2 ธ.ค. 2020 เวลา 16:21 • การศึกษา
ประสบการณ์หนี Covid-19 ไปเป็นครู ตอนที่ 1
สวัสดีครับหลายท่านที่ติดตามผม อาจสงสัยนะครับว่าผมหายไปไหนมาหลายเดือน ผมหนีกลับไปเป็นครูมา(อตจ.นะครับ) เนื่องจากโดนพิษ ของ Covid-19 นั่น
แหละครับ พอดีมีข้อเสนอจากคนที่รู้จักมา เอาจริงๆ ก่อนหน้านี้ผมแอนตี้อาชีพนี้มากเลยนะครับ เพราะการแม่ผมที่เป็นครูด้วยส่วนนึง อำนาจในการลงโทษของครูที่ถูก
ดรอปลงจากสมัยที่ผมเป็นนักเรียนด้วยส่วนนึง แต่อย่างไรก็ตามผมก็เลยไปฟังดู
ก่อน เห็นตอนนั้นคนที่ได้ตอนแรกเปลี่ยนใจ เหลือเวลาอีก สัปดาห์เดียว โรงเรียน
เลยหาตัวแทนไม่ทัน คนที่รู้จักก็เลยยื่นข้อเสนอให้ผมลองมาดู
ไปถึงก็สัมภาษณ์ทั่วๆไปนี่แหละครับ กับดูเนื้อหารายวิชาที่จะได้สอน ผมลองดูเนื้อหาแล้ว เลยตกลง (จริงๆไปแอบปิ้งคนในห้องนั้นมากกว่า น่ารักมากกก
(ไม่ใช่กรรมการสัมภาษณ์นะ) เงินเดือนไม่ได้ถามอะไรเลยสักคำ
แต่ตลกร้ายที่สุดท้ายเขาก็ไม่เอาผม 555+ บัดซบมากชีวิต)
เมื่อคนเขียนกระทู้ทางการศึกษาต้องลงไปเป็นครูซะเอง
มาว่ากันต่อครับ หลังจากที่ได้รับงานแบบสายฟ้าฟาด ทีนี้ขั้นตอนต่อมา
คือการเตรียมการสอน เตรียมแผนการสอน ขั้นตอนนี้ผมไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว
เพราะ เคยช่วยแม่ทำแผนการสอน มาหลายครั้งแล้ว(เป็น10 ปีแล้ว) มีแค่ส่วนสำคัญๆที่จะต้องส่งให้เขาเช็คแล้วปรับแก้นิดหน่อยเท่านั้นเอง มันต่างวิชา ก็ประยุกต์เอา
นิดๆหน่อยๆ ไม่ยากเท่าไหร่ครับ แต่ประเด็นคือมันต้องแข่งกับเวลาที่มีน้อยเลย
เครียดพอสมควรแต่ ขั้นตอนตรงนี้เอาตัวรอดได้อยู่
ต่อมาคือการขอใบอนุญาตการสอน ตรงนี้เอกสารเยอะหน่อย ไม่สิเยอะ
มาก ต้องแสกนมันแทบทุกอย่าง ผมโดนให้เขาแก้สองรอบ แต่ก็ผ่านไปได้
ขั้นตอนการสอน ตรงนี้ปรับตัวเยอะหน่อยเพราะ ถึงจะเคยเห็นแม่สอนมา
เยอะพอสมควรแต่ พอสอนจริงมันต่างกันออกไป ด้วยวิชาสอนที่มันต่างด้วย และ
พื้นฐานเด็ก ต่างจากเรามาก สกิลเด็กไม่ค่อยมีพื้นฐานมาเลย ทำให้การสอนช่วง
แรก ก็ต้องปรับตัวพอสมควร แต่พอพ้นอาทิตย์แรกได้ก็สบายละครับ จับหลักได้แล้ว ก็สนุกดีเหมือนกัน อาจจะเพราะขีดจำกัดสายเลือดด้วยมั้งครับ เพราะคนที่โรงเรียนส่งมาดูการสอนผมเขาก็บอกว่าผมปรับตัวได้เร็วมาก เขาไม่ต้องแนะนำอะไรเลย
พอพ้นอาทิตย์ที่สองเขาก็ไม่ได้มาดูอะไรอีก สอนก็เกือบๆ 20 คาบ
ถือว่าหนักน่ะครับสำหรับ มือใหม่
เดี๋ยวยังไงวันนี้พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวตอนต่อไปผมจะเล่าเกี่ยวกับประสบ
การณ์อื่นๆ เพื่อนร่วมงาน และครูสาวๆ และมุมมองต่ออาชีพครูที่เปลี่ยนไปพอสมควรนะครับ
ขอแสดงความนับถือ
มนุษย์ที่ขี้เกียจที่สุดในจักรวาลและสากลโลก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา