11 ธ.ค. 2020 เวลา 14:32 • ธุรกิจ
แกะรอยความสำเร็จ Global House
Global House บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จากภูธร สู่ โกลบอล
หากให้เรานึกถึงบริษัทฯที่ประสบความสำเร็จเป็นบริษัทฯชั้นนำของประเทศ โดยไม่มีสาขาหรือสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ หลายคนอาจจะนึกไม่ออก บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ Global House คือหนึ่งในหลายบริษัทฯที่กล่าวมา
Global House มียอดรายได้และกำไร
ปี 2562 รายได้ 29,182 ล้านบาท กำไร 2093 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 26,262 ล้านบาท กำไร 2003 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 21,552 ล้านบาท กำไร 1608 ล้านบาท
ปี 2559 รายได้ 19,474 ล้านบาท กำไร 1,494 ล้านบาท
Global House เดินทางมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จุดที่หลายองค์กรได้เดินตาม
คุณวิทูร สุรียวนากุล ผู้ให้ก่อตั้งธุรกิจ มองเห็น Model ธุรกิจที่มีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ โดยเริ่มต้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดจังหวัดบ้านเกิดของตนเอง ในปี พ.ศ.2540 และเมื่อประสบความสำเร็จเขาก็นำรูปแบบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่ร้อยเอ็ดไปเปิดสาขาที่จังหวัดขอนแก่น ในปี พ.ศ.2545 ที่ถือได้ว่าเป็นเมืองของภาคอีสาน จนประสบความสำเร็จทั้งสองแห่ง เป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จของ Model ธุรกิจของเขา
และเชื่อมั่นว่ารูปแบบธุรกิจนี้ จะสามารถขยายได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย จนกระทั่งมีสาขา 64 สาขาทั่วประเทศ และอีก 1 สาขาต่างประเทศ(กัมพูชา) ในปี 2562
อยู่ในเกมส์ที่ตนเองเป็นผู้ชนะ
สร้างโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่มองไกลมากกว่าการเป็น Dealer ในระดับท้องถิ่น ทำให้โมเดลทำธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่งแบบครบวงจรขนาดใหญ่ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามโดยสาขาแรกที่จังหวัดร้อยเอ็ด ถือเป็นเจ้าแรกๆ ของประเทศ ยังไม่มีใครทำมาก่อน และเป็นการยืนยันถึงความสำเร็จที่สาขาขอนแก่น
การที่ขยายธุรกิจไปทั่วประเทศก็เปรียบเหมือนอยู่ในเกมส์ธุรกิจที่ตนเองเป็นเคยเป็นผู้ชนะและอยู่ในเกมส์ที่ตนเองมีความถนัด
เป็นแบบอย่างให้หลายองค์กร
การนำธุรกิจเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์แห่งเป็นไทย ทำให้ชื่อคุณวิทูร สุรียวนากุล เป็นมหาเศรษฐิจติดอันดับ Top 50 ของประเทศในปี 2561 นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes)
เป็นตัวอย่างให้หลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จในสมรภูมิภูธรต่างจังหวัด ได้เดินตามความสำเร็จ พาเหรดกันเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์กันหลายบริษัทฯ เช่น Dohome ธุรกิจท้องถิ่นอีกรายที่ดำเนินธุรกิจคล้ายๆกัน เดินตามรอย Global House เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี พ.ศ.2562
นอกจากนี้ปรากฏการณ์ Global House ยังถือว่าเป็นต้นแบบให้หลายๆธุรกิจได้เดินตาม ไม่ว่าจะเป็น ไทวัสดุ ที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจคล้ายๆกัน
รู้จักลูกค้า
ความเข้าใจลูกค้า และรู้ว่าลูกค้าคือใคร ก็ไม่จำเป็นต้องมีสาขาที่กรุงเทพฯ เพราะรู้ว่ากลุ่มลูกค้าหลักคือผู้รับเหมา กรุงเทพฯจึงไม่ใช่เป้าหมาย
เชื่อได้ว่า Global House ยังมีโอกาสเติบโตธุรกิจอีกมาก ทั้งแนวตั้งและแนวนอน
#โมเดลธุรกิจ
#คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก
# Success Story
โฆษณา