25 พ.ย. 2020 เวลา 06:57 • ประวัติศาสตร์
“SCB...ธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของไทย”
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการคนไทยมายาวนานกว่า 110 ปี
นับตั้งแต่พระเจ้าน้องยาเธอ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย พระบิดาแห่งธนาคารไทย ได้ทรงริเริ่มกิจการธนาคารพาณิชย์ ขึ้นในปี 2447 ใช้ชื่อว่า “บุคคลัภย์” (Book Club) โดยใช้ตึก 2 ชั้นของกรมพระคลังข้างที่ ตำบลบ้านหม้อ เป็นที่ตั้งของสำนักงาน
ต่อมาในปี 2449 รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้ง “บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด” (Siam Commercial Bank) และให้ใช้ตราอาร์มแผ่นดินเป็นตราประจำบริษัท จึงนับได้ว่าเป็นธนาคารคนไทยแห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย
ในปี 2482 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลในขนะนั้น เห็นควรเปลี่ยนชื่อประเทศ “สยาม” เป็นประเทศไทย ส่งผลให้ชื่อต่างๆ ที่มีคำว่าสยาม ต้องเปลี่ยนมาใช้คำว่า ไทย แทน พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ นายกกรรมการแบงก์ฯ ในขณะนั้น ได้ประทานนามใหม่ว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด” และในปี 2536 ธนาคารได้รับการจดทะเบียนและเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)” จนถึงปัจจุบัน
รู้หรือไม่ว่า? อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์เคยมีภาพปรากฎอยู่บนแสตมป์มาแล้ว
นั่นคือ แสตมป์ชุด 100 ปี ธนาคารไทยแห่งแรก (ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน) ชนิดราคา 3 บาท จำหน่ายเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2550 ออกแบบโดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ภาพบนดวงแสตมป์ เป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พื้นหลังเป็นภาพอาคารสำนักงานแห่งแรก และอาคารสำนักงานใหญ่ปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่ที่สี่แยกรัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร
รายละเอียดเพิ่มเติมค้นคว้าได้ที่พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทยพาณิชย์
โฆษณา