29 พ.ย. 2020 เวลา 13:57 • เกม
เล่นเกมทำไมต้อง Mod?
ถ้าผมคุณ ว่า "ตอนเล่นเกมชอบเล่นแบบธรรมดาหรือแบบมี Mod" คำตอบที่จะได้แน่นอนก็ต้องมีอยู่อย่างน้อยก็ 2 แบบ คือ "ผมเล่นแบบมี Mod ครับ ไม่มีแล้วเหมือนของมันขาด เกมแบบธรรมดามันก็สนุกครับ แต่มันไม่กระดี้กระด้าเท่ากับตอนที่ผมเล่นแบบมี Mod" หรือ "ไม่อ่ะผมชอบเกมแบบธรรมดามากกว่าลง Mod แล้วเดียวมันบัคอีก ไม่ชอบ!" คำตอบทั้งสองแบบนั้นเป็นประเด็ดที่ผู้ที่เล่นเกมนั้นถกเถียงกันมานานว่า มันควรหรือจำเป็นหรือไม่ที่จะไปปรับเปลี่ยนเกมเพลย์ให้ต่างจากของเดิม ของเดิมที่ถูกสร้างมาด้วยแรงกายแรงใจของผู้พัฒนาที่เขาอยากจะให้พวกเราได้เล่นมันและรับรู้ถึงสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อออกมาผ่านเกมของเขา และอีกฝั่งหนึ่งที่บอกว่าเกมนั้นคือสิ่งที่ถูกสร้างมาเพื่อความสนุกและความบันเทิง ก็เหมือนกับของเล่นที่บางคนชอบที่เล่นกับมันแบบปกติ แต่บางคนก็ชอบเล่นแบบแปลกๆ เอาแขนขาของตัวอื่นมาปรับใส่มั่ง เปลี่ยนสีของมันมั่ง เปลี่ยนหัว เปลี่ยนอาวุธ เปลี่ยนของตกแต่ง เปลี่ยนแปลงมันไปตามที่เราชอบ เปลี่ยนให้มันเป็นไปตามอัตลักษณ์ของตัวเรา และเราจะทำอะไรกับมันก็เป็นไปตามความชอบของตัวเรา
ทั้งสองฝั่งมีความคิดที่แทบจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ถึงแม้มันจะต่างกันยังไง จุดประสงค์ที่แท้จริงของมันก็คือ "การเล่นเกม" เราจะเล่นมันไงทั้งหมดมันก็คือความชอบของเราเอง ใครอยาก Mod ใคร่ Mod ใครอยากเล่นปกติก็ใคร่เล่นปกติ ไม่มีใครเสียหายใดๆ เพราะท้ายที่สุดมันก็คือการเล่นเกมในแบบที่เราชอบ ในแบบที่เรารักมัน และมันก็คือวิธีการเล่นเกมอีกแบบหนึ่งนั่นเอง
โฆษณา