17 ธ.ค. 2020 เวลา 15:55 • ดนตรี เพลง
EP.29 : “คุณชากุนท์” กับ “Tony Joe White”
“คุณชากุนท์” คือคู่ค้าทางธุรกิจที่เกื้อหนุนผมมากว่า 10 ปี เขาเป็นคนอินเดีย
ที่อยู่เมืองไทยหลายปี มีภรรยาไทย เข้าใจภาษาไทย และได้สัญชาติไทย
เรื่องธุรกิจนั้นก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่มีอีกส่วนที่สำคัญมากคือ “คุณชากุนท์”
เป็นนักฟังเพลงตัวยง
เขารู้จักเพลงสากลเป็นอย่างมากในหลากหลายแนวดนตรี ที่จริงจะว่าไปแล้ว
ถึงวันนี้ผมยังไม่พบใครที่ฟังเพลงสากลในระดับปริมาณมากและหลายแนว
ดนตรีเท่าเขา ซึ่งตัว “คุณชากุนท์” เองนั้นก็มักพูดกับคนรอบตัวเขาให้ผมได้ยินอยู่บ่อยครั้งว่า “ในเมืองไทยเขายังไม่เคยเจอใครที่ฟังและรู้จักเพลงสากลเยอะเท่าผมมาก่อน” (เขาคงยังไม่เจอคนที่รู้มากกว่าผมครับ)
ด้วยเหตุนี้เมื่อเราเจอกันเมื่อไหร่ "เพลง" จึงเป็นเรื่องหลักในวงสนทนา และ
ที่จะขาดเสียไม่ได้เลยคือ "เครื่องเสียง" คุณภาพจะได้ระดับไหน ลำโพงจะเล็กหรือใหญ่ เสียงจะดีหรือไม่ นั้นไม่ใช่อุปสรรค ขึ้นอยู่กับสถานที่ในแต่ละครั้ง แต่อย่างไรก็ต้องขอให้มี ทุกครั้งเราต่างสรรหาเพลงมาเปิด แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน บางเพลงเขายังไม่รู้จัก บางเพลงผมยังไม่เคยฟัง
เมื่อเดือนก่อน (พ.ย.) ผมเข้าไปทำธุระในกรุงเทพฯ อยู่หลายวัน เลยมีโอกาส
ได้นั่งสังสรรค์ฟังเพลงกัน “คุณชากุนท์” เปิดเพลงที่ผมยังไม่เคยฟัง รู้สึกว่า
สะดุดหู เป็นซาวด์ที่เท่ห์มีเสน่ห์ดี ชอบ สอบถามได้ความว่า คือเพลงชื่อ
“Elements And Things” ผลงานของ “Tony Joe White”
ผมหยิบมาเปิดให้ด้วย เชิญฟังครับ
เพลงนี้เป็นแทร็คหนึ่งอยู่ในอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อว่า “Continued” ในปี 1969
“Tony Joe White” ศิลปินมากความสามารถจาก “Louisiana” เป็นทั้ง
นักแต่งเพลง, ร้อง, เล่นกีต้าร์ และเป่าฮาโมนิกา กับแนวดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นอย่าง “Swamp Blues”, “Swamp Rock” รวมไปถึง
แนว “Country”, “Funk” และ “Blue-eyed soul” เขาได้สร้างสรรค์ผลงาน
ไว้อย่างมากมายตั้งแต่ปี 1968 จนถึงปีที่เขาเสียชีวิต 2018 ด้วยวัย 75 ปี
เมื่อสองวันมานี้ (15/12/20) “พี่ซาร์” ได้โพสต์พูดถึง “Tony Joe White”
ในเฟสชื่อ “ซาร์ คาร์น” ของแก ทำให้ผมเพิ่งจะได้รับรู้ว่า บทเพลงอมตะ
“Rainy Night In Georgia” ที่มีศิลปินหลายคนนำไปร้องในลีลาแตกต่าง
กันนั้น เป็นฝีมือการประพันธ์ของ “Tony Joe White” คนนี้
ผมเลยหามาเปิด..เชิญฟังไปด้วยกันนะครับ
เพลงนี้เป็นเพียงซิงเกิ้ลหนึ่งเดียวที่ตัดออกมาจากอัลบั้ม “Continued”
ชุดเดียวกันกับเพลง “Elements And Things” ที่เปิดไปก่อนหน้านี้ แต่
Version ที่หยิบมาเปิดเป็นการ Remastered อยู่ในชุด The Best Of ครับ
ทั้ง “คุณชากุนท์” และ “พี่ซาร์” ต่างก็พูดเหมือนกันถึงความเป็นกัลยาณมิตรระหว่าง “Tony Joe White” กับศิลปินชื่อดังจากอังกฤษ “Mark Knopfler” และยังบอกเหมือนกันด้วยว่างานของ “Mark Knopfler” นั้นได้รับอิทธิพล
จาก “Tony Joe White” อย่างมาก รวมไปถึงผลงานของเขาในนามคณะ
“Dire Straits” ที่โด่งดังนั้นก็ด้วย
ผมกลับไปย้อนฟังเปรียบเทียบสลับกันไปมา ก็เชื่อว่าเป็นอย่างนั้นครับ
เพลง “Polk Salad Annie” คือซิงเกิ้ลแรก และถือว่าประสบความสำเร็จ
สร้างชื่อเสียงให้เขาอย่างมาก ตัดออกมาจากอัลบั้มชุดแรกเมื่อปี 1968
ที่ชื่อ “Black and White” ผมหยิบมาเพื่อทิ้งท้ายในครั้งนี้
ขอเชิญรับฟัง..และขอให้ทุกท่านมีความสุข..แล้วพบกันใหม่..สวัสดีครับ
โฆษณา