15 ธ.ค. 2020 เวลา 13:12 • บ้าน & สวน
ชวนไปดู ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์และเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์
เอเดลไวส์ (Edelweiss : Leontopodiumalpinum) เป็นดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์และเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ บานเพียงปีละ 3 เดือนเท่านั้น เอเดลไวส์ เจริญเติบโตได้ดีบนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500 เมตรขึ้นไป ด้วยความที่เป็นเหมือนอัญมณีแห่งเทือกเขาแอลป์ จึงทำให้เกิดเรื่องเล่า รวมถึงบทกลอน นิทาน และบทเพลงขึ้นมามากมาย หนึ่งในนั้นเป็นบทเพลงที่ใช้ชื่อเดียวกับดอกไม้ ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์สุดคลาสสิกอย่าง “ The Sound of Music ”
โดยในเรื่อง ได้กล่าวถึงเพลงนี้ในฉากเทศกาลดนตรี ซึ่งเป็นเพลงที่ Captain von Trapp ร้องเป็นเพลงสุดท้าย เพื่ออำลาอาลัยต่อ Austria อันเป็นที่รักที่เขากำลังจากไป คนโบราณใช้แสดงเป็นตัวแทนความรัก โดยชายหนุ่มคนใดที่มอบดอก เอเดลไวส์ ให้หญิงสาว แสดงถึงความรักแท้ เป็นดอกไม้ที่สูงส่ง เพราะการนำเอาดอกเอเดลไวส์ มาให้สาวเจ้าได้นั้น ต้องผ่านการปีนเขาสูง เพราะ เอเดลไวส์ ชอบขึ้นตามหน้าผา
ปี พุทธศักราช 2562 มูลนิธิโครงการหลวงได้รับต้นเอเดลไวส์ จากสำนักพระราชวังมาเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โดยงานวิจัยและพัฒนาไม้ดอกร่วมกับศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพทางด้านพืช ได้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และพัฒนาสูตรอาหารที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตในสภาพปลอดเชื้อ เพื่อเก็บรักษาพันธุ์และขยายพันธุ์เพื่อเพิ่มปริมาณต้น จากการศึกษาพบว่า เอเดลไวส์สามารถขยายพันธุ์ได้ดี เมื่อต้นกล้าเจริญเติบโตแข็งแรงและมีระบบรากที่สมบูรณ์จึงนำออกปลูกและอนุบาลในโรงเรือนสภาพปิดเพื่อป้องกันโรคและแมลง จากนั้นนำต้นกล้าไปทดสอบปลูกเลี้ยงในพื้นที่ของสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อำเภอจอมทอง และสถานีวิจัยดอยปุย อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ต้นเอเดลไวส์สามารถเจริญเติบโตและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าว ได้เป็นอย่างดี สามารถออกดอกได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - เดือนมกราคม
นอกจากนี้สามารถขยายพันธุ์ได้ โดยการแยกกอและปักชำโดยการโน้มกิ่งส่วนของยอดให้สัมผัสกับดิน ปัจจุบันเอเดลไวส์สามารถเจริญเติบโตและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในพื้นที่ของมูลนิธิโครงการหลวงได้เป็นอย่างดี และมูลนิธิโครงการหลวงจะได้ศึกษาในเชิงลึกเพื่อดึงศักยภาพของพืช ตลอดจนพัฒนาต่อยอด และการนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถชมต้นเอเดลไวส์ ได้ในบริเวณโซน จัดแสดงนิทรรศการและผลงานวิจัยใหม่ งาน “โครงการหลวง 2563” ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
โฆษณา