20 ธ.ค. 2020 เวลา 05:18 • การเกษตร
🌵การพัฒนาพันธุ์แคคตัสและไม้อวบน้ำ🌵
_____________________________________
🌿การคัดเลือกพันธุ์แคคตัสและไม้อวบน้ำใหม่ทำได้หลายวิธี ที่ง่ายและเห็นผลชัดเจนที่สุดคือการผสมข้ามชนิด เพื่อนำข้อดีของทั้งสองชนิดมารวมอยู่ในต้นเดียวกัน เช่น ชนิดแรกมีดอกสีแดง เเต่ต้นเล็ก ชนิดที่สองดอกสีเหลือง แต่ต้นใหญ่ เมื่อนำมาผสมกันแล้วอาจจะได้ต้นที่มีดอกสีเหลือง แต่ต้นเล็กหรือดอกสีแดง แต่ต้นใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากต้นพ่อแม่พันธุ์เดิมก็เป็นได้
🌸การพัฒนาสายพันธุ์นอกจากให้ความสำคัญกับผลผลิตที่ใช้บริโภคหรือสีดอกที่ใช้ประโยชน์ด้านไม้ประดับแล้ว สำหรับแคคตัสและไม้อวบน้ำ ลักษณะทางกายภาพภายนอกก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นิยมนำมาใช้เป็นเกณฑ์ เช่น ลักษณะใบด่าง ใบหยิก ใบฝอย หรือบางครั้งก็อาจเกิดลักษณะที่เรียกว่ากำแพง หรือที่เรียกติดปากคนไทยว่า "คริส"(crested) หรือ "คริสตาต้า"(cristata) ซึ่งเกิดจากความผิดปกติบริเวณยอดทำให้เจริญเติบโตทางด้านข้างเป็นระนาบเดียว และ"มอนส์"(monstrose) ที่มีความผิดปกติของเซลล์ ทำให้เจริญเติบโตของเซลล์ผิดปกติ เกิดรูปร่างหน้าตาแตกต่างออกไปจากเดิม รวมทั้ลักษณะที่เรียกว่า "ไคมีรา"(chimera) ซึ่งเกิดจากการผสานกันของเนื้อเยื่อพืชสองชนิดเมื่อนำไปต่อตอ(grafting) ซึ่งการกลายพันธุของแคคตัสและไม้อวบน้ำนั้น สามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกขั้นตอนของการขยายพันธุ์ สิ่งที่สำคัญคือ ผู้ปลูกเลี้ยงต้องหมั่นสังเกต ใส่ใจ และหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทำอย่างไรถึงจะได้ความแตกต่างที่พิเศษนั้นมา
🌿สิ่งสำคัญอีกหนึ่งประการที่ต้องคำนึงถึงในการพัฒนาสายพันธุ์แคคตัสและไม้อวบน้ำคือ ความคงทนในการนำมาใช้ประโยชน์ สำหรับในประเทศเขตหนาว นักปรับปรุงพันธุ์พันธุ์พืชจะคำนึงถึงความสามารถในการทนความหนาวเย็นเป็นหลัก แต่ในประเทศเขตร้อนที่ได้รับแสงแดดตลอดทั้งปีต้องคิดกลับกันว่า ทำอย่างไรถึงจะได้ลูกไม้ที่ทนกับความรุนเเรงของแสงแดดและความร้อนในธรรมชาติ
🌸ซึ่งการเพาะพันธุ์หรือคัดสรรต้นที่มีลักษณะเด่นมาผสมพันธุ์ต่อกันมาเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ลูกไม้ใหม่ที่สวยงามมแปลกตากว่าเดิม นับเป็นความพยายามและความสามารถของผู้ปลูกเลี้ยงที่ทุ่มเทเเรงกายเเรงใจในการสร้างลูกไม้ในจินตการของเเต่ละคนให้ออกมาได้จริง โดยอาศัยพลังงานของธรรมชาติเป็นหลัก
เครดิต : ขอบคุณความรู้ดีๆจากหนังสือ รวมพันธุ์ใหม่ แคคตัสและไม้อวบน้ำ Top Hit Cactus & Succulents
#My music "plants"💓🌵🌱
โฆษณา