16 ธ.ค. 2020 เวลา 08:44 • ศิลปะ & ออกแบบ
ประวัติและตำนานของพล​อยมรกต​ Emerald
มรกตฮุกเกอร์ 75.47 กะรัต สวมใส่โดยสุลต่านอับดุลฮามิดที่ 2 ของออตโตมัน
สีเขียวชอุ่มของมรกตช่วยปลอบประโลมจิตวิญญาณและจินตนาการอันน่าตื่นเต้นตั้งแต่สมัยโบราณ ชื่อนี้มาจากคำภาษากรีกโบราณสำหรับสีเขียว“ smaragdus” พลินีผู้อาวุโสแห่งโรมอธิบายมรกตในประวัติศาสตร์ธรรมชาติของเขาซึ่งตีพิมพ์ในคริสต์ศตวรรษแรก:“ …ไม่มีอะไรเป็นสีเขียว” เป็นคำตัดสินของเขา เขาอธิบายถึงการใช้มรกตโดยช่างเจียระไนในยุคแรก ๆ ซึ่ง“ ไม่มีวิธีการฟื้นฟูดวงตาที่ดีไปกว่าการมองดูมรกตสีที่นุ่มนวลสีเขียวของมันทำให้สบายใจและขจัดความเหนื่อยล้าและความเยือกเย็นของพวกเขา” แม้ในปัจจุบันสีเขียวเป็นที่รู้จักกันในการบรรเทาความเครียดและอาการปวดตา
มีอัญมณีสีเขียวอื่น ๆ เช่นทัวร์มาลีนและเพอริดอท แต่มรกตเป็นอัญมณีที่เกี่ยวข้องกับภูมิประเทศที่เขียวชอุ่มที่สุดและสีเขียวที่ร่ำรวยที่สุดเสมอ ไอร์แลนด์คือ Emerald Isle ซีแอตเทิลในรัฐวอชิงตันของสหรัฐฯคือเมืองมรกต สัญลักษณ์ทางศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของไทยเรียกว่าพระแก้วมรกตแม้ว่าจะแกะสลักจากหยกสีเขียว
เหมืองมรกตที่เป็นที่รู้จักแห่งแรกอยู่ในอียิปต์ซึ่งมีอายุตั้งแต่อย่างน้อย 330 ปีก่อนคริสตกาลจนถึงปี 1700 คลีโอพัตราเป็นที่รู้กันดีว่ามีความหลงใหลในมรกตและใช้มันในเครื่องประดับราชวงศ์ของเธอ
มรกตจากสิ่งที่ตอนนี้โคลอมเบียเป็นส่วนหนึ่งของการปล้นเมื่อนักสำรวจชาวสเปนในศตวรรษที่สิบหกบุกโลกใหม่ ชาวอินคาใช้มรกตในเครื่องประดับและพิธีกรรมทางศาสนามานานกว่า 500 ปีแล้ว ชาวสเปนที่รักทองคำและเงินมากกว่าอัญมณีได้ซื้อขายมรกตเป็นโลหะมีค่า การค้าของพวกเขาทำให้ราชวงศ์ในยุโรปและเอเชียมองเห็นความสง่างามของมรกต
1
Emerald เป็นสมาชิกที่มีชื่อเสียงที่สุดของตระกูลเบริล ตำนานมอบความสามารถในการมองเห็นอนาคตให้กับผู้สวมใส่เมื่อวางมรกตไว้ใต้ลิ้นตลอดจนเปิดเผยความจริงและได้รับการปกป้องจากคาถาชั่วร้าย ครั้งหนึ่งเคยเชื่อว่ามรกตสามารถรักษาโรคเช่นอหิวาตกโรคและมาลาเรีย เชื่อกันว่าการสวมมรกตเป็นการเปิดเผยความจริงหรือความเท็จของคำสาบานของคนรักรวมทั้งทำให้คนพูดเก่ง
1
ตำนานยังกล่าวอีกว่ามรกตเป็นหนึ่งในอัญมณีมีค่าสี่อย่างที่พระเจ้ามอบให้กับกษัตริย์โซโลมอน หินทั้งสี่นี้กล่าวกันว่ามอบให้กษัตริย์มีอำนาจเหนือสิ่งสร้างทั้งหมด
สีของมันสะท้อนถึงการเติบโตของฤดูใบไม้ผลิใหม่ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับอัญมณีประจำวันเกิดในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ยังเป็นอัญมณีสำหรับวันครบรอบแต่งงานที่ยี่สิบและสามสิบห้า
โฆษณา