9 ธ.ค. 2020 เวลา 08:18
มีพ่อแม่หลายคนทักหลังไมค์มาปรึกษาตี๋น้อยเรื่องการส่งลูกมาเรียนที่จีน ตี๋น้อยขอใช้โพสต์นี้ตอบแทนทุกคำถามทั้งหมดนะครับ แต่ขอบอกก่อนคำตอบหลายๆอย่างอาจไม่ถูกใจเท่าไหร่นะครับ
ก่อนอื่น ต้องมั่นใจในลูกตัวเองว่าดูแลตัวเองได้มากพอรึยัง
การอยู่เมืองนอกไม่ได้สบายเหมือนอยู่บ้าน ทุกอย่างต้องทำด้วยตัวเองทั้งหมด หรือแม้กระทั่งเวลาเจอปัญหา เช่น เพื่อนแกล้ง ( อันนี้สำหรับน้องๆที่เรียนมัธยม ) หรือ ไม่เข้าใจในวิชาเรียน ต้องรู้จักแก้ปัญหาหรือปรึกษาครูในเรื่องที่เราไม่เข้าใจ หรือ มีปัญหา
สอง มั่นใจในความประพฤติของลูกว่าจะไม่นอกลู่นอกทาง หรือ นอกลู่ทางแล้วกลับมาได้
คือ ผมเห็นเพื่อนๆตัวเองหลายๆคนออกมาอยู่เมืองนอกแล้วค่อนข้างติดปาร์ตี้ บางคนติดเพื่อน ออกปาร์ตี้ทุกวันจนไม่เข้าเรียน สุดท้ายโรงเรียนหรือ มหาวิทยาลัย เชิญออก แบบนี้ก็มีเหมือนกัน ส่วนตัวผมเองมีสังสรรค์บ้าง แต่การเรียนต้องไม่เสียครับเลยอยากแนะนำพ่อแม่ทุกคนว่าอยากให้ลูกๆบรรลุนิติภาวะ หรือ ต้องมั่นใจจริงๆว่าลูกจะควบคุมตัวเองได้ ถึงจะส่งมาเรียนได้ครับ
ทีนี้ มาดูข้อดีและข้อเสีย ของการส่งลูกมาเรียนที่จีนกันบ้าง
เริ่มต้นที่ข้อดีก่อนเลย
1.ได้ภาษา
การมาเรียนที่จีน อย่างน้อยที่สุดได้แน่ๆเลยคือ ได้ภาษาแน่นอน เพราะมันต้องใช้ทุกวัน อยู่ที่เราจะได้เรียนรู้แค่ไหน
2. ได้คอนเนคชั่น
ในที่นี้คอนเนคชั่นไม่ใช่เฉพาะแต่เพื่อนคนจีน แต่เรายังได้คอนเนคชั่นจากเพื่อนทั่วโลก เพราะเราอยู่หอนักศึกษาต่างชาติ จะให้เก็บตัวอยู่คนเดียวมันก็ไม่ใช่ ยังไงก็ต้องพูดคุยสื่อสารกับคนอื่นอยู่แล้ว
3. เรียนรู้การเอาตัวรอด
การออกมาอยู่เมืองนอกไม่ใช่เฉพาะแต่เมืองจีน ทุกที่ต้องเรียนรู้การเอาตัวรอดและแก้ปัญหาให้ได้ในสถานการณ์ที่บีบบังคับให้ต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองให้ได้
มาดูที่ข้อเสียกันบ้าง
1.โอกาสเสียคนสูง
การมาเรียนเมืองนอกมีโอกาสเสียคนมากๆ โดยเฉพาะน้องๆคนไหนที่ค่อนข้างติดเพื่อนหรือปฏิเสธไม่เป็น บางคนปาร์ตี้ทุกวัน ไม่รับผิดชอบการเรียน ทำให้โดนเชิญออก
2. โรค home sick
อันนี้เกิดกันได้กับทุกคนเวลาจากบ้านนานไม่ย่อมมีการคิดถึงบ้าน บางคนหนักถึงขั้นร้องไห้เลยก็มี
วิธีการเตรียมพร้อมน้องๆก่อนมาเรียนที่จีน
1. ฝึกฝนน้องให้รู้จักการแก้ปัญหาต่างๆด้วยตัวเอง
เพราะบางครั้งการอยู่เมืองนอกตัวคนเดียวจะไม่มีใครช่วยเหลือเราได้ เพราะฉะนั้นต้องฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเองให้ได้ก่อน โดยที่คุณพ่อคุณแม่คอยให้คำปรึกษาด้านหลัง ( ไม่ใช่การเข้าไปลงมือช่วยลูกแก้ปัญหา )
2.ฝึกการช่วยเหลือตัวเองขั้นพื้นฐานให้ได้ก่อน
เช่น การซักผ้า รีดผ้า อันนี้ต้องทำด้วยตัวเองให้ได้เพราะเป็นการช่วยเหลือตัวเองขั้นพื้นฐาน ส่วนเรื่องการทำอาหารจะฝึกหรือไม่ก็ได้ครับ แต่ฝึกไว้ก่อนเผื่ออยากกินอะไรก็ทำเองได้
3.ไม่ตามใจลูกจนเกินไป
เพราะจะทำให้ลูกเอาแต่ใจตัวเองจนเข้าสังคมไม่ได้ครับ
หวังว่าโพสต์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่ทั้งหลายที่อยากส่งลูกมาเรียนเมืองจีนนะครับ
เครดิตรูป ถ่ายเองในมหาวิทยาลัยครับ
#ตี๋น้อย #เล่าเรื่องเมืองจีน #ซินเจียง #ชีวิตในซินเจียง
โฆษณา