7 ธ.ค. 2020 เวลา 05:57 • ธุรกิจ
แนวคิดการได้มาซึ่งทรัพยากรของคนอื่นโดยไม่ใช้เงินทุน
Zero Investment Strategy : How to obtain other people’s resource
การได้มาซึ่งทรัพยากรของคนอื่นโดยไม่ใช้เงินทุนคือการสร้างคุณค่าและนำเสนอคุณค่าให้แก่เจ้าของทรัพยากรอย่างเหมาะสม หรือ เรียกอีกอย่างคือ การบริหารคุณค่านั่นเอง
ความร่วมมือในทางธุรกิจจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ให้ทรัพยากรพิจารณาใน 3 มิติ ดังนี้
1. เกิดขึ้นเมื่อเจ้าของทรัพยากรมีความต้องการ
2. ระดับคุณค่าขึ้นอยู่กับการรับรู้ของเจ้าของทรัพยากร
3. ผลรวมของคุณค่า = ทรัพยากร
คุณค่าในที่นี้จะแตกต่างจากคุณค่าในมุมของการตลาดซึ่งเกิดจากผลรวมของสินค้าและบริการที่มอบให้แก่ลูกค้า แต่ในแง่มุมของความร่วมมือทางธุรกิจ เจ้าของทรัพยากรจะพิจารณาคุณค่าผู้นำเสนอ คุณค่าโมเดลธุรกิจ และคุณค่าของผลตอบแทนคาดหวัง
แผนธุรกิจที่ดีหากนำเสนอโดยคนที่ไม่น่าเชื่อถือ มีประวัติไม่รับผิดชอบงาน ไม่เคยประสบความสำเร็จ ไม่มีความสามารถ หรือเป็นคนธรรมดาที่ไม่น่าจะขับเคลื่อนธุรกิจได้ คิดว่าจะมีคนสนใจมาร่วมมือทำธุรกิจหรือไม่
ทำนองเดียวกัน คนที่มีความสามารถแต่ไม่มีไอเดียและแผนธุรกิจที่เฉียบคม ธุรกิจก็ไม่เกิดเช่นเดียวกัน
แผนธุรกิจดีและตัวผู้นำเสนอเป็นคนที่เชื่อถือได้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในงานนั้นๆมาก ย่อมทำให้มีผู้สนใจอยากร่วมทุนมากมาย เงื่อนไขของผลตอบแทนจึงลดลงตามไปด้วย เหมือนราคาหุ้นของบริษัทที่มีอนาคตไกลแต่ราคาหุ้นแพงมาก ซึ่งหลายคนเลือกที่จะไม่ลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุน เพราะว่าผลตอบแทนคาดหวังไม่คุ้มค่ากับเงินลงทุนที่จ่ายออกไป
ความร่วมมือจะเกิดขึ้นเมื่อเจ้าของทรัพยากรต้องการ คือ หากว่าเจ้าของทรัพยากรไม่ได้มีแนวทาง นโยบายและความสนใจในการทำธุรกิจ การโน้มน้าวใจก็ย่อมเป็นไปได้ยาก เช่น การร่วมมือกับภาครัฐ สิ่งที่หน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสนใจจะเป็นเรื่องผลงานและความสอดคล้องต่อนโยบายของหน่วยงาน ในขณะที่ภาคเอกชนจะมองเรื่องของรายได้และผลกำไรเป็นหลัก
ระดับคุณค่าขึ้นอยู่กับการรับรู้ของเจ้าของทรัพยากร ระดับของคุณค่าที่เจ้าของทรัพยากรรับรู้จะแตกต่างกันไป ถึงแม้ว่า คุณค่าผู้นำเสนอ คุณค่าโมเดลธุรกิจ และคุณค่าของผลตอบแทนคาดหวังจะเหมือนกันก็ตาม ระดับการรับรู้ที่แตกต่างกันนั้น เกิดจาก 2 ปัจจัย คือ ค่านิยม ความรู้ ประสบการณ์ และอุปนิสัยของตัวเจ้าของทรัพยากรเอง กับ วิธีการนำเสนอและโน้มน้าวของผู้นำเสนอ เรื่องเดียวกันแต่วิธีการเล่าเรื่องที่แตกต่างกันก็สร้างการรับรู้ที่ไม่เหมือนกันได้
ผลรวมของคุณค่า = ทรัพยากร คุณค่าไม่ได้เกิดขึ้นเดี่ยวๆ แต่เกิดจากองค์ประกอบดังต่อไปนี้
ทรัพยากรที่ต้องการ (required resources) เกิดจากผลรวมของคุณค่าผู้นำเสนอ (personal value) คุณค่าผลตอบแทนคาดหวัง (expected return value) และ คุณค่าในตัวธุรกิจ (business value)
โฆษณา