21 ธ.ค. 2020 เวลา 10:40 • ไลฟ์สไตล์
นาฬิกาแสนรัก ออกแนวทหาร
ช่วงหนึ่งผมไปเจอฟอรั่มนึงที่เป็นกลุ่มนักสะสมนาฬิกาทหาร ที่เน้นนาฬิกาที่ใช้ในกองกำลังทหารจริงๆ (military issued) และนาฬิกาแนวทหาร (military style) สมาชิกในกลุ่มจะฮาร์ดคอร์มากๆ ส่วนมากเป็นทหารเก่าหรือมีความชอบส่วนตัว สมาชิกหลักๆก็อยู่ใน UK กับอเมริกา มีในประเทศยุโรปอื่นบ้าง ช่วงนี้ผมซื้อขายหลักๆในฟอรั่มนี้เลย สนุกมากๆ หัวข้อสนทนาในแต่ละวันเกี่ยวกับนาฬิกาทหารมันน่าสนใจมาก --- ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าผมชอบแนว military 😊
ผมได้เรียนรู้หลายๆอย่างในฟอรั่มนี้ ไม่ใช่แค่ความรู้เรื่องรุ่นนั้นรุ่นนี้ แต่มีสมาชิกหลายคนที่เป็นช่างซ่อมและช่างงาน restoration ระดับสูงมาคอยแนะนำรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ประกอบกับการเป็นสังคมแบบทหาร ร่วมด้วยช่วยกัน ทำให้มีความรู้สึกไกล้ชิดกันมากกว่าในกลุ่มอื่นๆ
นักสะสมแนวนี้ที่เคร่งครัดมากจะมีการเก็บเรื่องราวของนาฬิกาอย่างละเอียด อย่างนาฬิกาที่ทางราชการเป็นผู้ออกให้ทหารหน่วยต่างๆใช้งาน มักจะมีเอกสารที่นายทะเบียนเก็บเอาไว้ เอกสารเหล่านี้พวกเขาก็ไปค้นหามาจนเจอ เพื่อจะได้อ้างอิงกับนาฬิกาของเขา
หรือมีการเก็บเรื่องราวที่ไม่เป็นทางการจากเจ้าของเดิม ถึงกับมีการขอทำ Provenance หรือบันทึก โดยจะขอให้เจ้าของนาฬิกาเขียนเป็นจดหมายแนะนำตัวเอง เคยรบอยู่หน่วยไหน ใส่นาฬิกาเรือนนี้มากี่ปี เคยไปรบที่ไหนมาบ้าง บางทีก็แนบรูปถ่ายมาด้วย...บางคนเคยเป็นนักบิน ก็จะเล่าว่าเคยขับเครื่องบินชนิดนี้ เฮลิคอปเตอร์ชนิดนั้น...บางคนได้รับมาจากบรรพบุรุษ...อย่างนี้เป็นต้น เหมือนการทำประวัตินาฬิกานั้นๆ
เอกสารเหล่านี้มีค่าทางจิตใจของนักสะสมนาฬิกาทหารที่แท้จริงมากๆ มันทำให้วัตถุธรรมดากลายเป็นเรื่องราว ที่สามารถเล่าสืบต่อกันมาในวงสนทนาได้ไม่รู้จบ นักสะสมพวกนี้หลายคนเคยเป็นทหารมา มันทำให้เขาย้อนนึกถึงวันหลังเหมือนกับที่พวกเขาได้กลับไปอยู่ตรงนั้นอีกครั้ง
โฆษณา