23 ธ.ค. 2020 เวลา 08:56
อายุเท่านี้ควรมีรายได้เท่าไหร่
คำถามสุดแสนจะคลาสสิคที่คนส่วนมากก็พยายามหาคำตอบ เพียงเพื่อที่จะมีเงินให้เท่ากับคนส่วนมากในอายุที่เท่ากัน
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
เคยเป็นไหมครับที่พอไปงานเลี้ยงรุ่นหรืองานเลี้ยงประจำตระกูล ก็ชอบมีคนถามว่าทำงานอะไร เงินเดือนเท่าไหร่ ถึงในใจเราจะคิดว่าทำไมชอบยุ่งเรื่องคนอื่น แต่ลึกๆแล้วพอกลับมาบ้านเราก็จะคิดเสมอว่ารายได้เรายังไม่เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่เหรอเนี้ย!!
นั่นแหละครับถึงเป็นเหตุผลว่าคนส่วนใหญ่ถึงอยากรู้ว่าตัวเองควรมีรายได้เท่าไหร่
โยนความคิดเหล่านั้นทิ้งไปครับ เพราะสำหรับตัวเองแล้วนั้นรายได้เท่าไหร่คงไม่ใช่เรื่องสำคัญครับ มันสำคัญที่ว่าคุณมีเงินสำรองเท่าไหร่มากกว่า
รถชนคุณมีเงินซ่อมรถไหม ,โทรศัพท์พังมีเงินซื้อใหม่ไหม ,เจ็บป่วยมีเงินค่ารักษาพยาบาลไหม เหล่านี้แหละครับเป็นค่าใช้จ่ายที่อยู่ดีๆก็โผล่มาโดยไม่ทันตั้งตัว และทำยังไงถึงจะรู้ว่าควรมีเงินเท่าไหร่ล่ะ
คำตอบคือคุณต้องบริหารเงินให้เป็นครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ หากคุณมีเงินเดือน 20,000 บาท แต่คุณดันซื้อรถที่ต้องผ่อนเดือนละ 10,000 บาท โดยคิดว่าใช้จ่ายประจำเดือนอีก 10,000 บาท เก็บเดือนละ 1,000-2,000 บาทหรือไม่มีเงินเก็บก็ได้ นั่นแหละครับปัญหาเกิดขึ้นแล้ว
วันดีคืนดีหากรถคุณเสียขึ้นมาต้องจ่ายค่าซ่อมรถ คงหนีไม่พ้นการกู้หนี้มาใช้ ทำให้กลายเป็นหนี้หัวโตกันไปเรื่อยๆ
ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมานั้นแก้ได้ง่ายๆคือ “ความพอเพียง” ครับ ใช้จ่ายเท่าที่เราสามารถทำได้ มีเงินสำรองตามกำลัง และเพิ่มฐานะเมื่อเราสามารถหาเงินเพิ่มได้ อย่ารีบเอาฐานะปัจจุบันของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น จะทำให้เราเกิดปัญหาในการบริหารเงินทันที
ฉะนั้นก่อนคุณจะใช้เงินไปกับอะไรขอให้หยุดคิดสักนิดนึงว่าเราสามารถรรับผิดชอบกับสิ่งที่ตามมาได้หรือไม่
หากคิดว่าบทความนี้ดีหรือมีประโยชน์ช่วยกดไลค์และกดแชร์ให้เราเพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ
ท่านสามารถอ่านบทความและความรู้ต่างๆของเราเพิ่มเติมได้ที่
#6paradigms #ไม่หวือหวาแต่อยู่รอด
โฆษณา