13 ธ.ค. 2020 เวลา 10:24 • สิ่งแวดล้อม
Paris Agreement ตอนที่ 2
ในตอนนี้ เราจะเล่าเกี่ยวกับว่าหลังจากที่สหรัฐอเมริกาน้ันได้ออกจากข้อตกลงปารีสแล้ว ข้อตกลงปารีสได้ทำอะไรสำเร็จไปบ้าง.
สิ่งที่ข้อตกลงปารีส ต้องเผชิญหลังจากที่สหรัฐอเมริกาถอนตัวออกไปแล้ว
- ในด้านการเงินสนับสนุน ตามข้อตกลงประเทศมหาอำนาจจะช่วยเหลือสนับสนุน เงินแก่ประเทศกำลังพัฒนาจำนวน 1 แสนล้านเหรียญและคงเงินสนับสนุนนี้ไปจนถึงปี ค.ศ. 2025หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาเพิ่มเงินสนับสนุนขึ้นไปอีก การที่สหรัฐอเมริกาถอนตัวไปนั้นทำให้ระดมทุนได้ยากมากยิ่งขึ้น โดยประเทศมหาอำนาจอื่นๆ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ยุโรป จีน อินเดีย ต้งช่วยกันระดมทุนให้มากขึ้น แทนสหรัฐอเมริกา
- ในด้านการดำเนินงาน มีการขาดการวางแผนในด้านต่างๆ เช่น ด้านการจัดการความเสี่ยง การสร้างภูมิคุ้มกันความเสี่ยง และการชดเชยต่างๆ และยังไม่มีกฎหมายใดระหว่างประเทศที่จะบังคับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นจำนวนมาก
ต้องรับผิดชอบหรือมอบเงินชดเชยให้ประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยก๊าซคาร์บอน ยิ่งสหรัฐอเมริกาเป็นประเเทศมหาอำนาจและมีอุตสหกรรมมากเป็นอันดับสองรองจาก จีน ได้ถอนตัวไปจึงทำให้การจ่ายเงินชดเชยให้กับประเทศยากจนนั้นยากขึ้น
- ในข้อตกลงนั้นขาดกระบวนการตรวจสอบอย่างเข้มงวดให้ประเทศภาคีทำตามข้อตกลง ในการตรวจสอบมีความอะลุ่มอล่วย ทำให้เป้าหมายของข้อตกลงปารีสที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยเร็วนั้นล่าช้าเกินไป
- เป้าหมายที่ระบุบไว้อาจจะแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนได้จริง ผู้ไม่เห็นด้วยวิธีการดำเนินงานเพื่อบรรลุเ้าหมายข้อตกลงปารีส แม้ประเทศภาคีจะทำตามอย่างเข้มงวดแต่อุณหภูมิ ของโลกเพิมขึ้นราว
2.7 ถึง 3.5 องศาซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้เพียง 2 องศา
- ข้อตกลงปารีส นั้นมองโลกในแง่ดีมากไปกว่าที่ทุกประเทศในภาคีจะทำตามคำมั่นที่ระบุไว้ แต่การดำเนินงานตามแผนอาจจะไม่ทันต่อการแก้ปัญหา
- ข้อตกลงปารีสมีความไม่ชัดเจนในบางประเด็น เช่น การใช้คำว่า วิศวกรรมโลก ที่หมายถึงการแทรกแซงการทำงานของโลกเพื่อต่อสู่กับการเปลื่ยนแปลงภูมิอากาศ อาจทำให้วิธีการแก้ปัญหาการลดอุณหภูมิโลกแย่ลงหรือ ผิดทาง
จากทั้งหมดที่กล่าวมานะครับ
การที่ทรัมป์นั้นได้นำสหรัฐอเมริกาออกจากข้อตกลงปารีส นั้นเพราะว่าตัวทรัมป์นั้น ไม่ได้เชื่อว่าโลกกำลังร้อนขึ้น และรู้สึกว่าประเทศของตนนั้นกำลังเสียเปรียบ แตหลังจากนี้ในคณะรัฐบาลของโจ ไงเดิน
อาจจะนำสหรัฐอเมริกาเข้าข้อตกลงปารีสอีกครั้ง
และหลังจากที่สหรัฐอเมริกา ออกจากข้อตกลงแล้วนั้น ได้ทำให้ภาคีข้อตกลงนั้นทำงานได้อย่างลำบากมากขึ้น.
ถ้าผู้อ่านเห็นว่าได้รับความรู้จากบทความนี้ ช่วยกดติดตามและ
คอมเม้นต์เป็นกำลังใจให้กันได้นะครับ
ขอบคุณทุกท่านนะครับ ❤️❤️
โฆษณา