16 ธ.ค. 2020 เวลา 14:24 • ศิลปะ & ออกแบบ
ความเป็นมาของไพลิ​น​ Blue Sapphire
แซฟไฟร์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Rockefeller Sapphire ซึ่งเป็นหินเจียระไนทรงสี่เหลี่ยมขนาด 62.02 กะรัต (กะรัต) ที่ขุดพบในเมียนมาร์ (พม่า) ซื้อกิจการในปี 1934 โดยนักการเงินและผู้ใจบุญ John D. Rockefeller จูเนียร์ (2417-2503) จากมหาราจาอินเดียอัญมณีดังกล่าวได้รับการปรับสภาพและนำมาประกอบใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไพลินถูกจัดตั้งครั้งแรกในฐานะเข็มกลัดและต่อมาก็เป็นแหวนที่มีสองรูปสามเหลี่ยมตัดมุมหินด้านเพชร บางทีแซฟไฟร์ที่เป็นที่รู้จักกันดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคืออัญมณีสีน้ำเงิน 12 กะรัตที่ล้อมรอบด้วยเพชรในแหวนหมั้นแซฟไฟร์ที่เจ้าหญิงไดอาน่าสวมใส่เป็นครั้งแรกจากนั้นมอบให้กับเคทมิดเดิลตันลูกชายของเธอซึ่งปัจจุบันดัชเชสแห่งเคมบริดจ์
ไพลินพบที่ไหน
แคชเมียร์​ เมียนมาร์ (เดิมคือพม่า) และศรีลังกาเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญทางประวัติศาสตร์สามแหล่งสำหรับหินประจำวันเกิดเดือนกันยายน นอกจากนี้ยังพบพลอยประจำวันเกิดในเดือนกันยายนจำนวนมากในออสเตรเลียไทยกัมพูชามาดากัสการ์และสหรัฐอเมริกา (มอนทาน่า) รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียและแอฟริกา
 
แซฟไฟร์ถูกค้นพบในแคชเมียร์เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2424 เมื่อเกิดเหตุดินถล่มในเทือกเขาหิมาลัยทำให้พบผลึกสีน้ำเงิน“ คอร์นฟลาวเวอร์” ขนาดใหญ่ ในขณะที่ไพลินที่งดงามเริ่มปรากฏขึ้นไกลออกไปทางใต้มหาราชาแห่งแคชเมียร์ - และกองทัพของเขา - เข้าควบคุมพื้นที่ใหม่ ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2425 ถึง พ.ศ. 2430 มีการกู้คืนคริสตัลขนาดใหญ่ที่สวยงามหลายพันชิ้น หินที่ทำจากคริสตัลเหล่านี้ได้สร้างชื่อเสียงให้กับแคชเมียร์แซฟไฟร์ในฐานะหนึ่งในอัญมณีที่เป็นที่ต้องการของโลกมากที่สุด ตั้งแต่นั้นมามีการผลิตเป็นระยะ ๆ แต่บางครั้งบ้านประมูลขายเครื่องประดับแซฟไฟร์แคชเมียร์ชั้นดี
 
พื้นที่ Mogok ของพม่าเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงในการผลิตหินประจำวันเกิดเดือนกันยายน เนินป่าล้อมรอบด้วยภูเขาทำให้เกิดภูมิทัศน์ที่น่าทึ่ง โดยทั่วไปแล้วไพลินจะเกิดขึ้นพร้อมกับ ทับทิม แต่ในปริมาณที่น้อยกว่าสีแดงมาก ไพลิน "พม่า" ตามที่หลาย ๆ คนเรียกกันว่าสามารถมีสีฟ้าเข้มและเข้มซึ่งทำให้มีค่ามากเป็นพิเศษ พม่ายังเป็นแหล่งที่ตั้งข้อสังเกตของหยกหยก , นิล , เพทาย , อเมทิส , เพอริดอต และวัสดุที่ดีอัญมณีอื่น ๆ
1
เป็นเวลากว่า 2,000 ปีแล้วที่ศรีลังกาเป็นแหล่งกำเนิดของหินประจำวันเกิดเดือนกันยายน หินสีฟ้าและสีแฟนซีที่ขุดได้จากกรวดหินของ "กล่องอัญมณีแห่งมหาสมุทรอินเดีย" นี้สามารถแสดงความสดใสและความอิ่มตัวได้อย่างน่าทึ่ง นอกจากนี้แซฟไฟร์“ geuda” สีขาวน้ำนมของเกาะนี้ยังสามารถอบความร้อนให้เป็นสีน้ำเงินเข้ม
การใช้เทคนิคการซักขั้นพื้นฐานแบบเดียวกับคนรุ่นก่อนในศรีลังกาคนงานเหมืองกำลังค้นหาแซฟไฟร์ท่ามกลางกรวดในลำธารในท้องถิ่น มารยาท: Afsaneh Tazari
ประเทศไทยเป็นทั้งแหล่งผลิตไพลินและศูนย์การเจียระไนและการบำบัดที่สำคัญ ในป่าทึบข้ามถนนลูกรังคนงานขุดหาไพลินในจังหวัดจันทบุรี แซฟไฟร์จากเมียนมาร์และกัมพูชามักจะลงเอยที่จันทบุรีเพื่อตัดและบำบัดและส่งไปยังกรุงเทพฯซึ่งเป็นศูนย์กลางอัญมณีที่สำคัญ
Rockefeller Sapphire อันเลื่องชื่อมีน้ำหนัก 62.02 กะรัต ที่นี่ถูกขนาบข้างด้วยเพชรเจียระไนรูปสามเหลี่ยมสองเม็ดที่ฝังอยู่ในแหวนทองคำขาวที่มีลายเซ็นของ Tiffany & Co.
โฆษณา