24 ธ.ค. 2020 เวลา 01:10 • ปรัชญา
ที่แคลิฟอร์เนีย คุณสามารถขอวิธีฆ่าตัวตายจากแพทย์ได้
หลายคนอาจจะเคยรู้จักคำว่าการุณยฆาต หรือ Euthanasia แต่อาจจะยังไม่เคยรู้จัก PAS (Physician Assisted Suicide) หรือการฆ่าตัวตายโดยการช่วยเหลือของแพทย์
การุณยฆาตที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ คือการช่วยให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ โดยมากมักจะต้องมีอาการเจ็บป่วยหนักเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงจะสามารถให้แพทย์ทำการการุณยฆาตได้
แต่ PAS จะต่างกับการุณยฆาตตรงที่ว่าแพทย์ไม่ใช่ผู้ฆ่า แต่ผู้ที่ต้องการเสียชีวิตเป็นคนฆ่าตัวเอง เพียงแต่ได้รับคำแนะนำวิธีการฆ่าจากแพทย์ และในกรณีนี้ อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ป่วยหนักก็ได้ (แต่ส่วนใหญ่มักจะมีอาการเจ็บป่วย)
เช่น หากคุณไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ คุณสามารถเข้าไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องวิธีการฆ่าตัวตายได้ จากนั้นแพทย์ก็จะแนะนำวิธีการฆ่าตัวตายให้คุณ โดยมุ่งเน้นวิธีการที่สงบ เช่น อาจจะสั่งจ่ายยาให้ เมื่อได้รับคำแนะนำแล้ว คุณก็ไปดำเนินการตามนั้น แล้วก็จากโลกนี้ไปอย่างสงบตามปณิธาน
ปัจจุบัน นอกจากแคลิฟอร์เนียแล้ว ยังมีอีกเกือบ 10 รัฐในอเมริกาที่ PAS ถูกกฎหมาย รวมถึงประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แคนาดา ลักเซมเบิร์ก และเนเธอแลนด์ด้วย โดยรายละเอียดและกระบวนการก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละพื้นที่
แนวความคิดนี้มาจากการมองว่า
🔵 ทุกคนมีสิทธิในชีวิตและเรือนร่างของตัวเอง เราสามารถเลือกที่จะอยู่หรือตายก็ได้ โดยไม่ควรมีใครมีสิทธิ์มากำหนดว่าเราต้องทนอยู่ ห้ามตาย
🔵 วิธีการนี้ช่วยลดความลำบากใจของแพทย์ที่ไม่ต้องการทำการุณยฆาต เพราะผู้ที่ต้องการฆ่าตัวตายเป็นคนฆ่าตัวเอง เพียงแต่แพทย์เป็นคนแนะนำเท่านั้น (ซึ่งถือว่าไม่ใช่ผู้ฆ่า)
🔵 คนอยากตาย ยังไงก็หาวิธีฆ่าตัวตายจนสำเร็จอยู่ดี ฉะนั้นจะไม่ดีกว่าหรอ หากเราสามารถช่วยให้เขาจากไปได้อย่างสงบ และส่งผลกระทบต่อคนอื่น ๆ ในการจัดการศพน้อยที่สุด
🔵 นอกจากนี้ ยังถือเป็นโอกาสที่ดีในการได้พูดคุยเชิงจิตวิทยากับผู้ที่มีความคิดฆ่าตัวตาย เพื่อให้เกิดการทบทวนและไตร่ตรองอย่างรอบคอบถี่ถ้วนต่อการตัดสินใจด้วย
แล้วผู้อ่านล่ะครับ เห็นด้วยกับการุณยฆาต และ PAS ถูกกฎหมายหรือไม่
=========================
The Columnist
เราเชื่อในสังคมแห่งการแบ่งปัน
และแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด
=========================
ติดตามบทความและข่าวสารอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา