13 ธ.ค. 2020 เวลา 07:37 • การศึกษา
รู้จัก "ปลาบ้า" กันไหมคะ 🤔
ถ้ายังไม่เคยได้ยิน แวะเข้ามาก่อนนะคะ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังค่ะ
1
รูปร่างหน้าตาของ "ปลาบ้า" เป็นแบบนี้ล่ะค่ะ
ขอบคุณภาพจาก https://www4.fisheries.go.th/index.php/doffile/fkey/ref12007
แล้วทำไมเรียกปลาบ้า กินแล้วบ้าหรือเปล่า ?
นั่นเป็นเพราะปลาชนิดนี้มีพฤติกรรมที่กินลูกลำโพงเข้าไปแล้วสะสมพิษในร่างกาย เมื่อคนนำไปกินจึงเกิดอาการมึนเมา เลยเป็นที่มาของชื่อนี้ จึงไม่นิยมนำมารับประทานมากนัก
แต่ที่มาเลเซียเป็นที่นิยมรับประทานมากจนได้ชื่อว่า "ปลาสุลต่าน"
ปลาบ้า บางที่เรียกปลาโพง ปลาพวง หรือปลาไอ้บ้า มีชื่อสามัญว่า Mad carp , Sultan fish, Gold shark
ลูกพันธุ์ปลาบ้าพร้อมจำหน่าย
เป็นปลากินพืชอยู่ในวงศ์ปลาตะเพียนแต่ตัวจะกลม ๆ ยาว ๆ ลำตัวประมาณ 20-30 ซ.ม. แต่ก้างไม่เยอะเท่าปลาตะเพียน รสชาติอร่อยทีเดียว
เราเคยลองอนุบาลปลาบ้า ถือว่าเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย แต่กระโดดเก่งเหมือนปลาตะเพียนเลย ใส่บ่อซีเมนต์ก็ต้องเติมน้ำน้อย ๆ ใส่กระชังก็ต้องคลุมตาข่าย ไม่งั้นกระโดดมาตายหมด
1
ด้านการขาย ค่อนข้างขายยากเพราะไม่เป็นที่รู้จัก ลูกค้าที่ซื้อมักลองนำไปปล่อยแบบธรรมชาติ หรือเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม และซื้อไปเป็นอาหารปลามังกร
ส่วนต้นลำโพงที่เป็นที่มาของชื่อปลาบ้านั้น เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมาย แต่มีข้อควรระวังเรื่องการใช้เมล็ด เพราะเชื่อว่ามีพิษทางเมาเบื่ออย่างรุนแรง อาจทำให้เป็นบ้าหรือถึงตายได้
ต้นลำโพง ขอบคุณภาพจาก https://medthai.com
ด้วยเหตุนี้ต้นลำโพง จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "มะเขือบ้า" ซึ่งคำว่ามะเขือคงจะมาจากลักษณะของต้นลำโพงที่คล้ายต้นมะเขือพวง
ขอบคุณภาพจาก https://medthai.com
ผลลำโพงแห้ง ขอบคุณภาพจาก https://medthai.com
ในสมัยก่อนปลาที่บริโภคกันทั่วไป คือ ปลาในธรรมชาติซึ่งจะกินอาหารที่มีอยู่ตามธรรมชาติ แตกต่างกันตามแหล่งที่อยู่ ปลานิลธรรมชาติจากบางแหล่งจึงมีรสชาติดี แต่บางแหล่งก็มีกลิ่นสาบเพราะกินสาหร่ายบางชนิดเข้าไป หลายคนที่เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการกินปลาน้ำจืดจึงปฏิเสธที่จะกินปลาน้ำจืดทุกชนิดไปเลย
ผลลำโพงแห้ง ขอบคุณภาพจาก https://medthai.com
แต่ปลาที่เลี้ยงในฟาร์มปัจจุบันจะกินอาหารเม็ดสำเร็จรูปเป็นหลัก มีอาหารเสริมลดทุนบ้าง แต่ถ้ามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำอยู่สม่ำเสมอ ปลาก็ไม่มีกลิ่นสาบให้รำคาญใจค่ะ
หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนรู้จักปลาน้ำจืดกันมากขึ้นนะคะ 🌿🌿
ขอบคุณทุกกำลังใจที่แวะมาทักทายกันค่ะ ❤️
โฆษณา