29 พ.ย. 2020 เวลา 03:37 • ท่องเที่ยว
EP.1/2 ตามหานกแรร์ 2ตัวภายใน 1วัน!
8 มีนาคม 2019 —เอาล่ะครับ เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวที่ทำให้นักดูนกอย่างพวกเรานั่งไม่ติดเก้าอี้กันอีกแล้ว เรื่องนี้ได้ลงข่าวหนังสือพิมพ์​ด้วยยย ทุกคนคงจำกันได้ วันที่นักดูนกแห่กันมาจากทุกสารทิศ เพื่อเจ้า "Sacred Kingfisher หรือ กินเปี้ยวท้องสีส้ม" แห่งแหลมผักเบี้ยนั่นเองงง!
Sacred Kingfisher​ ถ้าแปลตรงตัวคือ นกกินเปี้ยวศักดิ์​สิทธิ์ ซึ่งมันศักดิ์​สิทธิ์จริงๆครับ ผมจำได้ว่าอาทิตย์​ที่แล้วมาทวิชเป็ดเปียน้าเขียว(นกแรร์อีกตัวหนึ่ง)​ที่เพชรบุรีนี่แหละ ตอนนั้นก็ได้ข่าวว่า ที่งานวิจัยในโครงการแหลมผักเบี้ย มีคนใส่ห่วงขานกที่คิดว่าเป็นนกใหม่ประเทศ​ไทยได้เมื่อวาน แต่พอเค้าไปหาดูวันนี้ ก็หาไม่เจอแล้ว
ผมแห้วเป็ดเปียหน้าเขียวครับวันนั้น เลยได้ไปแหลมผักเบี้ย โคตรร้อน เดินรอบแหลมผักเบี้ยมาเป็นกิโลท่ามกลางแดดอันระอุ ไม่ได้เดินหานกใหม่ประเทศ​ที่ว่าหรอก แค่นี้ก็ร้อนจะตายอยู่แล้ว
นั่นนน! เพราะยังงี้แหละ หลังจากนั้นสัก 5วัน มีคนเจอนกใหม่​ประเทศไทย​ตัวที่พูดถึงจริงๆ... เอิ่ม...
ก็กินเปี้ยวท้องสีส้ม(อีSacred นี่แหละ) เค้าเจอกันในป่าชายเลน ฮ่วย ผมล่ะนึกเสียดาย วันนั้นมานั่งพักอยู่ริมป่าชายเลนแล้วแท้ๆ แต่เพราะคิดว่ามันคงไม่เจอหรอก เลยไม่ได้เข้าไปหา เสียดายมาก เลยต้องถ่อมาทวิชวันนี้นี่แหละ
ด้วยนิสัยขี้เกียจ วันนี้ออกจากกทม.สายๆ มาถึงแหลมผักเบี้ยก็ 9โมงกว่า เห็นป่าชายเลนแล้วหมั่นไส้ชะมัด เจ็บใจตัวเอง คราวนี้ผมทำการบ้านมาดี หาหมายไว้เรียบร้อย คือในแหลมผักเบี้ยอะ มันมีป่าชายเลนอยู่หลายจุดมาก แต่บริเวณ​ที่เจอ Sacred ได้เนี่ย มันก็วนอยู่แถวๆที่เดิม​นั่นแหละ ผมเดินเข้าไปกับพ่อ สอดส่องสายตาไปรอบๆ ป่าชายเลนเงียบสนิท โมเมนต์​เงียบๆแบบนี้เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก เหมือนช่วงทิ้ง suspense ในหนังผี
พรึ่บบบบ! ตกใจหมด นกยางกรอกบินขึ้นจากข้างทางไปสองตัว ได้ยินเสียงโวยวายของนกกินเปี้ยวอยู่หลายตัว มันเป็นนกตระกูลเดียวกับกินเปี้ยวท้องสีส้มนกเป้าหมายของเรา(ชื่อมันคล้ายๆกัน)​ แต่ความหายากเทียบกันไม่ได้เลย กินเปี้ยวนี่หาง่ายมาก ส่วนกินเปี้ยวท้องสีส้ม เป็นนกพลัดหลงมาไทยครั้งแรก
นกกินเปี้ยวส่งเสียงเยาะเย้ยอยู่เป็นระยะ ผมกับพ่อเดินลึกเข้าไปในป่าชายเลน เห็นน้าๆกลุ่มนึง ถือกล้องบ้องโต มุงๆกันอยู่ ประสบการณ์​การดูนกบอกว่า ถ้าเจอแบบนี้ แสดงว่ามีนกแน่นอน ผมแทบจะวิ่งเข้าไปเลย พอถึงที่ น้าๆเค้าก็คุยกันชิวๆเหมือนเดิม ส่วนผมร้อนรนสุดๆ "นกอยู่ไหนครับๆ"
น้าๆมุงกันซะบังไปหมด ผมก็ดันเตี้ยอีก เวรกรรม มีคนนึงใจดีชี้นกให้ดู ผมเพ่งแทบแย่ เพราะกลัวนกบินไปก่อนจะได้เห็น ก็ยังไม่เห็น เพราะป่าโกงกางมันมีต้นไม้ขึ้นเป็น pattern ลายตาไปหมด แถมเวลาใครเห็นนกก็ชี้เป้ายาก เพราะต้นไม้ทุกต้นมันหน้าตาเหมือนกันหมด ผมเลยตั้งขาตั้ง แล้วน้าผู้มีอุปการะคุณ​ก็เลยใช้กล้องผมเล็งไปทางนกให้ดูซะเลย ถ่ายให้ซะด้วย แต่ผมลบรูปพี่แกไป เพราะอยากถ่ายเอง โถ
โอ้โห! ไม่ใช่อะไรนะ ไกลมากกกก นกตัวเท่ามด แ​ต่​่สีฟ้ากับสีส้มยังเด่นชัด ผมปรับขาตั้ง เล็งกล้อง กดโฟกัส เสียงวืดๆของกล้องทำงาน อ่า นกชัดแล้ว ได้เวลากดชัตเตอร์​พรืดดดดๆ
พอมาดูรูป อ้าว อะไรมาบังวะนั่น ชัดเลย หัวของน้าคนข้างหน้า จะลุกขึ้นตอนนี้ทำไมเนี่​ยยยย
กว่าผมจะหาทำเลเหมาะๆได้ ก็เล่นเอาเครียด โชคดีนกมันอยู่ไกล เลยไม่ตื่นคน บางทีมันก็โชว์ลีลาไปจับปูมากิน บินดิ่งหายลงไปเลยท่ามกลางรากโกงกาง แต่เราเล็งกิ่งที่มันเกาะไว้แล้ว เลยพยายามถ่ายบิน แต่ไม่ไหวจริงๆ
มันจะมีกิ่งประจำที่มันชอบเกาะ เป็นกิ่งไม้อ้วนๆ มีแถบสีขาวสามแถบพาดขวางอยู่ ซึ่งแถบนั้นก็คือขี้มันนั่นเอง
สักพักใหญ่​ๆ นกก็จากไป น้าๆแยกย้าย ผมกับพ่อเดินออกมาถึงปากเทรล เจอพี่คนนึงมาดูนกเนี่ยแหละ(นามสมมติ B1)​ เค้าถามว่า "Sacred Kingfisher​ ยังอยู่ไหมครับ" พอพี่B1รู้ว่ามันเพิ่งไป พี่เขาไม่ยอมแพ้ สแกนป่าหานกตัวนี้ต่อ ผมนับถือspiritจริงๆ เลยอยู่ต่อเผื่อเราจะเจอ Sacred ตัวนี้อีกรอบ คราวนี้ขอใกล้ๆนะ
มีพี่อีกคนมาสมทบ (อ่า ใช่แล้วว B2)​ ผมเดินหานกกับพี่B1 ส่วนพี่B2เค้าไปอีกทาง B1เลยให้เบอร์ไว้ เผื่อเจอนกจะได้โทรเรียก แล้วB2ก็เดินลับแนวไม้ออกไป (เรียกซะเป็นกล้วยหอมเลย)​
เกือบเที่ยง แดดร้อนมากเช่นเคย เรามาทอดอาลัยอยู่แถวจุดที่เรียกว่า "หลังคาเขียว" ผมเจอนกแล้วเมื่อเช้าเลยไม่กระวนกระวายมาก แต่B1เค้าไม่ยอม แล้วเค้าก็ตาดีจริงๆ เ​ดิ​นๆอยู่ก็เห้ย นั่นๆๆ!
เจ้าตัวแสบ
ผมก็แบบ "เห้ยยยย ไหนครับพี่" พี่เค้าเลยพาเดินเข้าไปดูใกล้ๆ อื้อหือม์ ปะหน้ากันจังๆ Sacred Kingfisher​ เกาะไซร้ขนอยู่ในร่มไม้ ห่างออกไปประมาณ​ 5เมตร พี่เค้าถ่ายอยู่นิดเดียวเอง ส่วนผมทั้งถ่ายทั้งดูจนอิ่ม ระหว่างนั้นพี่เขาก็โทรเรียกB2ให้มาหานก นกก็ไม่หนีเลย มันก็เกาะอยู่ตรงนั้นแหละ เหมือนจะรอพี่เค้า แต่พอB2เค้ามาจริง เหลืออีก30เมตรจะถึง นกบินพรึ่บบบหายเข้าไปเลย ผมโคตรสงสารB2 อุตส่าห์​รีบมา เดินกึ่งวิ่งมาแล้วเชียว
เรายอมแพ้แดดแห่งแหลมผักเบี้ยในที่สุด รู้สึกว่าการได้นั่งพักในรถแอร์เย็นๆนี่มีความสุขอย่างประหลาด ไม่น่าเชื่อว่าสถานที่ร้อนๆอย่างนี้จะมีนกอภิมหาแรร์แบบนี้มาอาศัยอยู่ได้
เหลือเวลาช่วงบ่ายอยู่บ้าง ผมเห็นรายงานนกหายากอีกตัวเมื่อวาน เลยคิดจะไปเสี่ยงดวงดูสักหน่อย "ป๊า ไปหาเป็ดเชลดักกัน! " แล้วเราก็สตาร์ทรถ...
...แค่กๆ ฝุ่นเข้าหน้า
To be continued​ in EP.2/2 รอชม!!!
โฆษณา