10 ธ.ค. 2020 เวลา 18:01 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Road Home ความหลังบนเส้นทางกลับบ้าน
ผมรู้จัก Zhang Zi Yi จากหนังเรื่องแรกคือ The Road Home ในบทบาทของสาววัยใสๆในชนบทห่างไกลที่แอบชอบครูจากเมืองกรุงที่มาสอนให้แก่เด็กๆในหมู่บ้าน
เรื่องราวของหนังเรื่อง The Road Home เป็นความรักที่เดินเรื่องจากการเล่าของรุ่นลูก บนเส้นทางกลับบ้านที่มีความผูกพันระหว่างพ่อกับแม่
สาวน้อยวัยใสๆแอบมีความรักเมื่อมีครูหนุ่มเข้ามาสอนที่โรงเรียนในหมู่บ้าน แม้เธอจะอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่อยากใกล้ชิดกับครูหนุ่ม เธอจึงพยายามแวะเวียนมายังโรงเรียนเพื่อได้ยินเสียงการสอนของครูหนุ่มทุกวันซึ่งเป็นความสุขสำหรับสาวแรกรุ่นของเธอ❤️
ประเพณีของคนในหมู่บ้าน เป็นการตอบแทนครูที่มาสอนเด็กในหมู่บ้าน แต่ละบ้านเวียนกันเป็นเวรในการจัดหาอาหารให้แก่ครู ได๋.. เธอพยายามทำอาหารอร่อยที่สุดเพื่อให้ครูหนุ่มได้ทาน อารมณ์ของคนที่อยู่ในความรัก การได้ทำอะไรให้แก่คนที่ตนเองรักเป็นความสุข....และยิ่งคนได้รับสิ่งนั้นพึงพอใจยิ่งต่อสิ่งที่ตนเองทำก็ยิ่งทำให้คนตั้งใจทำนั้นมีความสุขเป็นทวีคูณ​
ความพลัดพรากเป็นทุกข์ และความรักระหว่างครูลู่และได๋ก็เจอการพลัดพรากเพราะปัญหาการเมือง กฎระเบียบ ภายใต้สังคมคอมมิวนิสต์​ ภาพของได๋ที่เสียใจเมื่อครูลู่ต้องไปในเมือง.... การพยายามวิ่งตามรถม้าที่พาครูเข้าเมือง ทำให้ชามที่ปกติเธอใส่อาหารให้ครูลู่แตก สำหรับเธอคุณค่าของชามใบนั้นมากกว่ามูลค่าแท้จริง
แม่ของได๋เข้าใจความรู้สึกของลูกสาวที่ผูกพันกับชามใบนั้น การซื้อชามใหม่อาจจะถูกกว่าการซ่อมชามใบนั้น แต่สำหรับชามใบนั้นมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับลูกสาวมาก แม่ของได๋ตัดสินใจให้ช่างช่วยซ่อมชามใบนั้นเพราะสำหรับลูกสาวชามใบนั้นมีคุณค่ามาก
ปกติแล้วในสังคมคอมมิวนิสต์​ไม่มีเสรีภาพในความรัก ความรักเป็นการคลุมถุงชน​ แต่สำหรับได๋และครูลู่ เขาสองคนอาจจะเป็นคู่แรกในหมู่บ้านที่ความรักใช้หัวใจและเลือกที่จะรักและใช้ชีวิตกับคนที่ตนเองรัก 😍❤️👫 ตลอด 40 ปีที่คนสองคนได้รักและใช้ชีวิตร่วมกัน.... มีความผูกพันกับสถานที่ต่างๆในหมู่บ้าน
เมื่อวันที่ครูลู่เสียชีวิตลงเพราะโรคหัวใจ ได๋ยังอยากรักษาประเพณีเก่าแก่ของหมู่บ้าน นั่นคือมีขบวนแบกโลงศพจากโรงพยาบาลผ่านเส้นทางกลับสู่บ้าน เพราะเชื่อกันว่าเป็นการบอกทางแก่ผู้ตายในการกลับบ้าน เส้นทางกลับบ้านซึ่งมีความผูกพันระหว่างได๋กับครูลู่จะกลายเป็นความทรงจำอีกครั้ง.... ที่ได๋จะได้เดินเคียงข้างครูลู่ที่บรรจุในโลงศพตลอดทางกลับบ้าน
 
ปัญหาคือคนหนุ่มสาวในหมู่บ้านไปทำงานในเมือง หาคนมาช่วยแบกโลงศพของครูลู่ที่ต้องสับเปลี่ยนระหว่างทางค่อนข้างยาก ลูกชายวางแผนจะจ่ายค่าจ้างคนในหมู่บ้านอื่นในการช่วยแบกโลงศพพ่อบนเส้นทางกลับบ้านตามความประสงค์ของแม่
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในพิธีศพ..... มีลูกศิษย์​ที่ครูลู่เคยสอนรุ่นต่างๆ พอทราบข่าวต่างเดินทางมาอาสาแบกโลงศพของครูลู่จากในเมืองที่ไกลมากเดินทางตามเส้นทางกลับบ้าน มีลูกศิษย์​ที่มาช่วยแบกโลงศพร่วม 100 คน
เหล่าลูกศิษย์​เหล่านั้นเดินทางจากเมืองต่างๆทันทีเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของครูลู่ที่เคยสอนพวกเขา บางคนเดินทางมาไกลมากเพียงเพื่อมามีส่วนร่วมในพิธีสำคัญของครูที่เคยสอนพวกเขา เหล่าลูกศิษย์​เหล่านั้นไม่รับเงินค่าจ้าง ต่างยินดีขอเป็นส่วนหนึ่งในการแบกร่างของครูที่เคยสอนของพวกเขาไปตามเส้นทางกลับบ้าน
ได๋ขอร้องให้ลูกชายช่วยเป็นครูให้แก่เด็กๆในหมู่บ้านเพียงหนึ่งวันเพราะยังไม่มีครูใหม่มาสอนที่หมู่บ้าน และนี่อาจจะทำให้ครูลู่ที่เสียชีวิตไปมีความสุขเพราะครูลู่อยากให้ลูกชายเป็นครู
ลูกชายยอมทำตามความต้องการของแม่ก่อนเดินทางกลับไปทำงานในเมืองภายหลังเสร็จสิ้นงานศพของครูลู่ ลูกชายใช้เนื้อหาการสอนที่พ่อใช้สอนเป็นครั้งแรกมาสอนนักเรียนในชั้น.... เนื้อหาที่สอนไม่ใช่หนังสือแต่เป็นเนื้อหาที่พ่อเขียนเอง ซึ่งเป็นเนื้อหาที่แม่จดจำได้ดี เพราะแม่ชอบในน้ำเสียงอันไพเราะที่พ่อสอนเหล่าลูกศิษย์​
1
ภาพในอดีต... ความทรงจำงดงามผุดขึ้นมาในใจของได๋อีกครั้งที่ได้ยินเนื้อหาคุ้นเคยในอดีตที่ลูกชายกำลังใช้สอนนักเรียนในหมู่บ้าน... เพราะนั่นคือเนื้อหาชั้นเรียนครั้งแรกที่ครูลู่ใช้สอนนักเรียน
อดีตเป็นเรื่องงดงามสำหรับใครอีกหลายๆคน ความรักและความผูกพันระหว่างคนสองคน... ก้าวข้ามเรื่องของเวลา จะผ่านไปกี่ปี ภาพในอดีตยังคงเป็นความประทับใจที่ไม่อาจลืมเลือน
โฆษณา