14 ธ.ค. 2020 เวลา 04:59 • ปรัชญา
การหาเงินกับการหาความสุข เป็นเรื่องคนละเรื่องที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย
การหาเงิน ต้องหาจากสิ่งต่าง ๆ ภายนอกตัวหรืออาจจะไกลตัวออกไป แต่การหาความสุข หาจากภายในตัว คือหาที่จิตใจ หรืออาจจะหาเอาจากสิ่งรอบ ๆ ตัว จากตู้เย็น โทรทัศน์ พัดลม เอาก็ได้ ฮา
การหาเงิน อาจจะทำให้ได้เงิน หรืออาจจะไม่ได้เงินเลย หรืออาจจะทำให้เสียเงินเพิ่มไปอีกก็ได้ แต่การหาความสุข จะได้ความสุขแน่นอน ต่อให้หาไม่เจอความสุขก็มีความสุข เพราะกระบวนการในการหาความสุข ก็เป็นความสุขชนิดหนึ่ง
การหาเงิน มีกระบวนการที่ซับซ้อน ต้องใช้ทั้งความรู้ ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ และทั้งต้องใช้เงินเป็นต้นทุนอีกด้วย แต่การหาความสุขมีกระบวนการที่เรียบง่าย โดยการพิจารณาให้เข้าใจตัวเองและสิ่งรอบข้างเท่านั้นเอง และก็ไม่ต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือมาก อีกทั้งไม่ต้องใช้ความสุขเป็นต้นทุน คนที่ไม่มีความสุขอยู่ก่อนเลยก็สามารถหาความสุขได้ แต่คนที่ไม่มีเงินอยู่ก่อนเลยจะหาเงินได้ลำบาก ฮา
กระบวนในการการหาเงิน เป็นกระบวนการที่เป็นทุกข์และมีความเสี่ยงต่อการเสียเงินเพิ่ม แต่กระบวนการในการหาความสุข เป็นกระบวนการที่เป็นสุข และมีแนวโน้มที่จะทำให้ยิ่งออกห่างจากความทุกข์ออกไปเรื่อย ๆ
แต่เพราะคนเรามักคิดว่า เงินสามารถซื้อความสุขได้ จึงดิ้นรนหาเงินกันอย่างเอาเป็นเอาตาย หวังว่าจะได้ซื้อความสุขให้ได้มากที่สุด แต่สุดท้ายเป็นทุกข์ทั้งในขณะที่หาเงิน และพอใช้เงินซื้อสิ่งใดมา สิ่งนั้นก็นำความทุกข์มาให้อีก เพราะธรรมชาติของสรรพสิ่งก็คือทุกข์ จึงเป็นทุกข์ทั้งขึ้นทั้งล่อง
อยากได้ความสุขแต่ไปหาเงินซื้อกันจนเสียเวลาที่จะเอามาหาความสุขไปทั้งชีวิต ฮา
โฆษณา