26 พ.ย. 2020 เวลา 10:03 • สุขภาพ
ความเค็ม!! ส่งผลดีและผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง
ความเค็มนั้นส่วนใหญ่มาจากเกลือ ส่วนเกลือนั้นมีหลายชื่อเรียก กันต่างออกไปตามแต่ แหล่งกำเนิด เช่น เกลือทะเล เกลือสินเธาว์และอื่นๆ
โดยแหล่งกำเนิดของเกลือนั้น คือ ทะเล ทะเลสาบน้ำเค็ม ดินหรือในดิน
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ผลเสียที่จะได้รับจากการบริโภคเค็มที่มีต่ออวัยวะต่างๆ
ขอบคุณภาพจาก pixabay
-ไต
หน้าที่ของไตนั้น จะช่วยกรองของเสียในร่างกาย และขับออกมาในรูปของปัสวะ และถ้ามีบริมาณของเกลือมากเกินไปนั้น จะทำในเสียสมดุลในการทำงาน ขบวนการต่างของไตได้ ทำให้ขับน้ำส่วนเกินในร่างกายได้น้อยลง และพอปรทมาณของเหลือเพิ่มมากขึ้นจะทำให้การทำงานของหลอดเลือดที่เชื่อมกับไตทำงานหนัก ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ และโรคไต
ขอบคุณภาพจาก pixabay
-หลอดเลือดหัวใจ
จากการบริโภคเกลือที่มากเกินความจำเป็น จะทำให้หลอดเลือดหุวใจทำงานหนักขึ้น และจะเป็นต้นเหตุของความดันโลหิตสูงด้วย เส้นเลือดหัวใจทำงานมากขึ้น กล้ามเนื้อส่วนเล็กๆ ในหลอดเลือดจะปรับตัวให้หนาขึ้น และแข็งขึ้น พอเป็นเช่นนี้แล้ว
ทำให้หลอดเลือดมีเนื้อที่ลดลง และทำให้มีความดันเลือดสูงขึ้นไปอีก
-หัวใจ
หลังจากที่ความดันหลอดเลือดหัวใจสูงขึ้น จะทำให้ปริมาณเลือดที่เข้าไปเลี้ยงหัวใจลดลง จึงทำให้เซลล์ต่างๆ ไม่ได้รับอ๊อกซิเจนที่เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลให้เซลล์เหล่านั้นทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
และเมื่อเวลาผ่านไปนั้น หลอดเลือดอาจแตกหนืออุดตันได้ ซึ่งไปสู่ภาวะหัวใจวายได้
-สมอง
นอกจากจะมีผลต่อหลอดเลือดที่น้ำไปสู้หัวใจแล้ว ยังส่งผลเสียต่อหลอดเลือดที่นไปเลี้ยงสมองอีกด้วย อาจะเกิดอาการสมองเสื่อมได้เนื่องจากเนื่องเลือดไปสมองไม่เพียงพอ ปริมาณเลือดที่ไม่เพียงพอนั้นหมายถึงอ๊อกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ที่ไม่พอเพียงแกกความต้องการที่นะใช้ของสมองอีกด้วย
จากโทษที่กล่าวไป ทุกท่านก็อย่าคิดแต่ว่าเกลือมีแต่โทษเพียงเท่านั้น ทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่แล้ว
ข้อดีที่ได้จากการทานเค็ม
ขอบคุณภาพจาก pixabay
-ความเค็มช่วยปรับสมดุลในระบบความดันโลหิต ถ้ารับประทานอย่างเหมาะสม โดยองค์กรอนามัยโลก ได้แนะนำให้ทานเกลือไม่เกินวันละ 6 กรัม หรือประมาณ 1 ช้อนชา
-ความเค็มนั้นยังเพิ่มความอยากอาหารได้อีกด้วย
ถ้าผู้อ่านเห็นว่าได้รับความรู้จากบทความนี้ ช่วยกดติดตามและ
คอมเม้นต์เป็นกำลังใจให้กันได้นะครับ
ขอบคุณทุกท่านนะครับ ❤️❤️
อ้างอิงจาก
โฆษณา