26 พ.ย. 2020 เวลา 12:00 • ปรัชญา
คุณเคยรู้สึกกังวลใจแบบที่ว่า กังวลอยู่นาน เป็นหลายวัน หลายเดือนไหม?? แล้วในที่สุดสิ่งที่เรากังวลนั้น เราก็สามารถผ่านมันไปได้ หรือแม้กระทั่งมันไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ
ผมเองก็เป็นคนขี้กังวลโดยธรรมชาติ แล้วรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่บั่นทอนจิตใจมาก อีกทั้งยังทำให้เราเสียเวลาโดยใช่เหตุ
หนังสือชื่อ The Art of Good Life by Rolf Dobelli ได้พูดถึงเรื่อง "ความกังวลใจ" ในบทที่ชื่อ The Book of Worries
มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ เช่น นักปราชญ์​ชาวกรีก และโรมัน ได้ให้ทริคไว้ว่า เราต้อง "แยกให้ออก" ว่า อะไรคือสิ่งที่เราควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้ จัดการกับสิ่งที่เราควบคุมได้ซะ และอย่าให้สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้มากวนใจเรา
หรือ "การทำสมาธิ" ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยจัดการกับความกังวลใจที่อยู่ในหัวเรา (lingering anxiety) แต่ผู้เขียนกล่าวว่า วิธีนี้มีประสิทธิภาพ​ก็เฉพาะตอนที่เราอยู่ในสมาธิ พอเรากลับมาใช้ชีวิตปกติ ความกังวลต่างๆ ก็กลับเข้ามาในหัวเราอีก
แล้วพอมีวิธีที่จะจัดการกับความวิตกกังวลแบบอยู่หมัดไหม??
วิธีแรก.. ให้เราหาเวลาสัก 10 นาทีต่อวัน แนะนำเป็นช่วงเช้า "เขียน" ความกังวลทั้งหมดที่เรามีลงในสมุด ไม่ว่ามันจะประหลาด มีเหตุผล หรือไร้เหตุผลอย่างไร เขียนลงไปให้หมด คุณจะพบว่า ช่วงเวลาที่เหลือของวัน ความกังวลจะลดน้อยลงไป เพราะสมองรับรู้แล้วว่า ความกังวลต่างๆ ได้ถูกบันทึกไว้แล้ว ไม่ใช่ถูกละเลยไป
ทำแบบนี้ทุกวัน คุณจะพบว่า ความกังวลของคุณนั่นซ้ำๆ เป็น pattern
คราวนี้พอถึงสิ้นอาทิตย์​ช่วงวันหยุด ให้เอาที่เราจดไว้มาอ่าน และ "ตั้งใจคิด" ถึงกรณีที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้ (worst possible consequences) คุณจะพบว่า ความกังวลที่เรามีนั้นมันมากเกินไป เกินจากที่ควรจะเป็นไปมาก
ซึ่งเมื่อทำแบบนี้แล้ว ในที่สุด เราจะพบกับ "ความกังวลที่แท้จริง" ที่เราจำเป็นต้องจัดการมัน
วิธีที่สอง... ทำงานอย่างตั้งใจ หรือหมกหมุ่นไปกับมันซะ ซึ่งวิธีนี้สามารถที่จะหันเหความสนใจเราจากความกังวลใจต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
Mark Twain เคยกล่าวไว้ว่า "I am an old man and have known a great many troubles, but most of them have never happened" :)
โฆษณา