9 ธ.ค. 2020 เวลา 07:35 • การศึกษา
ช้อปปิ้งออนไลน์สะดวกสบายละลายเงิน
ในสังคมที่มีเทคโนโลยีสำหรับสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิตของเรา ทั้งการสั่งอาหาร การส่งพัสดุ การลงทุน หรือแม้กระทั้งการช้อปปิ้ง ที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราเสียเงินไปมากมาย
เมื่อก่อนหากจะอยากได้ของอะไรสักชิ้นก็ต้องไปตามห้างเพื่อซื้อของสักชิ้นหรืออาจจะมีชิ้นอื่นๆติดไม้ติดมือมาบ้าง แต่พอเราสตาร์ทรถขับออกมาจากห้างได้สักกิโลนึง เฮ้ยยยย ลืมซื้ออะไรสักอย่าง(ที่ไม่จำเป็นจนเราลืม) น้อยคนครับที่จะกลับรถเพื่อไปซื้อ ไหนจะรถติดอีก โอ๊ยยยย ไว้วันหลังละกัน แล้วก็ลืมจนไม่ได้ซื้อ
จนเมื่อการช้อปปิ้งออนไลน์เกิดมาบนโลกนี้ มีสินค้าเกือบทุกอย่างทั่วโลกให้เลือกสรรในมือถือ ลืมซื้อสินค้าเหรอ! อีก 30 วินาทีก็ซื้อใหม่ได้ ความลำบากในการกลับรถก็หายไปทันที เพลินสิครับแบบนี้
แต่ความน่ากลัวของช้อปปิ้งออนไลน์ที่ทุกคนคาดไม่ถึงและมักตกเป็นเหยื่อของมันเสมอ คือการสร้าง Demand (ความต้องการซื้อ) ลวงให้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
เคยไหมครับซื้อของชิ้นนึงแล้วมันโผล่ของใกล้เคียงออกมาเรื่อยๆ หรือแม้กระทั้งของที่ไม่ได้คิดจะเข้าไปซื้อหรอกแต่มันโผล่มา เอ๊ะ!น่าสนใจดีกดเข้าไปดูหน่อยดีกว่า นั่นแหละครับเสร็จแทบทุกราย ผมเคยทดลองกับตัวผมเองครั้งนึงคือไม่ได้อยากได้อะไรเลย ในหัวว่างเปล่ามาก และคิดว่าตัวผมเองจิตแข็งมาก อะไรไม่จำเป็นผมไม่ซื้อแน่นอน
ทดลองโดยเข้าแอปช้อปปิ้งออนไลน์ดูสิว่าจะอยากได้อะไรสักชิ้นไหมเลื่อนไปเรื่อยๆเกือบครึ่งชั่วโมง (อยากได้หลายชิ้นนะ ถ้าเป็นคนจิตอ่อนน่าจะซื้อไปหลายบาทละ) ก็ยังไม่มีอะไรอยากได้เลย จนกระทั้ง!! *สูตรใหม่ น้ำยาเคลือบกระจกรถ ทัศนวิสัยเยี่ยม แม้ยามพายุเข้า ในหัวก็คิดว่าเฮ้ย นี่แหละของจำเป็นช่วงนี้ฝนก็ตกด้วยขับรถจะได้เห็นชัดๆ เรียบร้อยครับโดน 199 บาท
ของมาส่งปุ๊บ ใช้ปั๊บ เคลือบกระจกรถอยู่เป็นชั่วโมง เหงื่อไหลไคลย้อย สินค้าใช้ดีมากครับ แต่ๆๆๆๆ นั่นเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ได้ใช้ครับ เพราะไม่มีเวลาเคลือบเลย คิดถึงว่าต้องใช้เวลาเคลือบเป็นชั่วโมงก็ขี้เกียจละ
นี่แหละครับ Demand ลวง ที่เกิดขึ้น เนื่องจากตอนเราเห็นสินค้ามันโผล่มาบนมือถือเราจะวาดฝันไว้ก่อนเลยว่าซื้อมามันได้ใช้แน่ๆ ความต้องการพุ่งพล่าน ไม่มีเวลาให้หยุดคิดก่อนเลยว่าสินค้านั้นมันจำเป็นจริงหรือไม่
วิธีที่ผมใช้คือแก้ปัญหานี้ เหมือนกับการลืมซื้อของในห้างและต้องกลับรถไปซื้อนั่นแหละครับ เมื่อเราเห็นของในแอปช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว(ของนั้นไม่จำเป็นและไม่ต้องรีบซื้อ) ให้เราไปนอนสักตื่นนึงก่อน ถ้าผ่านไปคืนนึงแล้วตื่นมาเรายังไม่ลืมว่าอยากได้ค่อยซื้อครับ แต่นั่นแหละครับ เค้าถึงมีโปรโมชั่นนาทีทอง ซื้อภายในวันนี้ลดไปเลย 20% เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เราไม่รีบซื้อยังไงล่ะครับ ซื้อในฐานะที่ผมทำงานในวงการ การเงินและการตลาดมาทั้งชีวิต ราคาโปรโมชั่นที่เค้าลดเดี๋ยวมันก็มาอีกครับ ไม่นานเกินรอ ไม่ต้องรีบซื้อก็ได้ครับ
หากคิดว่าบทความนี้ดีหรือมีประโยชน์ช่วยกดไลค์และกดแชร์ให้เราเพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ
ท่านสามารถอ่านบทความและความรู้ต่างๆของเราเพิ่มเติมได้ที่
#6paradigms #ไม่หวือหวาแต่อยู่รอด
โฆษณา