28 พ.ย. 2020 เวลา 14:28 • เกม
เกมสำหรับครอบครัว เกมสำหรับทุกคน
เกมแนว Family หรือเกมสายฮา ตือเกมที่เชิญชวนให้เราเล่นเกมกับเพื่อนกับครอบครัวของเราโดยไม่เกิดการแข่งขัน สิ่งเดียวที่เกมแนวนี้จะให้เรา และให้เราทำก็คือ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเกิดการแข่งขันน้อยที่สุด เกมแนวนี้อาจจะคล้ายๆกับเกมแนว Co-op ซึ่งถึงแม้ว่าจะคล้ายกันมากๆ คือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และทำภารกิจให้จบ แต่ทั้งสองประเภทเกมนี้มีข้อแต่กันอยู่บางข้อ นั่นก็คือ เกมแนว Co-op จะให้ผู้เล่นช่วยเหลือกันและ
วัดว่าใครเป็นคนสำคัญของทีมมากที่ ใครเป็นส่วนสำคัญที่สุดของทีม และใครเป็นตัวถ่วงที่สุดของทีม แต่สำหรับเกมแนว Family หรือเกมสายฮาที่ชอบเรียกกัน แต่จริงๆแล้วมันยังไม่มีชื่อเรียกที่เป็น official หรือเป็นทางการ เพราะงั้นผมจะเรียกมันว่าเกมสาย Family ไปก่อนละกันนะครับ
เอาล่ะ เรากลับมาต่อถึงข้อแตกต่างระหว่าง เกมแนว Co-op และแนว Family ซึ่งความแตกต่างของมันก็คือเกมสายฮานั้นจะไม่มีการแข่งขันเลย หรืออาจจะไปบ้างแต่ก็เพื่อแค่เพิ่มความบันเทิงเท่านั้น ตัวอย่างของเกมแนวครอบครัวที่ชัดเจนที่สุดก็คงจะเป็นเกม Human: Fall Flat ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเกมนี้ก็จะรู้ว่าเกมนี้ไม่มีการแข่งขันเลย มีเพียงแค่ความสนุกและช่วยเหลือซึ่งกันและกันเท่านั้น
และนั่นแหละครับคือเกมสายฮาหรือเกมสายครอบครัวหรือเกมสายปั่น หรือจะคุณจะเรียกว่ามันว่าอะไรก็แล้วแต่ มันก็คือเกมที่ไร้ซึ่งการแข่งขัน มีเพียงการร่วมมือเพื่อความสนุกเท่านั้น
โฆษณา