28 พ.ย. 2020 เวลา 12:00 • หนังสือ
6 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จที่คุณต้องการ!!!
Think and Grow Rich by Napoleon Hill หนังสือ Classic ที่ให้แนวทางการพัฒนา​ตัวเองที่ทำได้จริง
แนวทางหนึ่งที่ผมชอบมากๆ จากหนังสือเล่มนี้คือ "6 ขั้นตอน" ที่ต้องทำเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการ มีอะไรบ้างมาดูกันครับ
ขั้นที่ 1 ให้คุณตั้งจำนวนเงินที่คุณต้องการ โดยให้ลงเป็นจำนวนที่ชัดเจนเลย (ไม่ใช่แค่บอกว่าต้องการมีเงินเยอะๆ)
ขั้นที่ 2 กำหนดไว้ว่า คุณจะยอมเสียสละอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้มาซึ่งจำนวนเงินที่คุณตั้งเป้าไว้ (เช่น เวลา ความพยายาม การจัดการกับความสำคัญอื่นๆ)
ขั้นที่ 3 กำหนดวันที่ชัดเจนที่คุณต้องการจำนวนเงินที่ตั้งไว้ (เมื่อคุณทำขั้นที่ 1 และ 2 แล้วคุณจะเห็นเลยว่า วันที่คุณจะกำหนด ควรจะเป็นประมาณ​ช่วงไหน ถ้าคุณต้องการเงินจำนวนมาก แต่ไม่ยอมเสียสละ หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองเท่าไหร่ การกำหนดวันที่ใกล้มากก็เป็นแค่ unrealistic goal)
ขั้นที่ 4 สร้างแผนงานที่ชัดเจน และเริ่มทำทันที โดยไม่ต้องให้พร้อม 100%
ขั้นที่ 5 "เขียน" statement ที่ชัดเจนและ กระชับ ประกอบด้วย จำนวนเงินที่คุณต้อง ภายในวันที่เท่าไหร่ คุณยอมเสียสละอะไรบ้าง และแผนงานคืออะไร
ขั้นที่ 6 อ่าน statement ดังกล่าวดังๆ วันละ 2 รอบ ก่อนนอน และตอนตื่น โดยขณะที่อ่านให้รู้สึกว่าคุณได้จับเงินจำนวนนั้นจริงๆ
ขั้นตอนทั้ง 6 ขั้น นั้นดูเหมือนจะง่ายๆ ตรงไปตรงมา แต่สำคัญและมีพลังมากๆ เพราะในแต่ละวันเราต้องเจอกับอะไรมากมาย จนอาจทำให้หลงลืมไปว่า เป้าหมายหรือสิ่งที่เราต้องการนั้นคืออะไร
ถ้าเราเตือนตัวเองทุกวัน ต่อให้มีอะไรมา distract เราบ้าง เราก็สามารถกลับมาดำเนินการตามแผนที่ตั้งเอาไว้ได้ไม่ยาก
ส่วนตัวผมได้ใช้วิธีนี้เช่นกัน ในการกำหนดเป้าหมายการเทรด ซึ่งผลที่ได้นั้น คือ performance การเทรดที่ดีขึ้นมาก ถึงแม้จะไม่ถึงเป้าหมายจำนวนเงินที่กำหนด แต่ก็เห็นการพัฒนา​ที่ชัดเจนมาก
โฆษณา