19 ธ.ค. 2020 เวลา 15:27 • ดนตรี เพลง
EP.30 : “คุณดุสิต” กับ “African-American Music”
เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน ตอนนั้นผมเป็นผู้จัดการ “Old Time Pub”
และยังจัดรายการวิทยุที่สถานี อสมท ภูเก็ต 101.5 Mhz. อยู่ด้วย
“พี่สุเทพ” เพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นกัลยาณมิตรกัน ได้แนะนำให้รู้จักกับ “คุณดุสิต”
พี่เขาเล่าให้ฟังว่าตอนไปเที่ยวเยอรมันกับกลุ่มเพื่อนๆ สมัยเป็นนักศึกษา
อยู่ปากีสถาน ได้พบกับคุณดุสิตซึ่งเป็นคนสงขลาที่ไปใช้ชีวิต แสวงโชค
อยู่เมือง “ฮัมบูร์ก” หลายปี ได้ให้ช่วยเป็นไกด์แนะนำแหล่งเที่ยวยามราตรี
สถานที่ฟังเพลงดีๆ ทั้งใน “ฮัมบูร์ก” และฝั่ง “ฮอลแลนด์”
“คุณดุสิต” กลับเมืองไทย เลือกมาอยู่ภูเก็ต เขาสนใจงานรายการวิทยุ
ที่ผมจัด และให้ผมช่วยชี้แนะ ความที่เขาเคยใช้ชีวิตคลุกคลีอยู่ใน
สถานบันเทิงของฮัมบูร์ก หลายปี จึงมีความรู้เรื่องเพลงอยู่ไม่น้อย และ
เป็นแนวดนตรีกลุ่มที่ผมยังรู้น้อย บางศิลปินนั้นผมยังไม่รู้จักเลย
กลายเป็นว่าผมเลยได้ความรู้เรื่องแนวดนตรีเพิ่มขึ้นมาจากคุณดุสิต
แถมเขายังติดแผ่นเสียง (Long play) เพลงเหล่านั้นกลับมาจากเมือง
นอกให้ผมได้มีโอกาสลองฟัง และเลือกเปิดในรายการวิทยุอีกด้วย
ขอขอบคุณ..คุณดุสิต
ผมได้รู้จักคณะ “Rufus & Chaka Khan” กับเพลงนี้
“Tell Me Something Good” ผมหยิบมาให้ด้วย..เชิญฟังครับ
เพลงนี้เป็นซิงเกิลเด่นจากอัลบั้ม “Rags to Rufus” เมื่อปี 1974 และ
ทำให้ได้รับรางวัลแกรมมี่ ยอดเยี่ยมในสาขา R&B สำหรับการบรรเลง
เป็นวง ในปีถัดมาอีกด้วย
“Rufus” เป็นคณะนักดนตรีฝีมือดีแนว “Funk, R&B, Soul และ Disco”
จากเมือง “Chicago, Illinois” มีสุดยอดนักร้องแนวนี้คือ “Chaka Khan”
มา Featuring ด้วย อยู่หลายอัลบั้มตั้งแต่ปี 1970-1983
คลังดนตรีของคุณดุสิต นั้นจะอยู่ในกลุ่มที่มีรากดนตรีมาจากคนผิวดำ
เรียกว่า “African-American Music” อย่าง “Soul, R&B, Blues, Funk,
Jazz Rock Fusion, Reggae, Disco, Hip-Hop และ House Music”
ต่อมามีการใช้คำว่า “Groove” ด้วย
เพื่อเรียกให้กระชับกว่า “African-American Music” และสื่อความหมาย
ของดนตรีที่มีงานภาค “Rhythm Section” (เบส, กลอง, กีต้าร์ และคีย์บอร์ด) นั้นเน้น “Beat” (จังหวะ) ตั้งแต่ระดับพอให้โยกตัวตาม ไปจนถึงลุกขึ้นเต้นได้
ผมได้ฟังงานของ “Curtis Mayfield” ศิลปินที่เป็นสุดยอดตำนาน Soul,
Funk, R&B อีกคนของ “Chicago, Illinois” ผมเลือกเพลง “Move on Up”
มาให้...ขอเชิญรับฟังครับ...
ซิงเกิลนี้ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น อยู่ในอัลบั้ม “Curtis” ชุดแรก
เมื่อปี 1970เขาสร้างสรรค์ผลงานจนถึงปี 1996 และเสียชีวิตในปี 1999
ด้วยวัย 57 ปี
คุณดุสิต นั้นไม่ทันได้อยู่ร่วมงานจัดรายการวิทยุกันอย่างจริงจัง ด้วย
เขาได้ภาษาเยอรมันที่คล่องแคล่วติดตัวมา และในขณะนั้นภูเก็ตต้อง
การไกด์ภาษานี้อย่างมาก คุณดุสิตจึงตัดสินใจเลือกเข้าสู่อาชีพไกด์
เยอรมันเสียก่อน..
กระนั้นเราก็ยังคบเป็นเพื่อนกันมาจนวันนี้ ..เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมาคุณดุสิต
ได้แนะนำวงชื่อ “The Frog” กับอัลบั้ม “Be Kind to Animals Kiss a Frog”
ผมหาข้อมูลเท่าไหร่ก็ยังหาไม่เจอ ทราบแต่ว่าเป็นคณะนักดนตรีที่มีผลงาน
ออกใน “Holland”
พวกเขามีฝีมือแนว “Jazz, Soul และ Funk” จัดว่าเข้าขั้นเลยทีเดียว
ผมชอบอยู่หลายเพลง โดยเฉพาะ “Two together”
ที่ผมเลือกมาทิ้งท้ายในครั้งนี้...เชิญลองฟังครับ
ขอจงมีความสุข..แล้วพบกันใหม่..สวัสดีครับ
โฆษณา