15 ธ.ค. 2020 เวลา 15:36 • ธุรกิจ
แนวคิดการได้มาซึ่งทรัพยากรของคนอื่นโดยไม่ใช้เงินทุน — คุณค่าในตัวธุรกิจ
ธุรกิจของคุณมีความเป็นไปได้แค่ไหน
คุณค่าในตัวธุรกิจหรือพูดอีกอย่างก็คือ ความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ ธุรกิจมีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จหรือไม่
ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจมือใหม่หรือนักธุรกิจที่ผ่านประสบการณ์มากมาย จะมีคำถามนี้อยู่ในใจเสมอ บางคนอาจจะค้นพบ winning formula ของตนเอง แต่บางคนทำธุรกิจมาทั้งชีวิตก็ไม่สามารถหาสูตรสำเร็จในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้
แน่นอนว่า สูตรสำเร็จไม่มีจริง
ต่อให้ค้นหาในอินเตอร์เน็ต อ่านหนังสือมากมายที่เขียนจากประสบการณ์ของนักธุรกิจระดับโลก แนวคิดเหล่านั้นก็ไม่สามารถปรับใช้ได้กับทุกคน
ผู้บริหารชื่อดังรวมไปถึงผู้ก่อตั้งธุรกิจระดับโลกมากมายเมื่อเปลี่ยนธุรกิจหรือเปลี่ยนอุตสาหกรรมก็ไม่สามารถสร้างความยิ่งใหญ่ได้เหมือนในอดีต
ดังนั้นต้องคอยประเมินศักยภาพของตนเอง ทีมงาน ทรัพยากรและสภาพแวดล้อมเพื่อนำแนวคิดมาทดลองปรับใช้ไปเรื่อยๆ
แล้วทำอย่างไรถึงจะมั่นใจว่าธุรกิจใหม่ที่คิดขึ้นมาจะประสบความสำเร็จ
ผมคงไม่สามารถบอกได้ว่าทำอย่างไรธุรกิจถึงจะเติบโตกลายมาเป็นธุรกิจระดับโลก มีมูลค่าตลาดหลายๆหมื่นล้านบาทได้
แต่หากคำว่า “ประสบความสำเร็จ” หมายถึง การไม่ขาดทุนและอยู่รอด แล้วละก็
ธุรกิจที่ดีควรจะมีโอกาสที่รายได้จะมากกว่ารายจ่ายนั่นเอง
รายได้ของธุรกิจจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ รายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน (certain revenue) กับ รายได้ที่ไม่แน่นอน (uncertain revenue)
รายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน (certain) ได้แก่ รายได้จากค่าเช่า รายได้จากค่าบริการรายเดือน รายได้จากลูกค้าเก่า รายได้จากพาร์ทเนอร์ รายได้จากกลุ่มลูกค้าที่ึค่อนข้างแน่นอนว่าจะมาเป็นลูกค้าในอนาคต จะไม่ใช้คำว่า “แน่นอน” แต่จะใช้คำว่า “ค่อนข้างแน่นอน” เพราะรายได้บางอย่างก็ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก อีกทั้ง ไม่จำเป็นต้องมีรายได้ที่แน่นอนก่อนถึงจะเริ่มสร้างธุรกิจ
รายได้ที่ไม่แน่นอน (uncertain revenue) คือ รายได้จากการหาลูกค้าใหม่นั่นเอง
เวลาทำแผนธุรกิจ จะมีการทำ feasibility study โดยทำแบบจำลองว่าในแต่ละเดือนแต่ละปีจะมีรายได้เท่าไหร่ รายจ่ายเท่าไหร่ โดยธุรกิจจะมีกำไร คืนทุน ในระยะเวลาหนึ่งบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตลาด สอบถามจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (focus group interview) และเกิดจากสิ่งที่เจ้าของกิจการมักเชื่อมั่นว่า สินค้าและบริการที่ตนมีอยู่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างมาก
สิ่งเหล่านี้คือความเข้าใจผิดและมักจะตีความว่าเป็น รายได้ที่แน่นอน ทั้งที่จริงแล้วเป็นเพียงแค่ความฝันหวานจากตัวเลขที่นำมาสนับสนุนการตัดสินใจเท่านั้น
แผนภาพ แสดงองค์ประกอบของรายได้และค่าใช้จ่าย
โอกาสที่ไอเดียทางธุรกิจจะประสบความสำเร็จอยู่ที่ว่าจะสามารถหารายได้แน่นอนให้มากกว่าหรือใกล้เคียงกับค่าใช้จ่ายคงที่หรือไม่ (fixed expense) นั่นเอง
ส่วนที่เหลือคือรายได้จากการหาลูกค้าใหม่ แน่นอนว่าการหาลูกค้าใหม่ย่อมมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ต่อให้มีการสำรวจตลาดมาอย่างเข้มข้นก็ตาม แต่การมีรายได้ที่แน่นอนจะทำให้บริษัทอยู่รอดและรอคอยผลตอบรับจากลูกค้าใหม่ที่ลงทุนลงแรงไปแล้วนั่นเอง
บริษัท TCC Technology ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศไทย ให้บริการสื่อสารผ่านโครงข่ายเน็ตเวิร์ค ดาต้าเซ็นเตอร์ และบริการคลาวด์ ให้กับองค์กร โดยลูกค้าหลักของบริษัท ได้แก่ Thai Beverage, BJC, อาคเนย์ประกันภัย และบริษัทในเครือ TCC Group ทั้งหมด
แน่นอนว่าลูกค้าของ TCC Technology ไม่ได้มีเพียงลูกค้าในกลุ่มเท่านั้น แต่ยังให้บริการลูกค้าองค์กรภายนอกทั้งในและต่างประเทศ แต่การมี “แต้มต่อ” จากรายได้ที่แน่นอน (certain revenue) นั้น ทำให้บริษัทสามารถลงทุนในเทคโนโลยีและบริการใหม่ๆได้อย่างต่อเนื่อง มีผลประกอบการที่ดีและมั่นคง ความกดดันในการหารายได้จากลูกค้าใหม่มีน้อยกว่าบริษัทอื่นอย่างมาก
นอกจากนี้ ธุรกิจที่มีรายได้ที่แน่นอนจำนวนมาก สามารถหาประโยชน์จากการบิดเบือนนโยบายการตั้งราคา (pricing policy) ได้ โดยเฉพาะธุรกิจที่มี fixed cost สูง อย่างธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ซึ่งรายได้จากบริษัทในกลุ่มได้ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมดไปแล้ว ทำให้การเพิ่มลูกค้าใหม่ไม่ได้ทำให้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นมากมาย ทำให้สามารถตั้งราคาถูกหรือเสนอโปรโมชั่นพิเศษเพื่อให้ลูกค้าที่มีศักยภาพสูงหันมาใช้บริการได้
ธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งในประเทศ เช่น CP, TCC, Central หรือธุรกิจขนาดใหญ่ในต่างประเทศ เช่น Sumsung, Toyota จะมีบริษัทในเครือจำนวนมาก กลุ่มธุรกิจเหล่านี้สามารถสร้างธุรกิจใหม่ บริษัทใหม่ได้ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าบริษัทเกิดใหม่ทั้งหลายไม่ได้ทำธุรกิจแบบเดียวกับที่บริษัทแม่ทำ แต่ก็สามารถเจริญเติบโตและมีผลประกอบการที่ดีได้
การมีรายได้ที่แน่นอน (certain revenue) จึงช่วยการันตีความสำเร็จของธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
นอกจากนี้ สิ่งที่บริษัทขนาดเล็กควรคำนึงถึงเพิ่มเติม คือ เรื่องของกระแสเงินสด เพราะว่าถึงแม้จะทำธุรกิจได้มีกำไรก็ตาม แต่ถ้ารายรับเข้ามาช้ากว่ารายจ่ายจะทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่จะไม่ได้คำนึงในจุดนี้มากนัก เพราะมีเงินสดในมือเยอะ รวมไปถึงการหาแหล่งเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ลำบากเท่าไหร่
แต่โลกเราก็ไม่ได้สวยงามเสมอไป
การหารายได้ที่แน่นอน (certain revenue) ของบริษัทขนาดเล็ก ไม่ใช่เรื่องง่าย การเข้าข้างตัวเองแล้วคิดว่าสินค้าและบริการที่ตนมีอยู่น่าจะมีลูกค้าสนใจและสามารถเจริญเติบโตได้เป็นเพียงแค่ confirmation bias เท่านั้น เพราะในโลกความเป็นจริงมีธุรกิจมากมายที่ล้มหายตายจากไปโดยที่เจ้าของกิจการเหล่านั้นก็มีความมั่นใจในธุรกิจไม่ต่างกัน ดังนั้น วิธีการในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ คือ การลดค่าใช้จ่ายประจำลงให้น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย กล่าวคือ
แผนภาพ แสดงองค์ประกอบของรายได้และค่าใช้จ่าย
เพราะหากว่า รายได้ไม่เป็นไปตามแผนธุรกิจที่วางเอาไว้ ธุรกิจก็ยังสามารถอยู่ได้
โดยระหว่างนั้นก็พยายามปรับปรุงแผนการตลาด สินค้าและบริการ และทดสอบตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสะสมจำนวนลูกค้าเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ที่แน่นอนและวางแผนการลงทุนขยายธุรกิจในอนาคตต่อไปได้
ธุรกิจของคุณจะอยู่ได้นานพอที่จะรอคอยความสำเร็จได้
พูดอีกอย่าง ก็คือ
แนวคิดธุรกิจไม่ใช้เงินทุน จะทำให้โอกาสในการทำธุรกิจประสบความสำเร็จเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง
คุณค่าในตัวธุรกิจนอกจากจะเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของตัวธุรกิจเองแล้วนักลงทุนหรือเจ้าของทรัพยากรยังดูในเรื่องความคุ้มค่าในการทำธุรกิจอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น
ธุรกิจจะสามารถขยายตลาดได้หรือไม่ (scale)
ธุรกิจจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับตัวเจ้าของทรัพยากรอะไรบ้าง
ธุรกิจจะสร้างชื่อเสียงหรือสร้างโอกาสใหม่ๆได้หรือไม่
เพราะบางธุรกิจถึงแม้จะมีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จ เช่น ธุรกิจซื้อมาขายไปขนาดเล็ก แต่สำหรับตัวเจ้าของทรัพยากรซึ่งมีเงินทุนและมีธุรกิจขนาดใหญ่มากมาย ย่อมไม่มีความสนใจในธุรกิจขนาดเล็กแน่นอน
การหาเจ้าของทรัพยากรที่เหมาะสมรวมไปถึงการวางแผนอนาคตของธุรกิจใหม่จึงเป็นจริงที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม
โฆษณา