14 ธ.ค. 2020 เวลา 15:13 • ท่องเที่ยว
"อ้ายคนจนจำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอีน้องคนงาม
พอไปถึงอ้ายก็ฟ่างเอิ้นถาม พอไปถึงอ้ายก็ฟ่างเอิ้นถาม
อีน้องคนงามกินข้าวแลงแล้วกา..
น้องได้ยินก็ปิดประตูดังปั้ง อ้ายเลยฟ่างจูงรถถีบออกมา
อ้ายคนจนบ่มีวาสนา อ้ายคนจนบ่มีวาสนา
จะไปขี่ฮอนด้าหรือยามาฮ่าไปได้จะใด..."
เพลงของอ้ายจรัล จรัล มโนเพ็ชร ยังคงแว่วมาในหัวเมื่อต้องมารีวิวเรื่องเกี่ยวกับจักรยาน..แน่นอนว่าถ้าเป็นเรื่องจักรยานเก่าๆโบราณ หาชมดูได้ยากต้องเป็นที่นี่เลย เฮือนรถถีบ หรือ พิพิธภัณฑ์จักรยาน เมืองน่าน..
คลิ๊กที่ภาพอ่านเรื่องราว
เฮือนรถถีบ ถ.เจ้าฟ้า อ.เวียงสา จ.น่าน
แผนที่
ติดตามเรื่องราวดีๆมากมายที่ facebook : มุมเหนือรีวิว
เฮือนรถถีบ หรือ พิพิธภัณฑ์จักรยาน ตั้งอยู่ภายในปั๊มน้ำมันเชลล์ ถ.เจ้าฟ้า อ.เวียงสา จ.น่าน
ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ถึงพัฒนาการของรถจักรยานในยุคสมัยต่างๆ จนถึงปัจจุบัน
ที่มาที่ไปมีอยู่ว่า ครอบครัวเต็งไตรรัตน์ ซึ่งย้ายจาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ เข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ โดยเริ่มรับจ้างซ่อมจักรยาน และต่อมาเป็นตัวแทนขายจักรยานนำเข้าจากยุโรปหลายยี่ห้อ เช่น ราเลย์ กาเซีย โรบินฮูด ฟิลิปส์ นิวฮัทสัน ฯลฯ
การขนส่งรถจักรยานจากกรุงเทพมาเมืองน่านในสมัยก่อนจะมาแบบเป็นชิ้นส่วนต่างๆ แล้วต้องมาประกอบเป็นคันที่ปลายทาง ร้านเต็งไตรรัตน์ จึงผ่านประสบการณ์นี้มาจนเป็นผู้ชำนาญการด้านนี้ไปโดยปริยาย
แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป จักรยานได้รับความนิยมน้อยลง จึงเปลี่ยนกระแสหันมาขายจักรยานยนต์แทน ก่อนจะเปลี่ยนมาทำธุรกิจสถานีบริการปั้มน้ำมันเชลล์อย่างในปัจจุบัน
“เฮือนรถถีบ” ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนรุ่นหลัง ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีการจัดแสดง จักรยานที่สะสมไว้ ตั้งแต่รุ่นเก่าแก่ที่สุดซึ่งยังคงสภาพใช้งานได้ อย่างเช่น จักรยานที่ไม่มีโซ่ Hochrad 1880 ซึ่งตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5
จักรยานพับได้รุ่นแรกๆ ที่ทหารอังกฤษใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จักรยานที่มีแฮนด์ทำจากหวาย เบาะนั่งเป็นไม้
ไปจนถึงแบบที่มีโช้ค ใช้เทียนไขเป็นหลอดไฟ เรื่อยลงมาถึงรุ่นที่หลายคนยังพอทันได้เห็นเมื่อไม่กี่สิบปีก่อน
นอกจากจะเสาะหาจักรยานโบราณมาสะสมไว้แล้ว เฮือนรถถีบวันนี้ยังเป็นตัวแทนในการจัดกิจกรรมพานักท่องเที่ยวขี่จักรยานชมเมืองเวียงสาด้วย
เพื่อชมวิถีชีวิตผู้คนที่สงบเงียบเรียบง่าย โดยเส้นทางปั่นจักรยาน เริ่มต้นที่เฮือนรถถีบ มุ่งหน้าไปยังชุมชนบ้านดอนไชย เฮือนกะหล๊ก วัดบุญยืน อาคารประวัติศาสตร์ พระพุทธรูปไม้
รวมทั้งผ่านวิถีชีวิตเกษตรกรรมก่อนจะวนกลับมายังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง สนใจเยี่ยมชมเฮือนรถถีบหรือถีบจักรยานโบราณเที่ยวชมเมืองเวียงสา
โทร.0 5478 1359 หรือสอบถามกลุ่มฮักเมืองเวียงสา โทร.08 9020 2309, 08 5864 8920
เฮือนรถถีบ ถ.เจ้าฟ้า อ.เวียงสา จ.น่าน
โฆษณา