2 ธ.ค. 2020 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น
สะกิด เส้นรอบจินตนาการ
สะกิด เส้นรอบจินตนาการ
เคยมีนักจิตวิทยาชื่อดังระดับโลก สรุปไว้ว่า
พฤติกรรมของมนุษย์เราปรับเปลี่ยนไปตาม 3 ปัจจัยเหล่านี้คือ
1. ตัวเราเอง
2. พันธุกรรม
3. สังคม
บ่อยครั้งที่ปัจจัยทั้งสามมักไม่ปรองดองกันเท่าไหร่
จนส่งผลให้เราเกิดความเครียดอย่างรุนแรง
โดยเฉพาะตัวเรากับสังคม เพราะทุกวันนี้
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากฎเกณฑ์ทางสังคมมีอิทธิพลต่อชีวิตเรามาก
บางครั้งเราอยากแหกกฏเหล่านั้น โดยลุกขึ้นทำตามใจตัวเองบ้าง
แต่คำถามคือ เราจะแยกแยะ "กฏ" กับ "คำแนะนำ" อย่างไร
เมื่อไหร่ที่กฏจะเป็นคำแนะนำ และเมื่อไหร่คำแนะนำจะหลายเป็นกฏ
คุณลองนึกภาพว่า ถ้าคุณมีปัญหาอยากได้รับคำปรึกษา
แต่สิ่งที่เพื่อนคุณตอบกลับมาเหมือนจะเป็นคำแนะนำนะ
แต่ก็มาพร้อมว่า กฏที่คุณควรจะปฏิบัติด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ
จึงอาจทำให้คุณรู้สึกผิดต่อตัวเอง และถึงขั้นจิตตกสุดขีดได้
ทุกวันนี้ ป้ายสัญญาณ ต่างบอกว่าเราต้องทำอะไร
ทุกวันนี้ คู่มือต่าง ๆ ก็มักบอกเราว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร
ทุกวันนี้ มาตรฐานสังคม ก็บอกเราว่าเราควรจะใช้ชีวิตอย่างไร
จนกลายเป็นว่า เราก็มักจะ “ขีดเส้น” ในจินตนาการ
ล้อมรอบสิ่งที่เราคิดว่าสามารถทำได้
ซึ่งคอย “จำกัด” ตัวเราเองมากกว่ากฏเกณฑ์ที่สังคมวางไว้เสียอีก
เรามักตีกรอบตัวเองตามการศึกษา อาชีพ รายได้ ที่อยู่อาศัย
รถยนต์ที่ขับ หรือแม้แต่ราศี ซึ่งล้วนแล้วแต่กักขังเราให้อยู่ในพื้นที่แคบๆ
ว่าเราสามารถเป็นและทำอะไรได้บ้าง
การเป็นนักโทษหรือผู้คุมขัง มันไม่ได้แตกต่างกันหรอกนะ
ยังไงก็ยังต้องอยู่ในคุกเหมือนกัน
📌 แต่คำถามที่น่าสนใจ คือ
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณลองสะกิดเจ้าเส้นในจินตนาการดังกล่าว
แม้อาจจะไม่สามารถทำลายหายไปได้
แค่ให้มันเขยิบออกไปเพิ่มขึ้นวันละนิด ๆ
เราอาจจะไม่รู้ว่า ผลลัพธ์มันจะดีหรือร้าย
แต่ก็อย่างที่บอกครับ
ระหว่างนักโทษกับผู้คุม การที่ไม่สามารถออกจากคุกได้นั้น
เพราะพวกเขามองไม่เห็นว่ามันเป็นคุกอีกต่อไป
สะกิดจินตนาการคุณ ตอนนี้เลย..
.
ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา