10 ธ.ค. 2020 เวลา 12:40 • ไลฟ์สไตล์
เวลากับคนรอบตัว มิติทั้งสี่ของการใช้เวลาที่คุณอาจไม่เคยสังเกต
ในทุกๆวัน เราพบเจอคนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนที่บ้าน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนเที่ยวหรือใครก็ไม่รู้ที่เข้ามาในชีวิตของเรา คุณเคยคิดมั้ยว่า เราเลือกใช้เวลาแบบไหนให้กับคนเหล่านี้ เราเลือกแบ่งเวลา ให้เวลา เปลืองเวลาหรือเป็นแค่การเสียเวลากับคนเหล่านั้น
มิติทั้งสี่ของการใช้เวลาที่แอดมินจะนำเสนอต่อไปนี้ จะจัดสรรให้กับคนรอบตัวที่แตกต่างกัน บางครั้งแอดมินอาจจะให้เวลากับใครคนใดคนหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไป คนๆนั้นอาจจะกลายเป็นคนที่แอดมินรู้สึกเสียเวลาด้วยเมื่อได้พบเจอก็เป็นได้ แล้วคุณล่ะ เคยมีความรู้สึกแบบนี้บ้างมั้ย
1. แบ่งเวลา - เมื่อเราพบเจอใครสักคนที่เราอยากรู้จักด้วย เราจะรู้สึกอยากแบ่งเวลาให้กับคนๆนั้น เวลาของคนเรามีเท่ากัน คือ คนละ 24 ชั่วโมงและไม่สามารถเพิ่มเติมหรือชดเชยเวลาให้มากขึ้นได้ เพราะฉะนั้น เวลาคือสิ่งที่มีค่า
การที่เราเลือกจะแบ่งเวลาให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าจะด้วยการพูดคุย การไปเที่ยว การกินข้าวหรือการทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกัน เพื่อให้ได้เริ่มทำความรู้จัก ถือว่าเป็นการแบ่งเวลาให้กับคนที่เราอยากรู้จักจริงๆ ยิ่งถ้าใครมีภาระงานที่แน่นด้วยแล้ว เวลาที่แบ่งมาให้ ถือว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด
2. ให้เวลา - หลังจากที่เราได้แบ่งเวลาให้กับใครคนใดคนหนึ่งแล้ว ถ้าเรารู้สึกอยากไปต่อ เราจะให้เวลามากขึ้น ซึ่งมีความหมายมากกว่าการที่เราจะแบ่งเวลาให้เฉยๆ เราจะให้เวลากับคนๆนั้นมากขึ้น ซึ่งการที่เราให้เวลา มีนัยนะว่าเราจะไม่รู้สึกเสียดายเวลาตรงส่วนนี้
เราจะให้เวลามากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ขณะนั้น เราจะรู้สึกอยากให้เวลามากขึ้นถ้าคนๆนั้นสำคัญกับเราจริงๆ เราจะอยากรู้จักและอยู่ด้วยกันมากขึ้น เราจะเริ่มลดเวลาส่วนที่ไม่จำเป็นอื่นๆ เพื่อให้เวลากับคนๆนี้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
3. เปลืองเวลา - หลายครั้งที่เราพูดคุยหรือเจอใครที่เข้ามาแล้วเรารู้สึกแค่ผ่านไป เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับคนๆนั้น แต่เรายังต้องใช้เวลาร่วมกันบางส่วน เราจะรู้สึกเปลืองเวลาที่ใช้กับคนนี้ แม้ว่าจะเป็นเวลาแค่เล็กน้อย แต่มันก็เปลืองสำหรับเรา
เชื่อว่าต้องมีใครที่เข้ามาในชีวิตแล้วเรารู้สึกเปลืองเวลาที่ต้องรู้จักหรือพูดคุย เพราะเราไม่ได้รู้สึกอยากไปต่อกับคนๆนั้นมากนัก ไม่ได้รู้สึกอยากสนิทมากกว่านี้ เพราะเรามีคนที่เราจะให้เวลากับพวกเขากว่าคนนี้ก็เป็นได้
4. เสียเวลา - อันนี้คือขั้นสุดของการใช้เวลาที่ล้มเหลว ถ้าพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นการรู้จักและสนิทกับใครคนใดคนหนึ่งแล้วมีแต่แย่ลง ไม่ได้พัฒนาไปมากกว่านี้ อาจจะดึงชีวิตเราให้ต่ำลงหรือทำให้เรามีแต่เจอเรื่องแย่ๆเข้ามาในชีวิตก็ได้
การเสียเวลากับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ควรเกิดขึ้นบ่อยนักเพราะเวลาของเรามีอยู่จำกัดและคนที่เราให้เวลานั้นมีมากมายมากกว่าการที่ต้องมาเสียเวลากับใครคนใดคนหนึ่ง
อย่างที่หลายคนมักบอกว่า "อย่าไปเสียเวลาเพื่อเอาใจทุกคนบนโลก แต่ควรให้เวลากับคนสำคัญไม่กี่คนรอบตัวเราดีกว่า"
ตอนนี้คุณพอรู้มั้ยครับว่า คนรอบตัวของคุณ คุณได้แบ่งเวลา ให้เวลา เปลืองเวลาหรือเสียเวลากับพวกเขากันแน่
หากชื่นชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กดให้กำลังใจทุกบทความด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกผู้อ่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านครับ
#Storythinker #เล่าเรื่องให้คิด #ใช้เวลา #แบ่งเวลา #ให้เวลา #เปลืองเวลา #เสียเวลา
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา