8 ธ.ค. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับฤดูกาล 2020/21
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ในขณะนี้ การแข่งขันในฤดูกาล 2020/21 ก็ได้ใกล้เข้ามาทุกขณะแล้ว
หลังจากที่ผ่านการ Draft และตลาด Free Agents ได้เปิดอย่างเป็นทางการ หลายทีมต่างก็ทำการเคลื่อนไหวกันยกใหญ่ เพื่อบริหารผู้เล่นและทีมให้เป็นไปในทางที่คาดการณ์เอาไว้
แต่ก่อนที่จะไปพูดถึงกันในส่วนดังกล่าว (จะนำมาทำเป็นบทความในภายหลัง) ในบทความนี้ เรามาดูกันถึงสิ่งที่ต้องรู้ในการแข่งขันของฤดูกาล 2020/21 ที่กำลังจะเกิดขึ้นกันก่อนครับ
ทางผู้เขียนจะทำการ List แยกเอาไว้เป็นข้อๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจมากขึ้นครับ
Cr. Clutchpoints
-ฤดูกาล 2020/21 จะเริ่มตั้งแต่ 22 ธันวาคม ไปจนถึงราวๆ กลางเดือนพฤษภาคมปี 2021 และจะสิ้นสุดช่วง Playoffs ประมาณกลางเดือนกรกฎาคมปีหน้า
-Training Camp จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม โดยสัปดาห์แรกจะเป็นช่วงเวลาที่เปิดให้สื่อสามารถทำการเก็บข้อมูลได้เหมือนช่วงฤดูกาลปกติ (1-5 ธันวาคม)
-Preseason จะอยู่ในช่วงวันที่ 11-19 โดยทุกทีมจะได้ลงแข่งในเกมอุ่นเครื่องอย่างน้อย 2 นัดด้วยกัน
-ฤดูกาลนี้จะทำการแข่งขันทั้งหมด 72 นด (ปกติจะเป็น 82 นัด) โดยโปรแกรมการแข่งขันจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง แต่แผนหลักคือทุกทีมจะมีโปรแกรมเจอกับทีมจากฝั่งทวีปเดียวกันทีมละ 3 นัด (รวม 42 นัด) และเจอกับทีมจากคนละฝั่งทวีปทีมละ 2 นัด (รวม 30 นัด)
-ทางลีกจะทำการจัดเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับไวรัส Covid-19 อย่างต่อเนื่องทุกวัน ถ้ามีใครที่ติดเชื้อ จะต้องถูกกักตัวอย่างน้อย 10 วัน และต้องมีการควบคุมดูแลในการแยกฝึกซ้อมเดี่ยวอีก 2 วัน (รวมเป็น 12 วัน) จากนั้นถึงจะกลับมาลงเล่นได้ตามปกติ
-การเดินทางไปเยือนทีมคู่แข่ง สามารถขนบุคลากรไปได้พร้อมกันมากที่สุด 45 คนเท่านั้น (รวมผู้เล่น 17 คนแล้ว) และอาจจะมีมาตรการอื่นๆ เสริมเข้ามาอีกตามสถานการณ์ในขณะนั้น
-ฤดูกาลนี้จะมีช่วง All-Star Break ในวันที่ 5-10 มีนาคม (ฤดูกาลนี้จะเป็นการพักเบรคเฉยๆ ไม่มีการจัดแข่งขัน All-star แต่อย่างใด) และจะมีการนำระบบ Play-in Tournament มาใช้อีกครั้ง (คล้ายกับช่วง Restart)
-Play-in Tournament รอบนี้จะคัดทีมที่มีอันดับ 7-10 ของแต่ละฝั่งทวีปมาแข่งขันในระบบ ใครชนะได้ 2 เกมก่อนจะคว้าสิทธิ์ได้ โดยทีมที่อยุ่อันดับสูงกว่าจะเป็นต่อ 1 เกมเสมอ โดยแบ่งระบบเป็นดังนี้
1. ทีมอันดับ 7 แข่งกับอันดับ 8 ทีมไหนชนะจะได้สิทธิ์อันดับ 7 อย่างเป็นทางการ โดยที่อันดับ 7 จะได้เป็นเจ้าบ้าน ตัดสินในนัดเดียว
2. ทีมอันดับ 9 และ 10 จะแข่งกันเองโดยใช้กติกาคล้ายกับข้อแรก ทีมที่เอาชนะได้จะเข้าไปเจอกับทีมที่แพ้มาจากข้อแรก
3. ทีมที่แพ้จากข้อแรก และทีมที่ชนะจากข้อสองจะต้องมาแข่งขันกัน หากทีมไหนชนะจึงจะได้สิทธิ์อันดับ 8 อย่างเป็นทางการ โดยทีมในข้อแรกจะได้เป็นเจ้าบ้าน
(ทั้งนี้ระบบ Play-in อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม)
สรุปง่ายๆ คือ ทีมอันดับ 7 และ 8 ชนะแค่เกมเดียวก็จะเข้ารอบทันที ส่วนทีมอันดับ 9 และ 10 ต้องชนะสองเกมด้วยกัน
-ฤดูกาลนี้จะใช้ระบบเหย้า-เยือน เหมือนการแข่งแบบปกติ ไม่มีการกักเขต Bubble เหมือนในช่วง Restart แต่อย่างใด เพียงแต่ว่าเงื่อนไขที่จะให้แฟนกีฬาได้เข้าชมนั้น อาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละทีม
-สำหรับทีม Toronto Raptors ที่มีฐานอยู่ที่ Canada ในฤดูกาลนี้ต้องย้ายสนามเหย้ามาอยู่ที่เมือง Tampa รัฐ Florida แทนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากทาง Canada ยังไม่อนุมัติให้มีการเดินทางข้ามประเทศได้
ทั้งหมดนั้นคือรายละเอียดที่เกี่ยวกับฤดูกาล 2020/21 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ครับ
ส่วนในรายละเอียดด้านการเสริมตัวของแต่ละทีม จะมีการทำบทความสรุปออกมาในภายหลังนะครับ เนื่องจากดูแล้วข้อมูลค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และยังคงมีความเคลื่อนไหวกันอยู่เรื่อยๆ ครับ
และสำหรับผู้ที่รอ NBA 104 ตอนถัดไป สัปดาห์นี้บทความอาจจะมาไม่ทันนะครับ ถ้ายังไงจะพยายามเอามาลงให้ทันในสัปดาห์หน้าครับ
แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
โฆษณา