30 พ.ย. 2020 เวลา 12:00 • สุขภาพ
โดนขับรถปาดหน้า แล้วรู้สึกหงุดหงิดและโกรธมาก ทำยังไงดี?
เชื่อว่าหลายคนเป็นแบบนี้แน่ๆ ทั้งที่ปกติเวลาเราไม่ขับรถ ก็รู้สึกว่าเราควบคุมอารมณ์​ได้ดีพอสมควร
วันนี้ขอมาเสนอแนวทางจัดการความขี้โมโหของเราด้วย ABCD Model
ABCD model จริงๆ แล้ว คือเทคนิค ที่เรียกว่า cognitive behavioral therapy คิดค้นโดย Albert Ellis
A (Activating Event) เหตุการณ์​ที่ทำให้เราหงุดหงิด​ โมโห
B (Belief System) การที่เราแปลความเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น ความเชื่อ หรือความคาดหวังของเราต่อพฤติกรรม​ของคนอื่น
C (Consequences) การที่เราตอบสนองต่อเหตุการณ์​บนความเชื่อของเรา ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ หายใจเร็ว การด่าทอต่างๆ
D (Dispute) การกลับไปตรวจสอบ พินิจพิเคราะห์​ ความเชื่อ ความคาดหวังของเรา ว่ามันมีเหตุผล​ หรือเป็นไปได้ไหม
ขั้นตอนสุดท้ายนี้สำคัญที่จะทำให้เราจัดการความขี้โมโหได้อย่างอยู่หมัด
กลับไปที่ตัวอย่างความหงุดหงิด​จากการโดยขับรถปาดหน้า
A คือโดนขับรถปาดหน้า
B คือความเชื่อของเราต่อการขับรถ เช่น คนดีๆ ที่ไหนขับรถแบบนั้น เราขับรถก็ดี ทำไมถึงเจอคนขับรถแย่ๆ พวกนั้น
C คือการตอบสนองของเราเมื่อโดนปาดหน้า เช่น เหงื่อเปียกมือ หัวใจเต้นเร็ว เปิดกระจกแล้วตะโกนด่าออกไป เร่งคันเร่งอย่างแรง เป็นต้น
D คือการเปลี่ยนความคิดของเราต่อเหตุการณ์​และความเชื่อที่เรามี
เช่น เราอาจจะคิดว่า จริงๆ แล้วมันก็เป็นเรื่องปกติ ที่บนท้องถนน จะมีทั้งคนขับรถที่มีมารยาทและไม่มีมารยาท การที่เราโมโห หรือเหยียบคันเร่งแรงๆ ก็ไม่ได้ทำให้คนพวกนี้มีมารยาทดีขึ้น แต่กลับทำให้เซลล์​สมองเราตาย หรือเพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุ​ให้กับเราเองด้วยซ้ำ
หรือเราอาจจะคิดว่า เค้าอาจจะรีบเพราะมีเหตุฉุกเฉินก็เป็นได้
การคุยกับตัวเองอย่างมีเหตุผล​ (self-talk)​ จะช่วยดึงสติ และลดความโมโหลงได้
อย่างไรก็ดี เนื่องจากความคิดเรานั้นวิ่งเร็วมากๆ การจะพินิจพิเคราะห์​ ณ ขณะเกิดเหตุ​ อาจจะช้าเกินไป
ดังนั้น เราจำเป็นต้องฝึกบ่อยๆ หรือจินตนาการว่า ถ้าเกิดเหตุ​การณ์​หนึ่งๆ ที่จะทำให้เราหงุดหงิด เราจะปรับเปลี่ยนความคิดและความเชื่อของเราอย่างไร
ส่วนตัวผมก็พยายามใช้แนวทางนี้ในการจัดการกับอารมณ์​ที่ไม่ต้องการอยู่เสมอ
ทุกครั้งที่รู้เท่าทันความคิดหรือปรับเปลี่ยนความคิดสำเร็จ ผมจะรู้สึกดีเหมือนกับว่ามันเป็น small wins ในแต่ละวันของเรา :)​
โฆษณา