สินที่จะนำมาลงทุน
เงินเป็นสิ่งแรกที่ต้องมีในการลงทุน ก่อนอื่นอยากให้คิดว่าเงินก้อนนี้นั้นควรเป็นเงินที่เราคิดว่าเราจะเสียมันไปได้เลยและจะไม่กระทบต่อชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นเงินเก็บ หรือการขายสินทรัพย์เพื่อเอามาลงทุนก็ตาม ซึ่งหากจะกู้เงินเพื่อมาลงทุนคุณก็ควรจะมีแหล่งเงินสำรองที่จะผลิตเงินให้คุณเพื่อมาใช้หนี้ก้อนนี้ได้หากสิ่งที่คุณลงทุนไม่เป็นไปตามที่คาด เช่น การทำงานประจำ เป็นต้น
3.เมื่อไหร่ควรเพิ่มเงิน เมื่อไหร่ควรพอ
คนส่วนใหญ่จะมองว่าเฮ้ยลงทุนตอนนี้ตลาดกำลังดี อัดเงินเพิ่มเลยพี่น้อง มีเท่าไหร่ใส่ให้หมด หรือ ตอนนี้มี Promotion อยู่นะรีบๆเพิ่มเงินซะ นั่นแหละครับ คุณกำลังโดนกับดักทางการตลาดเล่นงานเข้าให้แล้ว ใจเย็นก่อนนะไอ้สองอย่ารีบขนาดนั้น
วิธีเพิ่มเงินทุนแบบไม่เสี่ยงเลยคือ การเอากำไรของคุณนั่นแหละมาลงทุนต่อ หากสิ่งที่คุณลงทุนนั้นเริ่มสร้างผลตอบแทนให้คุณได้แล้ว คุณก็เอาเงินกำไรส่วนนั้นแหละมาลงทุนเพิ่มหรือศัพท์ทางการจะเรียกว่า Re-Invest และเมื่อคุณได้กำไรและ Re-Invest ได้เท่ากับเงินต้นก้อนแรกที่คุณลงไป ก็ค่อยๆถอนเงินทุนก้อนแรกออก นั่นแหละสวรรค์เลยแหละครับ เพราะเงินลงทุนทั้งหมดไม่ใช่เงินต้นของคุณแล้วววว
แล้วเมื่อไหร่ควรหยุดลงทุนล่ะ คำถามนี้ตอบยากมากเพราะหน้าตักและความมั่นใจของแต่ละคนไม่เท่ากันเอาเป็นว่าหากคุณเริ่มรู้สึกว่าเงินต้นคุณหายไปเรื่อยๆ หรือใช้เวลานานละยังไม่เห็นกำไรเลยสักบาทก็ต้องกลับมานั่งคิดละครับว่าคุณทำอะไรผิดลงไปหรือเปล่า แต่การหยุดลงทุนนั้นมันถูกบังคับหยุดอัตโนมัติอยู่แล้วล่ะเมื่อเงินคุณหมด อย่าให้เป็นแบบนั้นเลยนะ
นั้นแหละครับการลงทุนจริงๆนั้นไม่เท่ากับกำไรเสมอไป สิ่งที่คุณต้องทำคือศึกษามันให้ดี รักษาเงินต้นของคุณ และวางแผนให้ไม่ขาดทุนมากเกินไปหรือกระจายความเสี่ยงเพื่อให้ผลตอบแทนรวมของคุณเป็นบวกถึงแม้จะเพียงน้อยนิดก็ตาม ก็ยังถือว่าคุณยังอยู่รอดในวงจรการลงทุนนี้นะครับ
หากคิดว่าบทความนี้ดีหรือมีประโยชน์ช่วยกดไลค์และกดแชร์ให้เราเพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ
ท่านสามารถอ่านบทความและความรู้ต่างๆของเราเพิ่มเติมได้ที่
#6paradigms #ไม่หวือหวาแต่อยู่รอด
โฆษณา