21 ธ.ค. 2020 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ภาพที่เรามองเห็นบนท้องฟ้า คือ 'ภาพในอดีต' ?
อย่างที่หลาย ๆ คนรู้ว่าแสงเดินทางได้เร็วมาก แต่ในอวกาศนั้นว่างเปล่า และดวงดาวแต่ละดวงก็อยู่ห่างไกลกัน แสดงว่าการที่เราเห็นดวงดาวต่าง ๆ บนท้องฟ้าในตอนกลางคืน ก็เกิดจากการที่แสงจากภาพของดาวดวงนั้นเดินทางมาที่โลกของเรา แต่ถ้าดาวดวงนั้นมีระยะห่างจากโลกของเรามาก ๆ ก็หมายความว่าแสงยิ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางนานมากๆ
2
งั้นถ้าเกิดแสงใช้เวลาเดินทางนานมากกว่าจะมาถึงโลกของเรา ภาพของดาวดวงนั้นที่เราเห็นอยู่ตอนนี้ ก็ไม่ใช่ภาพในปัจจุบันของดาวดวงนั้น แต่เป็นภาพในอดีต
ดาวบางดวงที่เราเห็น ตอนที่เราเห็นมันอาจจะระเบิดไปแล้ว แต่ภาพตอนระเบิดยังวิ่งมาไม่ถึง
ถ้าใครยังไม่เข้าใจ ลองนึกถึงเวลามีฟ้าร้องฟ้าแลบ สมมติว่าเราเห็นฟ้าแลบลงมา บางทีเสียงจะตามมาทีหลัง ซึ่งเสียงมีความเร็วช้ากว่าแสง เพราะในความเป็นจริงแล้วเสียงฟ้าร้องกับสายฟ้าแลบเกิดพร้อมกัน แต่มันใช้เวลาหลายวินาทีกว่าจะเดินทางมาถึงเรา แทนที่เราจะได้ยินเสียงฟ้าร้องตอนที่มีแสงพอดี กลับกลายเป็นได้ยินทีหลัง
หรือถ้าเอาใกล้ตัวเรามาก ๆ อีกอย่างนึงก็คือ 'ดวงอาทิตย์' ดวงอาทิตย์ที่เราเห็นคือภาพอดีตของดวงอาทิตย์เมื่อ8นาทีที่แล้วเพราะแสงจากดวงอาทิตย์ใช้เวลาราว8นาทีเดินทางมาถึงโลกนั่นเอง
นั่นถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม ภาพบนท้องฟ้าที่เราเห็นนั้นถึงเป็นเพียงแค่อดีต เพราะภาพในปัจจุบันของดาวดวงนั้นยังส่งมาไม่ถึงเรานั่นเอง
โฆษณา