21 ธ.ค. 2020 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
ความเป็นมาของนาฬิกาบอกเวลาแบบดิจิตอลนี้จริงๆมีมาตั้งแต่สมัยคริสศตวรรษที่ 17 เมื่อผู้ผลิตนาฬิกาชื่อดังของกรุงโรม Campani brothers ถูกทาบทามให้ผลิตนาฬิกาตั้งโต๊ะให้องค์สันตะปาปา Alexander VII (1655-1667) สำหรับดูเวลาในเวลากลางคืน และจะต้องเดินเงียบไม่มีเสียงติ๊กต๊อกที่คอยปลุกให้ท่านตื่น
แคมปานี่สร้างนาฬิกาที่มีเครื่องเดินเงียบสำเร็จ (Silent Escapment movement) แถมยังทำแป้นครึ่งวงกลมบอกเวลา และมีตะเกียงน้ำมันส่องแสงอยู่ข้างบน เพื่อให้เห็นเวลาใด้ในความมืด หลังจากนั้นนาฬิกานี้ก็เป็นที่นิยมมากในกลุ่มชนชั้นสูง
หลังจาก 1680 คอนเซ็ปต์การบอกเวลานี้ถูกถ่ายทอดมาเป็นนาฬิกาพกและใช้กันอยู่เป็นเวลา 30-40 ปีก่อนนาฬิกาสองเข็มเริ่มเป็นที่นิยม
นาฬิกาของพี่น้องแคมปานี่ เป็นต้นกำเนิดของคอนเซ็ปต์การบอกเวลาที่เรียกว่า "Wandering Hours" หรือเข็มเวลาที่วิ่งไปเรื่อยเปื่อย ฟังดูไม่น่าเชื่อถือใช่มั้ยครับ 😂 ช่องบอกเวลาเป็นครึ่งวงกลมจะแสดงค่าชั่วโมง และเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวาเป็นรูปครึ่งวงกลมจนครบหนึ่งชั่วโมง แล้วเวลาชั่วโมงถัดไปก็จะขึ้นมาแทนตรงมุมด้านซ้าย และวนต่อไปทางขวา....วนกลับไปอย่างนี้
ผมพยายามจะทำความเข้าใจการทำงานของมันอยู่ทั้งวันเลย 😅 ก็คิดไม่ออก จนกระทั่งผมใด้ไปเห็นวีดิโอการทำงานของนาฬิกา wandering hour เรือนนี้ "Gorilla Fasback Drift" ผมจึงถึงบางอ้อ....😅🌟 https://youtu.be/44tgrdy0Vf0 ไม่น่าเชื่อนะครับว่านาฬิกาสองเรือนนี้จะมีกลไกการทำงานที่คล้ายคลึงกันมาก แต่เวลาต่างกันถึงสองร้อยกว่าปี
ใครที่เข้าใจเหมือนกันบ้างครับ👏👏 น่าตกใจมากใช่มั้ย😊 Urwerk แบรนด์ที่ผมชื่นชอบมากก็ใช้คอนเซ็ปต์เดียวกันนี้ด้วย
โฆษณา