11 ธ.ค. 2020 เวลา 15:02 • ไลฟ์สไตล์
คำสอนของผู้ใหญ่ที่เคารพ - ตอนที่ 2
“ความกล้าที่ไร้สติ คือ ความบ้าที่คึกคะนอง” บทเรียนที่แสนเศร้าของผู้บริหาร
เมื่อไม่นานมานี้ แอดมินได้พูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงท่านหนึ่ง แอดมินเข้าไปหาท่านเพื่อบอกท่านว่า แอดมินอยากจะไปเรียนการลงทุนและวางแผนการเงินเพิ่มเติม เผื่อมาช่วยที่องค์กรรวมถึงเอามาใช้กับตัวแอดมินเองด้วย ซึ่งท่านก็แปลกใจว่าอยู่ดีๆทำไมถึงอยากเรียนด้านนี้ เพราะปกติแล้วอาชีพของแอดมินเอง ก็หาเงินได้ดีโดยไม่จำเป็นต้องไปเรียนพวกนี้เพื่อมาทำเป็นงานเสริม
ไม่เกินสิบวินาทีหลังจากนั้น ท่านก็เริ่มเล่าเรื่องเกี่ยวกับเด็กหนุ่มคนหนึ่งให้ฟังโดยที่แอดมินเองก็ไม่ทันตั้งตัว
เขาเป็นเด็กหนุ่มจบสายวิศวะ จากนั้นไม่นานเขาก็เริ่มเข้าสู่วงการตลาดหุ้น เขาเริ่มเปลี่ยนสายงานไปด้านการเงินโดยการเรียนปริญญาโทเพิ่มเติม เขาเข้าไปทำงานในธนาคารแห่งหนึ่งและไต่เต้าจนได้เข้าไปในส่วนผู้ดูแลเรื่องการลงทุนให้กับลูกค้า จากนั้นไม่นาน ด้วยความสามารถในการเก็งกำไรขั้นเทพ ทำให้เขาสามารถทำกำไรและมีเงินถึง 500 ล้านในวัยที่อายุไม่ถึงสี่สิบ
แอดมินฟังแล้วตกใจมาก กราฟชีวิตของเขาพุ่งเป็นจรวด เงินจำนวนนี้ใช้ทั้งชาติก็คงไม่หมดเลย แน่นอนว่าใครฟังมาถึงจุดนี้คงรู้สึกว้าวในใจว่าสุดยอดมากๆ
ท่านเล่าต่อว่า เขาโดนวางตัวให้เป็นมือต้นๆของการทำกำไรให้กับลูกค้า สามารถดึงลูกค้าให้มาใช้บริการได้มากๆโดยเฉพาะเศรษฐีในวงการต่างๆ เขาเริ่มกล้าและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เขาเริ่มกู้เงินมาใช้ลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆจนไม่ฟังคนอื่น ท่านเคยเตือนเขาว่าถ้าไม่ระวังตัว จะโดนเช็คบิลจากเจ้ามือในตลาดนะ เซียนยังมีเหนือเซียน แล้วประสาอะไรกับเขาที่จะไม่มีคนที่เก่งกว่า
ในที่สุด เขาก็โดนเช็คบิลจากตลาดแห่งนี้ ด้วยความกล้าที่ไร้สติ ความโลภที่ไร้การควบคุม ทำให้เขาขาดทุนถึงสองพันล้านบาท
พอแอดมินฟังถึงตรงนี้ รู้สึกสะดุ้งกับตัวเลขนี้มาก มันมากมายกว่าที่คิดไว้ว่าจะเอามาชดใช้คืนได้อย่างไร เขาไม่กล้าจะบอกใคร ไม่กล้าจะไปยืมเงินคนอื่น เขาเริ่มเครียดมากขึ้นจนในที่สุดวันนี้ก็มาถึง
เขาตัดสินใจฆ่าตัวตายในวัยสามสิบต้นๆ ท่านไปงานศพของเขาและท่านเคยบอกกับตัวเองทุกครั้งว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เห็นคนจะก้าวไปสู่เส้นทางนี้ ท่านจะเล่าเรื่องนี้ให้ฟังเสมอ
ท่านทิ้งท้ายไว้ว่า อย่าคิดว่ามันง่ายที่จะหาเงินให้ได้เยอะๆ เพราะมันไม่ง่ายแบบนั้น ความกล้าที่ไร้สติ คือ ความบ้าที่คึกคะนอง เหมือนเด็กหนุ่มคนนี้ที่ยังมีอนาคตอีกไกล ถ้าเพียงเขามีสติระงับอารมณ์ตัวเองขณะนั้น เขาคงอยู่กับผมตอนนี้
เขาคือลูกชายผมเอง...
สิ้นสุดเรื่องเล่านี้ ทั้งห้องเงียบสนิท พร้อมด้วยเวลาที่บอกท่านว่า ท่านมีประชุมต่อกับผู้บริหารคนอื่นๆ
หากชื่นชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กดให้กำลังใจทุกบทความด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกผู้อ่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านครับ
#Storythinker #เล่าเรื่องให้คิด #ความกล้า #ความบ้า
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา