13 ธ.ค. 2020 เวลา 04:15 • ไลฟ์สไตล์
🌵เเคคตัส/กระบองเพชร "ไม้หนามที่ดูเเลไม่ยากแต่ขอให้ใส่ใจ"💓
🌵การเลี้ยงแคคตัสนั้น ค่อนข้างมีวิธีการที่แตกต่างจากต้นไม้ชนิดอื่น ที่ต้องค่อยรดน้ำเช้า เย็น หรือรดน้ำในทุกๆวัน ส่วนเเคคตัสนั้นด้วยความที่ต้องปรับตัวลดรูปใบกลายเป็นหนาม เพื่อที่จะสามารถอยู่รอดได้ในทะเลทรายที่แห้งแล้ง จึงไม่ต้องการน้ำมากเหมือนกับพืชชนิดอื่นๆ เนื่องจากลำต้นมีความสามารถในการเก็บสำรองน้ำไว้ใช้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้อดน้ำได้หลายวัน(อึดมากกก เคยทิ้งให้อยู่หอช่วงปิดเทอมกลับมายังรอด555) ไม่ต้องประคบประหงบดูเเลอย่างดีเหมือนต้นไม้ต้นอื่นๆ เพียงเเต่ต้องใส่ใจ+เข้าใจธรรมชาติของเเคคตัส ไม่ใช่ว่าเลี้ยงเเคคตัสเเล้วรดน้ำเช้าเย็น แบบนี้ก็จะทำให้น้องหนามของเราสำลักน้ำ หรือเรียกอื่นอย่างก็คือ เน่านั้นเอง คงเป็นที่น่าเสียดายที่เเคคตัสที่เราซื้อมาจากไป เหลือเเค่เพียงวิญญาณกับกระถาง555 แต่นี้ก็เป็นประสบการร์ที่ดี ที่จะทำให้เราได้เรียนรู้ เข้าใจเเคคตัสมากขึ้น(จะอยู่ด้วยกันก็ต้องเรียนรู้ซึ่งกันเเละกัน)เเละจะไม่กลับไปทำแบบเดิมๆอีก เพื่อที่จะให้น้องหนามอยู่กับเราไปนานๆ
🍃โดยธรรมชาติเเล้วแคคตัส เป็นไม้ทะเลทราย ชอบอาการแห้ง แสงเยอะๆ แต่ไม่ชอบน้ำ มีทั้งรูปทรงกลม (เช่น แอสโตร) รูปแท่ง (เช่น กระบองทอง กระบองเงิน) เเละเป็นกอ (เช่น แมมลูกกอล์ฟ) แคคตัส เป็นไม้หนามที่ชอบแดดตอนเช้า ชอบโดนแดดนานๆ แต่ไม่โดนเเดดโดยตรง ถ้าเป็นตอนเที่ยงขึ้นไป ควรจะมีสแลนบัง เพื่อลดอาการไหม้แดด (ผิวจะเป็นรอยไหม้ หรือ มีอาการยืดหาแสงได้ ) แต่แคคตัส ไม่ชอบโดนฝน น้ำขังนานๆ อาจทำให้เกิดโรค มีอาการเน่าเละ ยุบตัวได้
🌵การที่เราไม่เข้าใจธรรมชาติของเเคคตัส ทำให้การเลี้ยงที่แสนง่ายไม่วุ่นวายมาก กลับกลายเป็นเลี้ยงที่ยุ้งยาก เลี้ยงเมื่อไหร่ก็ไม่รอดสักที ทั้งที่จริงๆเเล้วน้องหนามมีความน่ารักมากๆ ไม่ดื้อ แถมยังดูเเลง่ายอีกด้วย เหมาะสำหรับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนยามเหงา หรือเป็นงานอดิเรก กิจกรรมยามว่าง ซึ่งนั้นเป็นสิ่งเล็กๆที่ทำให้จิตใจเราสงบ อยู่กับตัวเอง มีสมาธิมากขึ้น เพียงเเค่เราเข้าใจ ใส่ใจ และดูเเลน้องหนามอย่างถูกวิธีตามธรรมชาติของเเคคตัส เพียงเท่านี้น้องหนามก็จะทวีความน่ารักขึ้นทุกวันๆ และไม่นานก็จะออกดอกที่สวยงามให้เราได้ชื่นชมอย่างแน่นอนค่ะ
ขอให้ทุกคนมีความสุขเเละสนุกกับการเลี้ยงไม้นะคะ
ถ้าชอบก็ฝากติดตาม like&share เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ🙏💓
#My music "plants"💓🌵🌱
โฆษณา