5 ธ.ค. 2020 เวลา 23:08 • ประวัติศาสตร์
"วันนี้ในอดีต" วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2500 (ค.ศ. 1957) – ดาวเทียม Vanguard TV-3 ระเบิด ขณะปล่อยออกจากฐาน
#VanguardTV-3 #โครงการแวนการ์ด #วันนี้ในอดีต
วันนี้ในอดีต กองทัพเรือของสหรัฐได้ควบคุมการปล่อยจรวด Vanguard TV-3 ซึ่งเป็นความพยายามแรกของฝั่งสหรัฐ ที่จะนำดาวเทียมขึ้นไปโคจรรอบโลก
2 เดือนก่อนหน้านั้น ทางโซเวียตได้ปล่อยดาวเทียมดวงแรกไปโคจรรอบโลกได้สำเร็จ ท่ามกลางความหวาดกลัวของชาวสหรัฐว่าในเมื่อโซเวียตสามารถส่งสปุตนิกขึ้นไปบนอวกาศได้แล้ว พวกเขาอาจส่งอาวุธทำลายล้างมาลงได้ทุกเมื่อ (ซึ่งก็ยังไม่เกิดขึ้นจริง)
ทว่านั่นก็ไม่ใช่เหตุผลหลักที่สหรัฐจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ เนื่องจากที่มาจริง ๆ ต้องย้อนไปในปี 1955 เมื่อประธานาธิบดีในสมัยนั้นอย่าง Dwight D. Eisenhower ได้แสดงเจตนารมว่าสหรัฐจะส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นไปโคจรรอบโลก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ International Geophysical Year ที่จัดระหว่างปี 1957-1958 นั่นเอง
ดาวเทียม Vanguard TV-3 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 15 เซนติเมตร และหนักราว ๆ 1 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งมันมีกำหนดปล่อยในวันที่ 6 ธันวาคม 1957 เพื่อไปศึกษาผลกระทบของอวกาศที่อาจมีต่อดาวเทียมได้
เมื่อวันปล่อยยานมาถึง เหล่านักการเมือง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งโลกได้มารวมตัวกันที่แหลม Canaveral รัฐ Florida เพื่อดูการทดสอบการปล่อยหัวจรวดของโครงการ Vanguard
หลังจากการนับถอยหลังสิ้นสุดลงในเวลา 11.44 น. จรวดสามารถทะยานขึ้นไปได้เพียง 1 เมตรจากฐานปล่อยเท่านั้น ก่อนจะตกกลับลงมาสู่ฐานปล่อยและระเบิด ซึ่งแรงระเบิดได้ส่งตัวดาวเทียมออกมาให้ปลอดภัยจากเปลวเพลิง ทว่าก็ได้รับความเสียหายมากเกินจะนำกลับไปปล่อยใหม่ ซึ่งทำให้ดาวเทียมตัวนี้ก็ถูกนำไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์มาจนถึงปัจจุบัน
โดยหนังสือพิมพ์ New York Times ในขณะนั้นได้กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า “การที่หัวจรวดระเบิดเหมือนระเบิดศักดิ์ศรีของความเป็นอเมริกาไปด้วย” ขณะที่บางคนก็ได้บอกว่า “เป็นความอัปยศอดสูของสหรัฐอเมริกา”
จากก้าวแรกที่เริ่มด้วยระยะทาง 1 เมตรจากพื้นโลก สู่ปัจจุบันที่พวกเขาสามารถส่งยานออกไปไกล 21,000 ล้านกิโลเมตร หรือที่ชายขอบของระบบสุริยะได้สำเร็จ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในเพียงเวลาครึ่งศตวรรษ และเศษเสี้ยวเดียวของเวลาทั้งหมดในจักรวาลแห่งนี้
โฆษณา