27 พ.ย. 2020 เวลา 01:27 • กีฬา
Don’t Cry For Me ARGENTINA🇦🇷
“เทพเจ้าลูกหนัง”มาราโดน่า⚽️
🌍“พระเอก-ผู้ร้าย”ที่ทำให้แฟนบอลร้องไห้เป็น
........หาก 'Wembley (Ghost) Goal' ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกเมื่อปี 1966 ที่เปรียบเสมือนดั่งมนต์ดำผีสิงที่ช่วยให้อังกฤษขยี้เยอรมันตะวันตกจนได้แชมป์มาครองได้สำเร็จ
✨"หัตถ์ของพระเจ้า" หรือ "Hand of God" ของดีเอโก้ มาราโดนา เมื่อปี 1986 ก็คงเปรียบเสมือนการลงโทษจากพระเจ้า เพราะนี่คือประตูที่ทำให้อาร์เจนตินาเขี่ยอังกฤษตกรอบในปีนั้นนั่นเอง ปลุกความเร่าร้อนของกระแสการเมือง”สงครามฟอล์คแลนด์”ให้แรงอีกในยุคนั้น
มาราโดน่า มีเกินกว่าคำว่า “นักฟุตบอลที่ดีควรมี” และก็มีเกินกว่าคำว่า “ผู้ชายทุกคนควรมี”
✨ตลอดอายุขัย 60 ปี ไม่ว่าจะขยับไปทางไหน มาราโดน่า ถูกจับตามองเป็นพิเศษกว่าใคร และที่สำคัญก็คือ น่าแปลกตรงที่ทำไมเมื่อก่อนหลายคนอาจจะไม่ชอบ
แต่ที่เคยไม่ชอบก็พลิกกลับมาชอบได้อย่างมีนัยยะที่น่าสนใจ
🔥นี่คือที่มาของต้นตำรับที่ว่า “ฟุตบอลชายเดี่ยว”
กับคำกล่าวที่ว่า “เปเล่” 🇧🇷กับ “มาราโดน่า” 🇦🇷ใครเก่งกว่านั้น เอาจริงแล้วไม่จำเป็นต้องนำมาเปรียบเทียบ แต่มันเลี่ยงหลีกไม่ได้ในแต่ละสมัย เพราะมีคนบอกว่า ปู่กับตาจะบอกว่า เปเล่ เก่งกว่า และพ่อจะบอกว่า มาราโดน่า เก่งกว่า
“พ่อว่า มาราโดน่า เก่งกว่า เปเล่” 📞 ผมยกหูถามพ่ออีกครั้งในตอนเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อย้ำว่า มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ใช่หรือไม่
✨ก่อนที่ ตาผมจะลาจากไปแบบไม่หวนคืนตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว .......เวลาแขกไปใครมาที่บ้านของผม เมื่อพูดถึงฟุตบอล ตาของผมจะบอกกับเขาเหล่านั้นว่า ไม่มีใครเก่งกว่า มาราโดน่า
“มาราโดน่า มันเก่ง มันเอามือปัดบอลเข้าประตูได้ กรรมการก็มองไม่เห็นด้วย แล้วเลี้ยงบอลทีนึงนะ หลบคนโน้นคนนี้ เลือกล้มได้ด้วย แต่เขาเลือกวิ่ง!!!!”
✨เขาเป็นฟุตบอลมีบุคลิก มีเอกลักษณ์ และ อัตลักษณ์ มีคุณลักษณะที่แปลกแตกต่างอย่างเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นทุกสิ่งอย่างกับนักบอลเรือนร่างเล็กกว่าสันทัด 165 เซนติเมตร จากลานุส ปาติโด.............
ซ้ายไว้ยืน ขวาไว้ยิง หรือจะว่าด้วย มีซ้ายของ มาราโดน่า ไม่ต้องมีขวาของใคร
อย่าไปเปรียบเทียบกันให้เสียเวลาว่า มาราโดน่า คือนักเตะที่ยอดเยี่ยมยุคไหน สมัยไหนกันแน่ ทั้งยุค 80 หรือว่า 90
โลกเปรียบเทียบตัวเขามาทั้งชีวิตกับ เปเล่ และดูเหมือนทั้งสองคนนี้ก็มี "โลกคู่ขนาน"กันมาตลอด นั่นคือสายดำ กับสายขาว
มาราโดน่า กับ เปเล่ คือสองคนที่ถูกยกให้ขึ้นไปอยู่ในระดับที่ "ไม่ต้องเอาใครมาเปรียบ"
เพราะเปรียบกันเองก็เหนื่อยแล้ว
✨น่าแปลกก็คือ เปเล่ ก่อนจะได้ชื่อนี้ จริงเขาชื่อว่า "Dico" ซึ่งชื่อคล้ายกับมาราโดนา ด้วยความบังเอิญแบบพอดีว่า "Diego"
คนที่มีขาซ้าย และมือซ้ายที่มหัศจรรย์ที่สุดเท่าที่เคยได้ดูฟุตบอลมา.............
ความมหัศจรรย์ต่างยกย่องกันจนครบหมด หากแต่ว่าน่าสนใจตรงที่บันทึกหนล่าสุดมันยาวนานกว่า 26 ปี แต่ยังจดจำแพชชั่นครั้งนั้นกันได้
บันทึกเอาไว้ว่าเขายิงประตูสุดท้ายในฟุตบอลโลก คือเกมรอบแรก นัดแรก ปี 1994 กับทีมชาติกรีซ ซึ่งเป็นการยิงที่สุดมันส์ สุดสะเด่า สุดสวยขนานแท้ และเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ร่วมล้วน ๆ
การต่อบอลเข้าไปทำประตูอย่างรวดเร็ว กระฉับกระเฉง และมีสไตล์ บอลพุ่งเข้าไปเสียบตาข่าย แต่หลังจากนั้นแฟนบอลยังต้องจดจำไปอีกนานแสนนาน
เมื่อเขาระเบิดอารมณ์มาดีใจกับกล้องแบบสะใจสุด ๆ สาเหตุก็คือ ก่อนทัวร์นาเมนท์จะเริ่มมีแต่คนบอกว่า มาราโดน่า ไม่มีทางได้เล่นบอลโลกหนนี้แน่ ๆ เพราะสภาพไม่ได้
สุดท้ายเขาวิ่งฟิตยังกะม้าเทศ พาทีมชนะ 2 นัดรวด ทั้งการเจอกับ กรีซ และไนจีเรีย แต่แล้วเขาก็ได้เล่นแค่สองนัด
เพราะถูกเลือกปฏิบัติมาจับว่า"โด๊ป"
มาราโดน่า ถูกส่งตัวกลับบ้าน และอาร์เจนติน่า พอไม่มีมาราโดน่า ก็เหมือนกับไก่ป่วย ตกรอบ 2 แบบไม่ได้ลุ้น และไม่เคยไปสู่จุดสูงสุดแบบนั้นอีกเลย
✨ “เทพเจ้าลูกหนังแห่งอาร์เจนติน่า” ที่ยังไม่มีใครก้าวผ่านความยิ่งใหญ่ของเขาไปได้ ยังมีเลือดข้นคนไม่จาง เมื่อเข้ามาเชียร์ทีมชาติอาร์เจนติน่าทุกนัด ในบอลโลก 2018 แม้จะบอกว่า ฟีฟ่า จ้างมาก็ตามที
แต่ถ้าจ้างมาจริง แกก็เล่นได้เกินราคา เพราะมาหมดทั้ง "แอ๊คชั่น" มาหมดทั้ง "แพชชั่น" ในการเชียร์อาร์เจนติน่า หนีการตกรอบแรกกับ ไนจีเรีย
มาราโดน่า จัดเต็มตั้งแต่เกมยังไม่เริ่ม ทั้งการตะโกนปลุกใจ การแสดงท่าทางปลุกเร้ามีครบทุกอย่าง
เป็นอีกหนึ่งความบันเทิงข้างสนาม ความบันเทิงริมจอให้กับผู้ชมทั่วโลกที่เรียกรอยยิ้มได้
✨ไม่ได้ต่างอะไรกับเวลาที่ เซเนกัล ลงแข่งขัน กล้องจะจับภาพไปที่ อาลิยู ซิสเซ่ กุนซือที่ลีลาการคุมทัพแตกต่างอย่างมีสไตล์
มาราโดน่า มอบทุกสิ่งอย่างให้กับคนที่รักฟุตบอลตั้งแต่เป็นนักเตะ ชีวิตของเขาโหด เลว ดี มีทั้งเปรี้ยวหวานมันเค็ม คือ “เทวดากับซาตานในร่างเดียว” ของแท้
✨เช่นเดียวกับแมทช์นี้กล้องจับภาพไปเรียกรอยยิ้มได้เมื่อเห็น มาราโดน่า ดีใจจนบอดี้การ์ด ต้องล็อคเอาไว้กันหล่นจากอัฒจันท์ หรือแกหลับระหว่างชมเกม
จากนั้นอาจจะไม่พอใจในพฤติกรรมที่เขาชูนิ้วกลางฉลองความดีใจหลังจากที่ มาร์กอส โรโฮ ซัดประตูชัยในช่วงท้ายเกม
เรียกว่าครบเครื่องเรื่องบันเทิงในสไตล์ของ มาราโดน่า
✨กระทั่งจบเกม มีคลิปภาพตีแผ่ออกไปทั่วโลกว่า มาราโดน่า เดินขาปัดและต้องให้การ์ดประคองออกมาจากสนาม และต้องเข้ารับการรักษาด่วนจากหน่วยแพทย์รัสเซีย จากนั้นต้องนำตัวไปส่งโรงพยาบาล
ปรากฏว่า การลุ้นเกมสำคัญนี้ทำเอา มาราโดน่า ความดันขึ้น
ปกติตัวเขาหลัง ๆ สุขภาพก็ไม่ค่อยดี หลังจากใช้ร่างกายตอนสมัยหนุ่ม ๆ ไปเยอะ เป็นสุภาพบุรุษในสไตล์ทั้ง”ดูด”ทั้ง”ดื่ม” แม้ตอนนี้จะอยู่ใกล้มือหมอ แต่ฟุตบอลเวลาอะดรีนาลีนมันพลุ่งพล่านนี่ เอาไม่อยู่ด้วยกันทุกคน
✨มอง มาราโดน่า แล้ว ได้ครบทุกรส ครบเครื่องต้มยำ สร้างความสนุกสนาน เป็นผู้นำความบันเทิงมาให้กับตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะจนถึงปัจจุบัน
ตรงนั้นเชื่อว่าเป็น “แอ๊คชั่นสุดท้าย”สำหรับชาวโลกที่ได้เห็นเขาอย่างจริง ๆ จัง ๆ
หลังจบบอลโลก 2018 มาราโดน่า ตัดสินรับงานกุนซืออีกที หลังจากยกเลิกสัญญากับ อัล ฟูไจราห์ สโมสรในลีกระดับ 2 ของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2018 ก่อนจะไปเซ็นสัญญา 3 ปี ไปดำรงตำแหน่งประธานสโมสรดินาโม เบรสต์ ทีมในประเทศเบลารุส ด้วยสัญญาที่มีระยะเวลา 3 ปี เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2018 แล้วเปิดตัวด้วยการนั่งรถทหารเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก ทำให้แฟนบอลยังสับสนและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก
✨การรับงานเป็นกุนซือครั้งนั้นถือเป็นครั้งที่ 6 ของตัวเขา หลังจากเริ่มจับงานคุมทีมปี 1994 กับ มันดิยู เดอ โคเรียนเตส 1 ปี ต่อด้วยปี 1995 คุมทัพ ราซิ่ง คลับ อีก 1 ปี แล้วก็ว่างเว้นการทำงานกระทั่งมาคุมทัพทีมชาติอาร์เจนตินา เมื่อปี 2008 และพาทีมไปบอลโลก ปี 2010 ก่อนจะตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย จากนั้นก็มาหากินอยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คุมทัพ อัล วาเซิ่ล ได้ 1 ซีซั่น ก็พักยาว ก็มาทำงานให้กับ อัล ฟูไจราห์ ก่อนจะมาคุมโดราโดส ในที่สุด
ก่อนหน้ามาทำงาน ทีมไม่ชนะใคร แต่พอพี่เตี้ยแกมาคุมทีมนัดแรก....ชนะทันที!!!!!
นาทีปัจจุบัน เขารับงานคุมทัพ กิมนาเซีย ในบ้านเกิด ก่อนจะจากแฟนบอลไปตลอดกาล
✨เราดู มาราโดน่า คงได้ย้อนกลับมาดูตัวเราเอง เรามีความพร้อมขนาดไหนกับการดูฟุตบอลและนอนดึก
เมื่อฟุตบอลเล่นกันสนุก ฟุตบอลกลับมาเป็นตัวของตัวเอง ฟุตบอลมีบุคลิกที่คุณจะพลาดมันไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว ดังนั้นร่างกายของคุณต้องพร้อม เพื่อจะได้ดูฟุตบอลอย่างเป็นสุขไปอีกนาน..............
ดิวิชั่น 1 อังกฤษ ทำให้ผมรู้จัก”ฟุตบอล”
ดีเอโก้ มาราโดน่า ทำให้ผมรู้จัก”โลกฟุตบอล”
🌹ลาก่อน‘มาราโดน่า’…ส่งหัตถ์พระเจ้า คืนสู่อ้อมกอดพระเจ้า
👑 ลาก่อน “ราชันลูกหนัง” ที่ทุกราชันพร้อมถอดมงกุฎให้……….25 พฤศจิกายน 2020 มาราโดน่า อาจจะจากไป
แต่ยืนยันไว้ตรงนี้เลยว่า เขาจะไม่ตายไปจากความทรงจำ............
บี แหลมสิงห์
#มาราโดน่า ⚽ 🇦🇷
โฆษณา