30 พ.ย. 2020 เวลา 09:10 • ประวัติศาสตร์
*** นโปเลียนเตี้ยจริงหรือไม่? ***
ในวัฒนธรรมอังกฤษ มีการเรียกปมทางจิตใจประเภทหนึ่งว่า “ปมนโปเลียน” หมายถึงการที่คนๆ หนึ่งร่างกายเตี้ยเล็กแล้วเกิดปมด้อย จึงแกล้งทำตัวดุร้าย ขึงขัง ให้คนอื่นรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจ เพื่อมากลบความไม่มั่นใจดังกล่าว ทั้งนี้เหมือนจอมทัพนโปเลียน โบนาปาร์ตของฝรั่งเศสที่ร่างกายเตี้ยแคระ จึงชอบวางอำนาจนั่นเอง
...แต่ในความจริงแล้วนโปเลียนตัวเตี้ยจริงๆ หรือเปล่า...?
มีบันทึกจากแพทย์ประจำตัวนโปเลียนว่าเขาสูง 5 ฟุต 2 นิ้ว หรือราว 157.5 ซ.ม. ซึ่งก็ไม่สูง
ประเด็นคือยุคนโปเลียน (ปลาย 1700s ถึงต้น 1800s) นั้นยังไม่มีมาตรวัดสากล ทำให้นิ้วฝรั่งเศสยาวกว่านิ้วอังกฤษเล็กน้อย
ถ้าเราเอานิ้วฝรั่งเศสโบราณมาแปรเป็นค่าปัจจุบันแล้วนโปเลียนจะสูงประมาณ 169 ซ.ม. นะครับ ...คือสูงตามมาตรฐานปกติ ไม่ได้เตี้ย เทียบกับผู้นำยุคนี้ก็สูงประมาณปูติน
...แล้วเหตุใดจึงมีความเชื่อว่านโปเลียนเตี้ยกันล่ะ?
1
ความเชื่อดังกล่าวมาจากนักเขียนการ์ตูนอังกฤษยุคต้น 1800s นั้นต้องการหาอะไรบางอย่างมาล้อเลียนนโปเลียนซึ่งเป็นผู้นำชาติศัตรูให้ดูตลก จึงอาศัยเรื่องความคลุมเครือของส่วนสูงมาตีความว่าเขาเตี้ย และวาดภาพเขาเป็นคนตัวเตี้ยขี้โมโห ที่ชอบไล่ฟันคนอื่นเพื่อกลบปมด้อย จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามๆ กันจนปัจจุบัน
1
ซึ่งความจริงการเขียนการ์ตูนแบบนี้ ก็เหมือนในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ที่บางทีนักเขียนฝ่ายพันธมิตรแกล้งวาดให้ฮิตเลอร์เตี้ย แกล้งวาดให้ฮิโรฮิโตฟันเหยิน
การทำให้ตลกดังกล่าวเป็นเพื่อกลบเกลื่อนบรรเทาความน่ากลัวของศัตรูมหาอำนาจ ...ซึ่งในเวลานั้นกำลังคุกคามประเทศของพวกเขาอยู่...
1
ในลักษณะนี้คนที่มีปมจนต้องกลบเกลื่อน กลับเป็นฝ่ายนักเขียนการ์ตูน ที่เอาลักษณะไม่ดีมาใส่ศัตรูที่เขาหวาดกลัว เพื่อปลุกปลอบให้มีกำลังใจต่อต้านนั่นเอง
การ์ตูนล้อนโปเลียนร่วมสมัย
การ์ตูนล้อนโปเลียนร่วมสมัย
การ์ตูนล้อนโปเลียนร่วมสมัย
การ์ตูนล้อนโปเลียนร่วมสมัย
อ้างอิง history.com
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat
กรุ๊ปประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ https://www.facebook.com/groups/thewildchronicles/
กรุ๊ปท่องเที่ยว เที่ยวโหดเหมือนโกรธบ้าน https://www.facebook.com/groups/wildchroniclestravel/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา