16 ธ.ค. 2020 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ต้องกล้าซื้อ และกล้าขาย ถ้าเราประเมินมาดีแล้ว แม้ว่าซื้อแล้วลงต่อ หรือขายแล้วราคาไปต่อก็ไม่เป็นไร เราพอใจแล้ว และคิดว่าให้คนอื่นได้กำไรบ้าง แบ่งๆกันไป
หุ้น ธนาคารกสิกรไทย
ผมขอยกตัวอย่าง หุ้นกลุ่มธนาคาร เมื่อเร็วๆ นี้จะมีข่าวร้ายถ้าโถมเข้ามา เช่นเรื่องการดิสรับชั่น ด้วยเงินดิจิทัล กระแสฟินเทค และการมาของโควิท มีการล๊อคดาวน์ ทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก กลัวว่าจะเกิด NPL เลยทำให้หุ้นธนาคาร ถูกเทขายอย่างหนัก จนหลายคน ออกมาบอกว่าพื้นฐานเปลี่ยน ยิ่งทำให้หุ้นร่วง เมื่อร่วงมาถึงระดับนึง ผมมองว่ามันร่วงต่ำเกินไปแล้ว (ก่อนหน้านี้ก็มีเหตการณ์ คล้ายๆกันกับหุ้น PTT ว่าน้ำมันจะหมดโลก ตอนนั้นหุ้นร่วงจาก 3-4 ร้อย มา 2 ร้อยกว่าบาท ยุคก่อนแตกพาร์ เลยเป็นบทเรียนว่าอย่าเชื่อใคร ให้คิดและเชื่อตัวเอง)
เหตุผลที่ผมคิดเช่นนี้ เพราะดูพื้นฐานแล้ว พบว่ามาเก็ตแค็บลดลงมาต่ำกว่าทุน ราคาหุ้นร่วงจน PE เหลือ 5 เท่า และราคาร่วงเร็วเกินไป เมื่อพิจารณางบการเงินที่ออกมา ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนัก แต่ราคาลงมาเร็วเกินไป หลายคนผ่อนบ้านกับธนาคาร ทำสัญญาระยะยาว 30 ปี อย่างไรเสียก็กินดอกยาวๆ ไป และเป็นหนี้ที่มีบ้านเป็นตัวค้ำประกัน โอกาสเป็นหนี้ศูนย์ยาก และเดี่ยวเขาก็ต้องปรับตัวตาม เมื่อผมเห็นว่าราคาถูกเกินไปเลยทะยอยเก็บสะสม
จนมาวันนี้ หลักจากที่ลงมานาน ก็ได้เงินทุนต่างชาติเข้ามาช่วยดัน และข่าวดีเรื่องวัคซีน จนตอนนี้ผมมองว่ามันใกล้ถึงเวลาทำกำไร ก็ต้องกล้าขายทำกำไร เพราะความ น่าสนใจ หรือเสน่ เริ่มลดลง โดยดูจากกราฟกรอบเวลายาวๆ กราฟเดือน ที่ผมใช้เป็นประจำ แนวต้านใหญ่ 140 บาท แต่ผมเลือกลงก่อนที่จะถึงเป้านั้น เอาปลอดภัยไว้ก่อน ขายหมูไปบ้างก็ไม่เป็นไร เพื่อเอาเงินไปซื้อตัวใหม่ที่น่าสนใจกว่า หรือรอดูงบการเงินอีกหน่อย ค่อยตัดสินใจใหม่ อยากแชร์ให้ทุกท่านได้พิจารณาใช้พื้นฐานนำ และฝึกดูกราฟเทคนิค เพื่อจับจังหวะ ทำให้เราเอาตัวรอดได้ในตลาดหุ้นแน่นอน
สัญญาณกราฟเทคนิค
โฆษณา